Trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày do bệnh gì và cách khắc phục hiệu quả

Trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày, vượt quá số lần đi tiểu ở các em bé, kèm theo các biểu hiện bất thường khiến không ít các bậc phụ huynh lo lắng, đứng ngồi không yên. Để nhận biết và giúp em bé tiểu nhiều lần trong ngày khắc phục tình trạng này hiệu quả, mời các bậc phụ huynh tham khảo nội dung sau.

“Xin chào bác sĩ! Bé nhà tôi 4 tuổi, dạo gần đây cháu thường xuyên đi tiểu nhiều, có khi tới 20 lần/ ngày, thậm chí 15 – 30 phút 1 lần, cháu có biểu hiện khó tiểu, la khóc khi tiểu, thỉnh thoảng có kèm theo sốt. Bác sĩ tư vấn giúp, trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày là do bệnh gì và bây giờ tôi phải làm sao để giúp con khắc phục tình trạng này? Xin cảm ơn!” – Chị Linh (Hà Nội)

Tư vấn của bác sĩ:

Trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày là do bệnh gì?

Theo bác sĩ Anh Dũng (Bệnh viện Nhi Trung ương), trẻ sơ sinh trong 1 năm đầu đời đi tiểu 20 lần/ ngày do thức ăn của trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ và bàng quang nhỏ. Đến cuối năm 3 tuổi số lần đi tiểu của trẻ giảm xuống còn khoảng 11 lần và khi 4 tuổi trẻ có số lần đi tiểu gần giống như người lớn là dưới 10 lần/ ngày.

Trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày có sao không?

Trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày có nguyên nhân bệnh lý

Trường hợp cháu bé nhà chị Linh đã 4 tuổi và đi tiểu đến 20 lần/ ngày, kèm theo các biểu hiện bất thường khi đi tiểu và sốt cảnh báo các bệnh lý không thể chủ quan. Một số bệnh lý mà trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày có thể gặp phải là:

  • Em bé tiểu nhiều lần trong ngày do nhiễm khuẩn tiết niệu

Cơ thể trẻ rất non nớt, dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công gây viêm nhiễm nhất là đường tiết niệu nếu cha mẹ lơ là việc vệ sinh và chăm sóc con. Trẻ tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu lắt nhắt, kèm theo sốt, nước tiểu bất thường là do bị viêm niệu đạo, niệu quản, viêm bàng quang, viêm thận.

Các bệnh lý này đều rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nên cần thiết phải thăm khám và chữa trị sớm.

  • Trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày do bệnh ở bộ phận sinh dục

Tình trạng viêm bao quy đầu ở bé trai và viêm âm hộ, âm đạo ở bé gái do vệ sinh không đảm bảo cũng là nguyên nhân khiến bé tiểu nhiều lần trong ngày.

Đặc biệt ở các bé trai bị chít hẹp bao quy đầu gây khó khăn trong việc đi tiểu, tiểu không hết, tồn đọng nước tiểu là bệnh lý phổ biến nhất mà cha mẹ cần nghĩ tới khi trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày.

Trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày do bệnh gì?

Trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày kèm theo các biểu hiện bất thường

  • Bé tiểu nhiều lần trong ngày do rối loạn nhu động bàng quang

Khi chức năng bàng quang ở trẻ chưa thực sự hoàn chỉnh, nhu động bàng quang bị rối loạn, thần kinh của bàng quang nhạy cảm và hoạt động quá mức khiến bé thường xuyên tiểu nhiều.

Ngoài ra, trẻ tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu rắt có thể do tâm lý, sau khi bị sốt, tiêu chảy, mất nhiều mồ hôi do hoạt động nhiều, do uống nhiều nước nhất là nước ngọt và các thực phẩm lợi tiểu.

Trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày phải làm sao?

Nếu nhận thấy trẻ tiểu quá nhiều lần trong ngày, kèm theo các biểu hiện lạ, cha mẹ nên cho con đi thăm khám ngay tại cơ sở y tế uy tín. Tại đây, các bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây tiểu nhiều và có giải pháp chữa trị hiệu quả. Cụ thể:

– Điều trị bằng thuốc: Trường hợp cháu nhà chị Linh có biểu hiện sốt, khó đi tiểu rất có thể do viêm đường tiết niệu. Để chữa trị bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để loại bỏ viêm nhiễm cho trẻ.

– Cắt bao quy đầu: Trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày do chít hẹp bao quy đầu cần thiết phải thực hiện thủ thuật nong bao quy đầu hay cắt bao quy đầu để khắc phục tiểu nhiều.

Trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày và cách khắc phục

Khám chữa ngay khi thấy trẻ em tiểu nhiều lần trọng ngày

– Chữa rối loạn nhu động bàng quang: Bé tiểu nhiều do chức năng bàng quang, cha mẹ cần cho bé uống nhiều nước, uống thuốc thuộc nhóm Oxybutrynine.

– Điều chỉnh thói quen sinh hoạt cho trẻ: Song song với các giải pháp trên, cha mẹ cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ cho trẻ, xây dựng chế độ ăn khoa học, cho trẻ uống nhiều nước, tạo thói quen đi tiểu hợp vệ sinh cho trẻ, tẩy giun và thăm khám sức khỏe định kỳ, áp dụng mẹo chữa tiểu nhiều

Hy vọng, bài viết đã giúp các bậc phụ huynh nhận biết tình trạng trẻ em tiểu nhiều lần trong ngày và có giải pháp khắc phục hiệu quả. Cơ thể non nớt của trẻ rất dễ bị ảnh hưởng nên cha mẹ tuyệt đối không được chủ quan với bất cứ dấu hiệu bất thường nào mà trẻ gặp phải.

>> Xem thêm: Đi tiểu nhiều lần ở trẻ em – cách nhận biết và phòng tránh hiệu quả

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo