‘Chỉ điểm’ 6 triệu chứng bệnh viêm bàng quang điển hình nhất

Ở cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ mắc bệnh viêm bàng quang. Không chỉ gây ra những phiền toái trong cuộc sống mà bệnh còn khiến cho sức khỏe sinh sản của người bệnh bị ảnh hưởng. Và biết được những triệu chứng bệnh viêm bàng quang một cách rõ ràng sẽ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe của mình tốt hơn.

Triệu chứng bệnh viêm bàng quang điển hình

Bệnh viêm bàng quang có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh. Đặc biệt nếu không phát hiện sớm triệu chứng bệnh viêm bàng quang, để bệnh kéo dài thì nam giới, nữ giới có thể phải đối mặt với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn sau này.

Dưới đây sẽ là 6 triệu chứng giúp người bệnh dễ dàng nhận biết mình có bị viêm bàng quang hay không.

  • Rối loạn tiểu tiện – triệu chứng bệnh viêm bàng quang đầu tiên

Theo Wikipedia, bàng quang (bọng đái) đây là nơi chứa nước tiểu được tiết ra bởi thận trước khi lượng nước tiểu này bị đưa ra bên ngoài thông qua quá trình đi tiểu. Một khi bàng quang bị viêm thì vấn đề tiểu tiện sẽ gặp vấn đề, cho nên rối loạn tiểu tiện khi bị viêm bàng quang là một biểu hiện điển hình.

Rối loạn tiểu tiện là một triệu chứng bệnh viêm bàng quang điển hình

Lúc này, người bệnh sẽ có một số biểu hiện như: Tiểu buốt, rát khi đi tiểu, tiểu rất thường xuyên nhưng lượng nước tiểu ít, dòng chảy mỏng. Nhiều trường hợp người bệnh nặng hơn sẽ có triệu chứng tiểu tiện mất tự chủ, không thể kiểm soát được khả năng tiểu tiện của mình.

  • Đau lưng

Một trong những biểu hiện viêm bàng quang nữa mà bạn hay gặp đó chính là đau lưng. Bởi “Thủ phạm” khiến cho lượng bạch cầu trong xương chúng ta tăng lên và dẫn đến tình trạng hỗn loạn không ai khác chính là viêm bàng quang. Do vậy, khi bị viêm bàng quang người bệnh sẽ thường có những biểu hiện là đau lưng một cách âm ỉ, mệt mỏi, đau đầu, khó chịu…

  • Triệu chứng bệnh viêm bàng quang là sốt

Sốt cũng là một dấu hiệu của bệnh viêm bàng quang, bởi có một số trường hợp người bệnh khó mà chịu được sức ép quá lớn của viêm bàng quang nên sẽ có biểu hiện sốt cao. Theo các chuyên gia, đây có thể là một triệu chứng của nhiễm trùng thận, chính vì vậy, khi có triệu chứng này người bệnh cần phải đặc biệt lưu ý.

  • Sự bất thường ở nước tiểu

Khi bị viêm bàng quang nước tiểu của người bệnh có sự bất thường, nước tiểu sẽ thường xuyên thay đổi về màu sắc, thậm chí là mùi. Nước tiểu lúc này có mùi hôi rất khó chịu, có kèm mủ, có màu khác thường có thể là màu vàng đậm, trắng đục, đôi khi có hiện tượng đi tiểu ra máu…

Khi bị viêm bàng quang nước tiểu sẽ có sự thay đổi về màu, mùi

  • Đau vùng bụng dưới

Bệnh viêm bàng quang có thể gây nên các kích thích làm cho vùng bụng dưới của người bệnh trở nên đau dữ dội. Cơn đau sẽ thường xuyên xuất hiện khi người bệnh đi tiểu, nếu để lâu không chữa trị những cơn đau này sẽ gây căng tức vùng bụng dưới và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

  • Đau tại vùng xương chậu

Vùng xương mu của người bệnh sẽ có cảm giác đau rõ rệt khi bàng quang chứa nhiều nước tiểu. Đôi khi người bệnh còn gặp những biểu hiện đau vùng niệu đạo, âm hộ, và những triệu chứng này sẽ được cải thiện sau khi đi tiểu xong.

Trên đây là 6 triệu chứng bệnh viêm bàng quang giúp cho người bệnh dễ dàng nhận biết nhất. Theo các chuyên gia, viêm bàng quang cần được chữa trị sớm để không gây ra những ảnh hưởng tới cơ quan khác, nhất là thận.

Nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang

Khi nhắc đến bệnh viêm bàng quang bạn có thể hiểu rằng đây là một dạng nhiễm trùng tại đường tiết niệu của con người. Đây là bệnh rất thường gặp và nó được xếp thứ hai trong các bệnh tiết niệu ở độ tuổi trưởng thành. Tuy có thể gặp ở cả hai giới nhưng tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới lại cao hơn so với các chàng vì niệu đạo của nữ giới có khoảng cách gần với hậu môn hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm bàng quang, và nguyên nhân “đầu sỏ” đó chính là vi khuẩn E.coli. Một khi có điều kiện thuận lợi loại vi khuẩn sống ký sinh trong đường ruột này sẽ xâm nhập vào bàng quang và gây viêm nhiễm.

Vi khuẩn E.coli là thủ phạm chính gây viêm bàng quang

Một số yếu tố giúp cho vi khuẩn E.coli dễ dàng tấn công và “hoành hành” tại bàng quang đó là:

+ Do bạn thường xuyên nhịn tiểu, đây được xem là một yếu tố giúp cho loại vi khuẩn này phát triển nhanh và mạnh nhất.

+ Suy giảm hệ miễn dịch, yếu tố này thường gặp ở phụ nữ đang có thai hoặc người đang trong thời gian điều trị ung thư.

+ Sử dụng ống thông bàng quang trong thời gian dài.

+ Quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn, không vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ, hoặc vệ sinh một cách “hời hợt” không cẩn thận.

+ Do bạn có chế độ ăn uống không hợp lý, có quá nhiều vấn đề khiến cho bạn bị căng thẳng, áp lực, stress. Ngoài ra, có thể bạn quá lạm dụng những chất tẩy rửa hoặc sử dụng không đúng cách tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công.

Cách phòng tránh bệnh viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang có nguy hiểm không chính là vấn đề được người bệnh quan tâm lúc này. Bởi những triệu chứng bệnh viêm bàng quang gây ra rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và sức khỏe.

Không những thế bệnh viêm bàng quang còn khiến cho người bệnh gặp phải những vấn đề nghiêm trọng sau đây:

+ Gây nhiễm trùng thận vĩnh viễn: Viêm bàng quang nếu không được chữa trị dứt điểm và đúng lúc có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng thận vĩnh viễn, thận có thể phải đối mặt với nguy cơ bị hỏng, phải cắt bỏ. Ngoài ra, suy thận cũng là một trong những biến chứng của viêm bàng quang.

Viêm bàng quang có thể gây nhiễm trùng thận, suy thận

+ Gây ra bệnh tiểu ra máu và thiếu máu: Nếu viêm bàng quang ở mức độ nghiêm trọng sẽ xuất hiện những biểu hiện như tiểu ra máu do vi khuẩn tấn công. Một khi tình trạng này diễn ra quá nhiều lần mà không có cách khắc phục thì người bệnh sẽ dễ gặp phải nguy cơ thiếu máu trầm trọng.

+ Vô sinh, hiếm muộn: Bàng quang là cơ quan gần với các cơ quan sinh sản của chúng ta, vì vậy khi viêm nhiễm nặng và lây lan gây viêm nhiễm sang các cơ quan như tử cung, âm đạo, buồng trứng… nếu không được chữa trị sớm nguy cơ vô sinh ở người bệnh là khá cao.

Cách phòng bệnh viêm bàng quang

Một khi chị em đã hiểu được những nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm bàng quang thì việc cần làm để bảo vệ sức khỏe của mình đó chính là tìm cách phòng tránh hiệu quả.

Mặt khác thực hiện những cách phòng tránh đó cũng có thể giúp cho bạn giảm đi những khó chịu của các triệu chứng viêm bàng quang một cách hiệu quả. Cụ thể như sau:

+ Đầu tiên, bạn nên uống nhiều nước, đủ nước mỗi ngày để giúp làm loãng nước tiểu và đẩy các vi khuẩn ra bên ngoài. Bạn có thể bổ sung nước mỗi ngày từ 1,5 – 2 lít mỗi ngày, có thể uống hơn tùy vào nhu cầu cơ thể của bạn để cung cấp đủ lượng nước cho mình.

+ Khi mắc tiểu thì bạn cần phải đi tiểu ngay, không được trì hoãn, kiềm chế.

Nếu buồn tiểu bạn cần đi tiểu ngay, không được kiềm chế

+ Trong thời gian bị bệnh và đang áp dụng những cách điều trị viêm bàng quang thì bạn nên kiêng quan hệ tình dục để không làm bệnh nặng hơn và hạn chế nguy cơ lây bệnh sang cho bạn tình.

+ Mặc quần áo thoải mái, chất liệu đảm bảo, đặc biệt không nên uống rượu bia, bởi thức uống này sẽ làm cho nước tiểu của bạn bị đậm đặc, có tính axit và tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn tấn công.

+ Nghỉ ngơi một cách hợp lý và phải có một chế độ ăn uống khoa học. Bạn có thể bổ sung các loại quả có tác dụng lợi tiểu như: Nho, dưa lê, dưa hấu… đồng thời bổ sung các thực phẩm như ngô, hành củ, đậu xanh, ốc… để giúp làm giảm đi các triệu chứng bệnh viêm bàng quang như tiểu gấp, tiểu buốt, tiểu nhiều…

+ Cần phải vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ trước – sau khi quan hệ và lau khô bằng khăn sạch. Hãy đi tiểu sau khi giao hợp để giúp loại bỏ các loại vi khuẩn đã được đưa vào niệu đạo và bàng quang trong quá trình quan hệ.

Như vậy, bài viết này đã gửi đến cho bạn, đặc biệt là những đấng mày râu về các nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm bàng quang, bên cạnh đó là những cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Để bảo vệ sức khỏe của mình, bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín khi có những triệu chứng chứng đầu tiên nhé!

Xem Thêm: Người bị viêm bàng quang ăn uống như thế nào để bệnh nhanh khỏi?

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo