Mẹ bầu có nên uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai không?

Uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai không đúng cách không chỉ gây hại cho mẹ mà có thể gây ra các biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi. Chính vì vậy, bị viêm bàng quang khi mang bầu, các mẹ cần thận trọng khi sử dụng thuốc. Thông tin trong nội dung dưới đây sẽ giúp thai phụ sử dụng thuốc đúng cách, hiệu quả và an toàn với thai nhi.

Uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai nên hay không, uống loại nào phù hợp cần được bác sĩ chỉ định dựa trên kết quả xét nghiệm thăm khám và cân nhắc kỹ lưỡng những ảnh hưởng của thuốc đến thai nhi. Việc tùy tiện sử dụng thuốc có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Tăng huyết áp, tiền sản giật, thiếu máu ở mẹ; chậm phát triển, suy dinh dưỡng, thiếu cân, sinh non ở thai nhi.

Có nên uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Phụ sản Trung ương, viêm bàng quang trong thai kỳ là một bệnh lý nguy hiểm nên cần thiết phải điều trị. Sử dụng thuốc để điều trị viêm nhiễm bàng quang khi mang thai là cần thiết nhưng việc dùng thuốc phải hết sức thận trọng để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Đa số các trường hợp viêm nhiễm bàng quang trong thai kỳ là do nhiễm vi khuẩn E.coli, khuẩn Gram âm, khuẩn Gram dương,… Bác sĩ sẽ căn cứ vào tác nhân gây bệnh mà mẹ bầu gặp phải để đưa ra loại thuốc, liệu trình và liều lượng phù hợp nhằm loại bỏ các tác nhân gây viêm bàng quang hiệu quả, an toàn.

Có nên uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai không?

Có nên uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai không?

Trường hợp viêm bàng quang không có triệu chứng rõ ràng, cần cấy nước tiểu để xác định bệnh và đưa ra đơn thuốc phù hợp. Thai phụ nên thực hiện cấy nước tiểu trong lầm khám thai đầu tiên để xác định dấu hiệu viêm nhiễm, chữa trị sớm tránh các biến chứng nặng hơn gây viêm bàng quang cấp, viêm thận, ảnh hưởng đến thai nhi.

  • Nên uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai loại nào?

Kháng sinh thường được dùng trong điều trị viêm bàng quang khi mang thai là: Ampicillin, Erythromycin, với liều lượng và liệu trình điều trị cụ thể với từng trường hợp bệnh.

Nếu vi khuẩn kháng thuốc thì cần kết hợp Amoxicilin với Acid Clvulanic hoặc Cephalexin, Nitrofurantoin. Thông thường liệu trình điều trị có thể kéo dài đến 10 ngày để bệnh không tái phát. Tuy nhiên, sử dụng thuốc thế nào cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

  • Các loại thuốc được khuyến cáo không nên dùng cho thai phụ

Ngoài việc tuân thủ chủ định của bác sĩ về cách uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai, thai phụ cần lưu ý không sử dụng các loại thuốc sau đây để đảm bảo an toàn.

– Thuốc Tetracyclin có thể gây hại mầm răng, cấu tạo xương của thai nhi dẫn đến các dị tật thai nhi tại ngón chân, ngón tay.

Uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai cần thận trọng

Uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai cần thận trọng

– Thuốc Fluoroquinolon gây ảnh hưởng đến sự phát triển, thoái hóa sụn khớp của thai nhi.

– Thuốc Bactrim gây thiếu máu, suy thận, suy gan thai phụ, khuyết tật thai nhi…

Lưu ý sử dụng thuốc chữa viêm bàng quang khi mang thai

Bên cạnh thắc mắc có nên uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai và uống loại nào an toàn, mẹ bầu cần lưu ý những lời khuyên sau để điều trị bệnh hiệu quả, an toàn tuyệt đối với thai nhi.

– Chỉ sử dụng thuốc khi đã đi thăm khám và có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

– Thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường, kết hợp khám thai với xét nghiệm nước tiểu để phát hiện các bệnh lý và chữa trị sớm nhất có thể.

– Uống nhiều nước, ăn uống lành mạnh theo tư vấn của bác sĩ để hỗ trợ chưa trị bệnh viêm bàng quang tại nhà hiệu quả.

– Trường hợp triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai gây lây lan viêm nhiễm lên thận cần điều trị tích cực sớm tại các bệnh viện lớn, không thể điều trị tại tuyến cơ sở.

Thăm khám trước khi uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai

Thăm khám trước khi uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai

– Uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai trong trường hợp có biểu hiện sốt, nôn, đau hông, lưng, rối loạn tiểu tiện nghiêm trong không phát huy tác dụng, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc dạng tiêm tĩnh mạch (Cefazolin, Getamycin).

– Việc tùy tiện sử dụng thuốc có thể khiến thai phụ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có cả sự an nguy của thai nhi. Vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo người bệnh không được tự ý dùng thuốc.

Mong rằng những thông tin về uống thuốc viêm bàng quang khi mang thai trên đây đã giúp các mẹ bầu có được cách chữa trị bệnh hiệu quả, an toàn với thai nhi. Nếu nhận thấy có dấu hiệu bệnh, mẹ bầu hãy nhanh chân đi thăm khám để chữa trị vì sự an toàn và khỏe mạnh của 2 mẹ con nhé.

>> Xem thêm: Cách điều trị viêm bàng quang khi mang thai an toàn với thai nhi

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo