Tinh trùng ít có cón được không và cải thiện ‘con giống’ bằng cách nào?

Tinh trùng ít, chất lượng tinh trùng kém là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nam phổ biến. Tuy nhiên, bình thường bạn sẽ rất khó nhận biết mình có bị tinh trùng ít hay không. Vì vậy, bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn nhận biết tình trạng này và có giải pháp cải thiện “tinh binh” từ chế độ ăn uống hiệu quả.

Tinh trùng ít làm gia tăng 50% nguy cơ vô sinh ở nam giới nên việc tìm hiểu dấu hiệu, nguyên nhân gây ra tình trạng này để chủ động thăm khám và điều trị là rất cần thiết. Để cải thiện số lượng tinh trùng, bạn có thể điều chỉnh từ chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Tất cả những điều bạn cần biết về tình trạng ít tinh trùng sẽ được chúng tôi cập nhật ngay sau đây.

Những điều cần biết về tinh trùng ít

Ít tinh trùng được hiểu là tình trạng lượng tinh trùng tồn tại trong tinh dịch sau mỗi lần xuất tinh khi quan hệ tình dục ít hơn bình thường. Bạn được xem là bị tinh trùng ít nếu lượng tinh trùng dưới 15 triệu/ ml tinh dịch. Mức độ ít tinh trùng bình thường là dưới 10 triệu con và mức độ nặng hơn chỉ có dưới 5 triệu tinh trùng/ 1 ml tinh dịch.

  • Dấu hiệu tinh trùng ít

Khi gặp phải tình trạng tinh trùng có số lượng ít, nam giới thường có các dấu hiệu nhận biết như sau:

– Gặp các vấn đề về khả năng tình dục như: Rối loạn khả năng cương cứng của dương vật, rối loạn xuất tinh mà chủ yếu là xuất tinh sớm, đau khi xuất tinh, giảm ham muốn tình dục.

– Sưng đau 1 bên tinh hoàn hoặc sưng đau cả 2 bên tinh hoàn, xuất hiện khối u tinh hoàn tại vùng bìu.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

– Có sự bất thường về số lượng lông trên mặt hoặc toàn thân, thay đổi nhiễm sắc thể hoặc rối loạn nội tiết, khó thụ thai, gặp các biểu hiện vô sinh.

Dấu hiệu tinh trùng ít

Dấu hiệu số lượng tinh trùng ít

Thực tế, các biểu hiện tinh trùng ít trên đây có nguyên nhân xuât phát từ các bệnh lý cơ thể hoặc nam khoa. Có rất nhiều nam giới, mặc dù họ có sức khỏe bình thường, quan hệ tình dục không gặp vấn đề gì nhưng khó thụ thai và kết quả xét nghiệm là trinh trùng ít.

Do đó, ngoài các biểu hiện kể trên, khi nhận thấy khó có con bạn nên đi thăm khám ngay. Các thiết bị y tế hiện đại, các xét nghiệm cần thiết do bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thực hiện sẽ giúp bạn biết chính xác những chỉ số về chất lượng và số lượng tinh trùng của mình mà mắt thường không thể nhận biết.

  • Tinh trùng ít có nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ít tinh trùng trong tinh dịch, một số nguyên nhân chủ yếu thường gặp sẽ được đề cập ngay sau đây.

– Bệnh lý về tinh hoàn: Các bệnh lý viêm tinh hoàn, suy tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh làm ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh của tinh hoàn. Khi các ống sinh tinh hoàn toàn mất đi khả năng sản xuất tinh trùng sẽ dẫn đến ít hoặc không có tinh trùng.

– Tinh trùng được sản xuất quá ít: Tinh hoàn gặp phải tình trạng suy giảm chức năng sinh tinh, tinh trùng được sản xuất ra quá ít, không đủ số lượng bình thường để đáp ứng yêu cầu cho việc thụ thai.

– Tinh trùng không di chuyển ra bên ngoài được: Khuyết tật ống dẫn tinh, tắc ống dẫn tinh khiến cho việc di chuyển của tinh trùng theo tinh dịch ra ngoài bị cản trở, dẫn đến tinh trùng ít hoặc không có tinh trùng.

– Do hậu quả của thủ thuật ngoại khoa: Các thủ thuật can thiệp tại cơ quan sinh sản có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, khả năng tình dục của nam giới nếu không đảm bảo mức độ an toàn của thủ thuật.

– Do tác động của môi trường bên ngoài: Nam giới thường xuyên tiếp xúc với hóa chất công nghiệp, kim loại nặng, bức xạ, tia X-quang, tinh hoàn nóng, ngồi nhiều và ít vận động… cũng làm tăng nguy cơ mắc tinh trùng ít .

– Các nguyên nhân khác: Hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều, sử dụng chất gây nghiện, căng thẳng, thừa cân, lạm dụng thuốc chữa bệnh… góp phần làm giảm số lượng tinh trùng.

Tinh trùng ít có thụ thai được không?

Rất nhiều nam giới thắc mắc tinh trùng ít có con được không? Theo các bác sĩ chuyên khoa, ít tinh trùng vẫn có khả năng thụ thai nhưng cơ hội thụ thai tự nhiên sẽ rất thấp. Tinh trùng có số lượng ít hơn bình thường khiến “đám tinh binh” của nam giới ít cơ hội tiếp cận trứng để thụ thai thành công, vô sinh là điều rất dễ xảy ra.

Tinh trùng ít có con được không?

Tinh trùng ít khó thụ thai

Trong trường hợp, ít tinh trùng do mắc các bệnh lý về tinh hoàn thỉ khả năng có con thấp hơn rất nhiều. Thông thường tinh trùng có số lượng ít trong trường hợp này sẽ đi kèm với tình trạng tinh trùng yếu về chất lượng.

Tinh trùng ít và loãng là khi tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh loãng và chứa rất ít tinh trùng. Nếu khi xuất tinh mà nhận thấy tinh dịch loãng như nước, không cần đến thời gian hóa lỏng thì bạn cần đi thăm khám ngay để kiểm tra khả năng sinh sản của bản thân.

Đây cũng là lý do khiến nhiều nam giới có số lượng tinh trùng quá ít đều gặp phải tình trạng khó thụ thai, vô sinh – hiếm muộn nếu không có giải pháp cải thiện hiệu quả.

Nam giới mắc tinh trùng ít phải làm sao?

Số lượng tinh trùng quá ít, không đảm bảo cho khả năng sinh sản sẽ cần được thăm khám và xét nghiệm chính xác bằng việc: Khám tổng quát, phân tích tinh dịch, siêu âm vùng bìu, xét nghiệm Hormone, phân tích nước tiểu, xét nghiệm chức năng tinh trùng, sinh thiết tinh hoàn… Sau khi xác định chính xác bệnh lý gặp phải, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

  • Điều trị tinh trùng ít bằng thuốc

Nếu ít tinh trùng do mắc viêm nhiễm đường sinh dục thì các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm nhiễm sẽ được sử dụng. Khi tình trạng viêm nhiễm được khắc phục số lượng và chất lượng tinh trùng sẽ được cải thiện.

Đối với các trường hợp rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng sẽ được chỉ định thuốc điều trị các chứng bệnh về khả năng tình dục. Nếu bạn chủ quan, lơ là với các chứng bệnh này, chúng hoàn toàn có thể trở thành nguyên nhân gây vô sinh.

Điều trị tinh trùng ít bằng thuốc

Điều trị tinh trùng yếu và ít bằng thuốc

Nam giới bị tinh trùng ít do rối loạn hormone sinh dục, bác sĩ sẽ sử dụng đến các loại thuốc chứa hormone hoặc áp dụng liệu pháp thay thế hormone để cải thiện số lượng tinh trùng.

  • Chữa tinh trùng quá ít bằng các phương pháp hiện đại

Khi tinh trùng ít là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng, cấu tạo cơ quan sinh sản bất thường, gặp chấn thương, điều trị bằng thuốc không hiệu quả, các biện pháp sử dụng trang thiết bị y tế hiện đại sẽ được sử dụng.

– Phẫu thuật: Can thiệp phẫu thuật sẽ được sử dụng để khắc phục tinh trạng giãn mạch thừng tinh, điều chỉnh và thông tắc ống dẫn tinh, kỹ thuật phục hồi tinh trùng trong trường hợp không có tinh trùng.

– Các phương pháp hỗ trợ sinh sản: Thụ tinh trong ống nghiệm, tiêm tinh trùng vào bào tương noãn giúp nam giới tinh trùng rất ít và yếu có con như mong muốn.

  • Nam giới tinh trùng ít nên ăn gì?

Bên cạnh các phương pháp điều trị vấn đề về tinh trùng tại cơ sở y tế, nam giới cần xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt khoa học để hỗ trợ cải thiện chất lượng tinh trùng. Trong đó, quan trọng nhất phải kể đến chế độ dinh dưỡng cho người ít tinh trùng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu gặp phải tình trạng ít tinh trùng, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất sau đây:

– Thịt: Bạn nên bổ sung các loại thịt đỏ như thịt chó, thịt cừu, thịt bò, thịt dê hoặc thịt gà, thịt chim cút, thịt bồ câu… để cải thiện khả năng sinh tinh, khắc phục tinh trùng ít, tăng chất lượng và số lượng tinh trùng.

– Hải sản: Các loại hải sản như hàu biển, tôm, cua, cá, ngao, sò có chứa nhiều Protein, kẽm… là những chất quan trọng để sản sinh tinh trùng. Bổ sung những loại hải sản này điều độ sẽ giúp bạn cải thiện cả về số lượng và chất lượng tinh trùng. Đây cũng là các loại thực phẩm mà bạn nên bổ sung nếu băn khoăn vô sinh nên ăn gì?

Tinh trùng ít ăn gì?

Tinh trùng ít cần có chế độ dinh dưỡng điều độ

– Rau xanh và hoa quả: Các loại thực phẩm lành mạnh từ rau xanh như súp lơ, bắp cải, giá đỗ, rau bina, tỏi… hoặc từ trái cây như dâu tây, cam, táo, óc chó… các loại hạt như hướng dương, lạc, vừng là những thực phẩm bạn nên bổ sung nếu ít tinh trùng.

– Thực phẩm không nên ăn: Nam giới nên tránh xa rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích, hạn chế các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn để không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Mong rằng những thông tin trên đây thực sự hữu ích với nam giới bị tinh trùng ít và mong muốn cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt và hạnh phúc trong cuộc sống.

Xem thêm: Giúp bạn nhận diện các biểu hiện tinh trùng yếu ở nam giới

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo