Hoang mang không biết tiểu buốt cuối bãi là bệnh gì và vì sao lại bị như vậy

Tiểu buốt cuối bãi là hiện tượng đi tiểu và thấy đau buốt khi sắp tiểu xong. Đây là một căn bệnh phổ biến xảy ra ở cả nam và nữ nhưng nó vẫn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và mệt mỏi.

Tiểu buốt cuối bãi xin đừng chủ quan vì rất có thể nó là biểu hiện của một căn bệnh nguy hiểm nào đó. Với mỗi chứng bệnh khác nhau nó có biểu hiện khác nhau như: tiểu buốt liên tục, nóng rát bộ phận sinh dục, niệu đạo, tiểu rắt, tiểu nhiều lần những mỗi lần chỉ cho ra lượng nước tiểu rất ít, tiểu ra mủ thậm chí là ra máu.

Người bị tiểu buốt ở cuối dòng thường rất hoang mang vì không biết mình đã mắc phải căn bệnh gì nguy hiểm không. Theo các bác sĩ chuyên khoa, tiểu buốt là hiện tượng bình thường nên người bệnh không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu bệnh cần phải được điều trị ngay vì nếu để lâu bệnh sẽ trở nặng, gây biến chứng thành những căn bệnh nguy hiểm khác. Nếu bạn đang còn hoang mang không biết vì sao mình lại bị mắc căn bệnh này thì hãy xem thông tin dưới đây nhé!

Tiểu buốt cuối bãi là biểu hiện của những căn bệnh gì?

Tiểu buốt cuối bãi là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Tiểu buốt cuối bãi là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Bệnh lậu

Người mắc chứng bệnh lậu có biểu hiện rõ rệt nhất đó chính là tiểu buốt và tiểu buốt cuối bãi. Ngoài ra, chứng bệnh lậu còn có các biểu hiện như: tiểu rắt, đau buốt khi đi tiểu, tiểu nóng rát, ra mủ thậm chí là ra máu, lỗ niệu đạo sưng đỏ, bộ phận sinh dục sưng ngứa,…Những biểu hiện này khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, đau đớn. Bệnh lậu cũng là căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất cần được chữa trị ngay nếu không để lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đặc biệt là vấn đề sinh sản.

Bệnh viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là hiện tượng niệu đạo bị nhiễm vi khuẩn, vi trùng làm cho viêm nhiễm, tổn thương. Niệu đạo bị thương sẽ khiến cho việc đi tiểu gặp khó khăn như: tiểu buốt, tiểu xong hơi buốt, tiểu rắt, tiểu đau,…Bệnh viêm niệu đạo tuy là chứng bệnh thường gặp nhưng cũng cần được chữa trị nhanh khi có dấu hiệu. Nếu để bệnh lâu không điều trị sẽ thành bệnh mãn tính và biến chứng nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Bệnh về tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây ra tiểu buốt cuối bãi, nhất là ở nam giới. Ngoài ra, viêm tuyến tiền liệt còn có các biểu hiện như: tiểu đau, dòng tiểu yếu, nhỏ giọt, hay ngắt quãng,…Người bị viêm tuyến tiền liệt cũng cần được điều trị nhanh nếu không muốn bệnh trở nặng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Các bệnh về thận hay bàng quang

Các bệnh về thận hay bàng quang như: sỏi thận, viêm bể thận, viêm bàng quang,…cũng là những bệnh liên quan đến tiểu buốt. Đây là những bệnh nguy hiểm nên cần được điều trị gấp.

Dấu hiệu ung thư sớm

Tiểu buốt cuối bãi còn là dấu hiệu của các chứng bệnh ung thư như: ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang,…Những căn bệnh này không được chữa trị sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản rất lớn.

Ngoài ra, ở nữ giới, tiểu buốt ở cuối dòng còn là biểu hiện của nhiều căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa nặng. Nếu có những dấu hiệu bất thường về vùng kín, hãy đến bệnh viện để kiểm tra và có kết luận nhé.

Ở phụ nữ, tiểu buốt cũng có thể là biểu hiện của nhiều căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa nặng.

Cách xác định hiện tượng tiểu buốt cuối bãi

Không khó để xác định chứng tiểu buốt ở cuối dòng

Không khó để xác định chứng tiểu buốt ở cuối dòng

Hiện tượng tiểu xong hơi buốt có thể do nguyên nhân từ những thói quen hàng ngày. Uống quá ít nước chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hiện tượng này. Bởi nước là thành phần quan trọng và thành phần chính của cơ thể (cơ thể 75% là nước).

Trường hợp nam giới nếu sau khi xuất tinh mà bị tiểu buốt cuối bãi có màu đục thì có thể là do nước tiểu lẫn tinh trùng còn sót lại ở ống niệu đạo. Ngoài ra, màu nước tiểu còn bị ảnh hưởng bởi những thực phẩm ăn hàng ngày và đó là hiện tượng sinh lý bình thường không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, để yên tâm hơn, tốt nhất nên đi khám bác sĩ để biết chính xác nhất.

Hiện tượng của tiểu ra phốt phát và u-rát

Có nhiều người tiểu buốt ở cuối dòng còn thấy có màu trắng đục, những này là phốt phát và u-rát. Vì sao lại có những cặn này khi đi tiểu, đó là do thận quá ít nước không đủ để lọc chất cặn bã và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Chỉ cần cơ thể có đủ lượng nước, những chất cặn bã này sẽ được đào thải ra ngoài.  Vì thế, hãy uống nhiều nước hàng ngày để không ảnh hưởng đến hoạt động thận và không bị hình thành nên sỏi.

Hiện tượng của tiểu ra phốt phát và u-rát nước tiểu sẽ có màu đục như màu nước vo gạo (nước đầu), để lâu sẽ có cặn lắng xuống bên dưới. Đem đun nước tiểu này lên sẽ thấy có kết tủa. Nếu nhỏ thêm một chút acids sulfuric (1/10) vào, kết tủa sẽ tan và nước tiểu trở lại trạng thái ban đầu. Khi nước tiểu trở lại trạng thái ban đầu nhưng vẫn có màu đục thì đó có thể là người bệnh mắc chứng tiểu buốt cuối bãi ra mủ hay dưỡng chấp.

Trường hợp tiểu ra dướng chấp sẽ có nước tiểu có màu trắng sữa, đục như nước vo gạo, đặc sánh như nước cơm và nổi trên mặt co váng mỡ, để lắng thì phía dưới đặc. Nguyên nhân do thường ngày hay ăn đồ ăn có nhiều dầu mỡ hay sữa, trứng. Thông thường, chỉ có những người mắc giun chỉ mới có hiện tượng tiểu xong hơi buốt và ra dưỡng chấp. Đó là khi người bệnh bị vỡ các mạch bạch huyết ở vùng thận và bàng quang làm dưỡng chấp bị rò rỉ và chảy vào đường tiết niệu làm cho nước tiểu có màu đục. Biểu hiện của chứng giun chỉ thường có những biểu hiện như: sụt cân, đau quặn vùng thận, tiểu buốt, tiểu kèm máu.

Đề điều trị chứng bệnh này, trước hết phải dùng thuốc diệt giun, sau đó tiến hành phẫu thuật để đóng các đường rò bạch huyết – tiết niệu. Nếu thấy có những dấu hiệu này bất thường ở cơ thể, hãy đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý.

Một số biện pháp phòng tránh tiểu buốt cuối bãi

Uống nhiều nước là cách phòng tránh hiện tượng tiểu xong hơi buốt

Uống nhiều nước là cách phòng tránh hiện tượng tiểu xong hơi buốt

Để phòng tránh chứng bệnh tiểu buốt ở cuối dòng, bạn có thể làm theo một số cách sau:

– Uống nhiều nước hàng ngày để thanh lọc cơ thể và thải chất cặn bã ra bên ngoài, không có điều kiện tạo sỏi. Theo các bác sĩ, mỗi ngày cơ thể chúng ta cần từ 2-3 lít nước.

– Không nhịn tiểu, đi tiểu sau mỗi lần quan hệ tình dục để đẩy vi khuẩn ra bên ngoài. Hoặc ít nhất phải đi tiểu sau 30 phút sau khi quan hệ.

– Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ nhất là sau mỗi lần quan hệ. Tuy nhiên, chú ý chỉ vệ sinh vùng bên ngoài, không dùng ngón tay thò sâu vào bên trong vì đó là hành động bắc cầu cho vi khuẩn tấn công. Chỉ nên sử dụng các dung dịch vệ sinh tự nhiên hay có chất tẩy rửa nhẹ để không làm ảnh hưởng đến vùng kín là nên hiện tượng tiểu buốt cuối bãi.

– Thời kỳ kinh nguyệt chú ý vệ sinh sạch sẽ, thay băng vệ sinh 2-4 giờ/lần tùy vào lượng máu ra.

– Đi khám phụ khoa, nam khoa định kỳ (3-6 tháng/lần) để có thể phát hiện bệnh sớm và có biện pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là những nguyên nhân và triệu chứng của căn bệnh tiểu buốt cuối bãi. Nếu thấy có những thay đổi bất thường trong cơ thể như những triệu chứng trên hãy đến bệnh viện ngay để thăm khám và điều trị nhé. Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt và không bị chứng tiểu buốt làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

>> Xem thêm: Bài thuốc dân gian chữa bệnh tiểu nhiều tiểu buốt bạn cần thử ngay

 

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo