3 lý do gây tiểu nhiều lần khi mang thai mà chị em chưa biết

Đi tiểu nhiều, nhất là về ban đêm là một trong những khó chịu, mệt mỏi mà mẹ bầu phải trải qua trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai của mình. Nhiều mẹ bầu lo lắng và thắc mắc tại sao lại tiểu nhiều lần khi mang thai? Vốn dĩ khi mang thai đã rất vất vả với những thay đổi trong cơ thể, nay lại mắc chứng đi tiểu nhiều khiến các mẹ cứ phải lui tới nhà vệ sinh liên tục.

Tiểu nhiều lần khi mang thai là vì sao?

Tiểu nhiều lần khi mang thai là vì sao?

Chắc chắn vấn đề mang thai đi tiểu nhiều đang là thắc mắc của rất nhiều người, nhất là các mẹ bầu. Để biết lý do vì sao lại xuất hiện hiện tượng này, chúng ta hãy cùng khám phá trong bài viết sau nhé!

Tiểu nhiều lần khi mang thai – nỗi phiến muộn của mẹ bầu

Mang thai và sinh nở là một thiên chức cao quý của người phụ nữ, chính thiên chức này đã làm khơi dậy một  thứ tình cảm thiêng liêng không có gì có thể sánh được đó chính là tình mẹ. Nhưng cũng chính vì thiên chức này mà người phụ nữ đã phải hy sinh, đánh đổi biết bao nhiêu, trong đó có cả vẻ đẹp, sự tự do, đánh đổi sức khoẻ hay thậm chí cả mạng sống của mình.
Thời kỳ mang thai 9 tháng 10 ngày, người phụ nữ sẽ phải trải qua rất nhiều sự thay đổi, ngoài sự phát triển của bé yêu từng ngày trong bụng thì mẹ cũng phải đón nhận những phiền toái thực sự, và trong đó không thể không kể đến chính là việc phải đi tiểu nhiều lần khi mang thai. Tình trạng tiểu nhiều, nhất là về ban đêm sẽ gây ra nhiều khó chịu, thậm chí là mệt mỏi vì mất ngủ, đi lại nhiều… Vậy với phụ nữ mang thai tiểu nhiều lần là vì sao và liệu có cách nào khắc phục được hay không?

1/ Nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai

Tình trạng phụ nữ mang tiểu nhiều lần thường do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng chủ yếu là do sự thay đổi của cơ thể cùng với việc thai nhi phát triển từng ngày trong bụng mẹ. Nếu tình trạng đi tiểu nhiều lần khi mang thai không kèm theo những triệu chứng bất thường khác thì mẹ đừng quá lo, khi biết những nguyên nhân đi tiểu nhiều sau đây, chắc chắn mẹ sẽ yên tâm hơn rất nhiều.
Đi tiểu nhiều lần khi mang thai có sao không?

Đi tiểu nhiều lần khi mang thai có sao không?

  • Áp lực chèn ép bàng quang

Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều cho phụ nữ mang thai là do sự phát triển của tử cung quá nhanh gây chèn ép vào bàng quang và đẩy bàng quang về phía trước bụng, từ đó kích thích bằng quang căng tức và luôn muốn đi tiểu nhiều lần, kể cả khi nước tiểu có ít, tiểu rắt… Đặc biệt, ở những giai đoạn thai kỳ tiếp theo, nhất là những tháng cuối, thai nhi phát triển lớn chèn ép gần hết khoang bụng và bàng quang càng bị chèn ép, kích thích nhiều hơn dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều lần khi mang thai là vì thế.
  • Tăng sự đào thải ở thận

Một trong những nguyên nhân nữa gây ra tình trạng phụ nữ mang thai đi tiểu nhiều đó là do hệ bài tiết, nhất là thận tăng sự đào thải trong cơ thể. Bởi trong quá trình mang thai lượng máu sẽ tăng lên khoảng 50% so với bình thường, điều này sẽ dẫn đến có nhiều chất lỏng dư thừa được thận xử lý hơn và cuối cùng sẽ được đào thải qua đường nước tiểu. Từ  đó, người phụ nữ sẽ phải triệu chứng đi tiểu nhiều lần khi mang thai.
  • Sự thay đổi nội tiết tố

Một vấn đề quan trọng dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều cho phụ nữ mang thai đó chính là sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai, điều này khiến lượng máu chảy qua thận nhanh, thận lọc nhiều và bàng quang nhanh đầy.
Cách khắc phục khi phải đi tiểu nhiều lần khi mang thai

Cách khắc phục khi phải đi tiểu nhiều lần khi mang thai

2/ Cách khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần khi mang thai

Có thể thấy rằng tình trạng đi tiểu nhiều lần khi mang thai là hiện tượng bình thường, nhưng nó thực sự rất khó chịu. Vậy nên mẹ bầu hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này, giảm thiểu số lần đi tiểu phiền toái một cách hiệu quả bằng một số cách sau:

+ Mỗi lần đi tiểu nên cố gắng tiểu hết

+ Hạn chế ăn mặn sẽ gây khát nước và tích nước gây phù nề khi mang thai

+ Buổi tối trước khi đi ngủ nên hạn chế uống nước và ăn những thực phẩm chứa nhiều nước, lợi tiểu…

+ Nên chú ý ăn uống, vận động hợp lý và thư giãn, nghỉ ngơi điều độ giúp thai kỳ khoẻ mạnh hơn.

Ngoài ra, với những trường hợp đi tiểu nhiều lần khi mang thai có xuất hiện thêm những triệu chứng bất thường như đau bụng, tiểu ra máu, tiểu buốt… nên kịp thời đi gặp bác sĩ và kiểm tra để có biện pháp xử lý tiểu nhiều hiệu quả.

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều ở phụ nữ mang thai, hy vọng sẽ là những kiến thức bổ ích giúp mẹ có một thai kỳ khoẻ mạnh và suôn sẻ nhất.

>> Mời bạn xem thêm: Cách điều trị tiểu nhiều hiệu quả ngay từ lần đầu tiên áp dụng

Bảo Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo