3 sai lầm ‘chết người’ khi sử dụng thuốc điều trị viêm bàng quang

Thuốc điều trị viêm bàng quang là phương án được nhiều người lựa chọn để khắc phục tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại bàng quang. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị bằng thuốc nhiều người không đạt được hiệu quả như mong muốn. Vậy, lý do điều trị bằng thuốc không hiệu quả là gì? Các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn chỉ ra những sai lầm trong sử dụng thuốc chữa viêm bàng quang khiến việc điều trị không hiệu quả ngay sau đây.

Thuốc điều trị viêm bàng quang được sử dụng chủ yếu là thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, mầm bệnh gây viêm nhiễm, kháng viêm, kết hợp với thuốc chống co thắt bàng quang. Có một thực tế là, nhiều người sử dụng thuốc khỏi bệnh nhưng có người lại không hiệu quả, bệnh tái đi tái lại nhiều lần, thậm chí là biến chứng nặng hơn.

Vấn đề này đặt ra cho chúng ta câu hỏi, tại sao lại có tình trạng này, có phải là do sử dụng sai thuốc hay không? Theo các bác sĩ chuyên khoa, sở dĩ có tình trạng này là do người bệnh mắc phải sai lầm khi sử dụng thuốc.

Những sai lầm khi sử dụng thuốc điều trị viêm bàng quang là gì?

Thuốc điều trị bệnh nói chung, nhất là thuốc Tây y được ví như “con dao 2 lưỡi”, có thể phát huy hiệu quả chữa trị bệnh nhanh chóng nhưng cũng có thể trở thành “vũ khí” giết người nếu sử dụng sai cách. Những sai lầm người bệnh thường gặp khi điều trị viêm bàng quang bằng thuốc là:

1. Tùy tiện sử dụng thuốc

Bạn có biết rằng viêm bàng quang do rất nhiều nguyên nhân gây ra và không có phác đồ thuốc chung cho mọi trường hợp? Vậy mà có rất nhiều người bệnh khi nhận thấy các dấu hiệu rối loạn tiểu tiện, nghi ngờ viêm bàng quang là ra hiệu thuốc mua thuốc điều trị viêm bàng quang về tự sử dụng, không cần biết bệnh mình gặp phải là gì.

Thuốc điều trị viêm bàng quang hiệu quả

Thuốc điều trị viêm bàng quang hiệu quả

Thực tế bạn sẽ không thể điều trị viêm bàng quang hiệu quả nếu không xác định được tác nhân gây bệnh, mức độ bệnh lý gặp phải. Bệnh sẽ tái đi tái lại do thuốc đó không có tác dụng tiêu diệt được mầm bệnh.

Mặt khác, việc tùy tiện sử dụng thuốc có thể khiến bạn gặp những biến chứng nguy hại như khiến bệnh nặng hơn, gây nhờn thuốc, kháng thuốc ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh. Trong một số trường hợp gặp tác dụng phụ của thuốc, bệnh của bạn có thể nghiêm trọng hơn.

2. Không tuân thủ chỉ định thuốc điều trị viêm bàng quang của bác sĩ

Tùy tiện sử dụng thuốc không hiệu quả đã đành nhưng có nhiều người mặc dù thăm khám và chữa trị tại cơ sở y tế cũng không đạt được hiệu quả. Lý do là vì bạn không tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng.

Nhiều người bỏ dở liệu trình điều trị thuốc ngay khi thấy các triệu chứng đã hết. Việc làm này khiến mầm bệnh chưa được tiêu diệt hết nên dễ dàng tái phát gây viêm nhiễm trở lại ngay sau đó với các triệu chứng viêm bàng quang nặng hơn.

Sử dụng thuốc điều trị viêm bàng quang sai cách

Sử dụng thuốc điều trị viêm bàng quang sai cách khiến bệnh nặng hơn

Nhiều trường hợp người bệnh vì nóng lòng muốn khỏi bệnh nhanh nên sử dụng nhiều hơn liều lượng được chỉ định hoặc đổi nhiều đơn thuốc khác nhau cũng khiến việc điều trị không có kết quả.

3. Không kiêng kỵ khi sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc điều trị viêm bàng quang có hiệu quả hay không, bạn cần thực hiện những kiêng kỵ cần thiết do bác sĩ tư vấn. Nếu bạn vừa uống thuốc vừa ăn các loại thực phẩm cay nóng, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, sinh hoạt không lành mạnh, thuốc sẽ không thể phát huy tác dụng.

Đặc biệt là các bài thuốc Đông y chữa viêm bàng quang, nếu bạn không kiêng kỵ tốt, không kiên trì uống thuốc đều đặn trong thời gian dài thì thuốc cũng “đầu hàng” bệnh, khiến bạn không thể chữa trị hiệu quả.

Đây chính là lý do khiến việc điều trị viêm bàng quang bằng thuốc của bạn không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Lưu ý để sử dụng thuốc điều trị viêm bàng quang hiệu quả

Để chữa trị viêm nhiễm bàng quang bằng thuốc hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ những lưu ý sau:

– Chỉ sử dụng thuốc khi có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ và đã qua thăm khám, xét nghiệm.

– Tuân thủ chỉ định sử dụng thuốc điều trị viêm bàng quang của bác sĩ, chỉ sử dụng 1 đơn thuốc, không được bỏ thuốc giữa chừng mà cần uống hết liệu trình được chỉ định.

Thuốc điều trị viêm bàng quang do bác sĩ kê đơn

Thuốc điều trị viêm bàng quang cần phải do bác sĩ kê đơn

– Thực hiện lời khuyên kiêng kỵ khi sử dụng thuốc, có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học.

– Trong quá trình điều trị nhận thấy các triệu chứng không thuyên giảm, bệnh có dâu hiệu nặng hơn, có phản ứng mạnh với thuốc, bạn nên thông báo cho bác sĩ điều trị để được tư vấn đổi thuốc.

Mong rằng những thông tin về thuốc điều trị viêm bàng quang trên đây đã giúp người bệnh nhận ra những sai lầm khi dùng thuốc và có được cách sử dụng thuốc an toàn để thuốc phát huy hiệu quả tối ưu nhất.

Xem thêm: Điều trị viêm bàng quang bao lâu thì khỏi dứt điểm?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo