Tiểu buốt bị bệnh gì, làm sao để phòng tránh?

Tiểu buốt là hiện tượng thường gặp ở cả nam và nữ, tuy nhiên tiểu buốt bị bệnh gì thì không phải ai cũng biết. Tiểu buốt gây nhiều phiền toái cho người bệnh vì thế phòng tránh tiểu buốt như thế nào là điều nhiều người quan tâm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tiểu buốt là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm của đường tiết niệu. Tiểu buốt bị bệnh gì và có nguy hiểm không, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn.

Tiểu buốt bị bệnh gì, biểu hiện của nó ra sao?

Những căn bệnh dưới đây có thể là nguyên nhân gây ra tiểu buốt tuy nhiên đó cũng là nguy cơ mắc phải khi bệnh nhân bị tiểu buốt. Đó là các chứng bệnh:

Chứng bệnh viêm đường tiết niệu

Tiểu buốt bị bệnh gì là câu hỏi không phải ai cũng biết

Tiểu buốt bị bệnh gì là câu hỏi không phải ai cũng biết

Đường tiết niệu ở cả nam và nữ là cơ quan dễ bị tổn thương dẫn đến vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Đó chính là nguyên nhân gây ra tiểu buốt. Chỉ với những hành động nhẹ hàng ngày như: vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, thói quen lau từ sau ra trước làm cho vi khuẩn ở hậu môn lây lan sang dẫn đến viêm đường tiết niệu. Tình trạng mắc chứng bệnh này ở phụ nữ nhiều hơn ở nam giới do ống niệu đạo ở nữ ngắn hơn ở nam và nó lại nằm gần ở hậu môn và âm đạo (nơi vi khuẩn xâm nhập và phát triển nhiều nhất). Viêm đường tiết niệu chính là câu trả lời cho câu hỏi tiểu buốt bị bệnh gì mà bạn cần biết.

Người bị mắc chứng viêm đường tiết niệu thường có các triệu chứng sau: tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, khó tiểu và thậm chí là tiểu ra máu.

Chứng bệnh sỏi đường tiết niệu

Nước tiểu quá ít và lượng khoáng trong nước tiểu tăng làm lắng đọng ở thận sẽ dần hình thành nên sỏi. Sỏi trong đường tiết niệu gồm nhiều loại: sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo, sỏi niệu quản,…

Sỏi thận khi viên còn nhỏ thì có thể tự bị đẩy ra theo đường nước tiểu, nhưng nếu sỏi thận lớn có thể gây ra: đau lưng, tiểu buốt thậm chí là tiểu ra máu.

Tiểu buốt có thể là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm

Tiểu buốt có thể là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm

Tiểu buốt bị bệnh gì? Tiểu buốt nếu do sỏi thận nặng có thể dẫn đến các lỗ rò bằng quang gây nên suy thận. Bệnh không được chữa trị kịp thời đe dọa đến sức khỏe thậm chí là tính mạng người bệnh.

Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Tiểu buốt bị bệnh gì? Xin thưa, tiểu buốt có thể do người bệnh mắc phải nguy cơ chứng bệnh lậu. Khuẩn lậu là loại vi khuẩn lây nhiễn qua đường tình dục mạnh nhất và khuẩn lậu chính là nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu buốt. Quan hệ tình dục không an toàn, quan hề bừa bãi là nguyên nhân gây nên lây nhiễm chứng bệnh này.

Con đường mắc tiểu buốt do khuẩn lậu như sau: quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến nhiễm khuẩn lậu, vi khuẩn xâm nhập vào cơ quan sinh dục và niệu đạo dẫn đến viêm nhiễm ở bộ phận này. Vi khuẩn tiếp tục lây lan sang niệu đạo, bàng quang làm bộ phận này bị ảnh hưởng  và gây khó tiểu, tiểu buốt và đau rát. Nam giới mắc chứng bệnh lậu sẽ có hiện tượng chảy mủ ở đầu dương vật, còn nữ giới măc bệnh lậu sẽ ra khí hư nhiều và có mùi hôi khó chịu.

Bị tiểu buốt phòng tránh như thế nào?

Để phòng tránh và điều trị tiểu buốt tốt nhất nên đến gặp bác sĩ

Để phòng tránh và điều trị tiểu buốt tốt nhất nên đến gặp bác sĩ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, để phòng tránh tiểu buốt, người bệnh cần:

– Uống nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc và giải độc cơ thể, thải các chất cặn bã ra ngoài để không có nguy cơ tạo sỏi. Chú ý không uống nước ngọt hay các nước có gas vì uống ngọt sẽ khiến nước ngọt trong bọng đái có điều kiện sinh sôi nảy nở.

– Không ăn quá nhiều các đồ ăn có hàm lượng canxi cao và thực phẩm có tác nhân gây sỏi đường tiết niệu.

– Có chế độ sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn uống điều độ cùng chế độ tập luyện khoa học.

– Quan hệ tình dục an toàn, chú ý vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ. Đi tiểu sau khi quan hệ ít nhất 30 phút.

– Không nhịn tiểu vì đó là nguy cơ tạo sỏi. Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi tiểu buốt bị bệnh gì?

Những thông tin trên đây chính là câu trả lời cho câu hỏi tiểu buốt bị bệnh gì và phòng tránh như thế nào. Nếu có biểu hiện của tiểu buốt tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị hợp lý nhất.

>> Xem thêm: Bài thuốc dân gian chữa bệnh tiểu nhiều tiểu buốt bạn cần thử ngay

 

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo