Cách điều trị viêm bàng quang khi mang thai tuyệt đối an toàn với thai nhi

Điều trị viêm bàng quang khi mang thai cần cân nhắc đến việc các phương pháp điều trị có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Chính vì vậy, khi mắc viêm nhiễm bàng quang trong thai kỳ, mẹ bầu nhất thiết phải thăm khám và chữa trị tại cơ sở y tế uy tín bằng cách điều trị viêm bàng quang ở phụ nữ mang thai phù hợp, an toàn tuyệt đối với thai nhi.

Viêm nhiễm bàng quang trong thai kỳ là bệnh lý không thể chủ quan, vì bệnh có thể ảnh hưởng và đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của mẹ, sự an nguy của bé. Để có được cách điều trị viêm bàng quang khi mang thai hiệu quả và an toàn với thai nhi, mẹ bầu nên tham khảo những thông tin y khoa hữu ích được các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ trong nội dung dưới đây.

Viêm bàng quang khi mang thai có nguy hiểm không?

Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị mắc các bệnh lý viêm nhiễm tại đường tiết niệu trong đó có viêm bàng quang. Theo thống kê có tới 10% số trường hợp viêm đường tiết niệu là các mẹ bầu. Viêm nhiễm bàng quang thường xảy ra ở thai phụ trong 3 tháng giữa của thai kỳ.

  • Nguyên nhân gây viêm nhiễm

– Khi mang thai cơ thể nữ giới có nhiều thay đổi về nội tiết, tử cung ngày càng lớn khi thai nhi phát triển gây chèn ép bàng quang và ứ đọng nước tiểu, đường tiểu của thai phụ mở rộng hơn khiến mầm bệnh có cơ hội xâm nhập gây viêm nhiễm bàng quang.

Điều trị viêm bàng quang khi mang thai thế nào?

Có nhiều nguyên nhân gây viêm bàng quang khi mang thai

– Thai phụ mắc bệnh sỏi đường tiết niệu, vệ sinh không sạch, trang phục quá chật… là nguyên nhân gây viêm bàng quang. Điều trị viêm bàng quang khi mang thai cần lưu ý đến nguyên nhân gây bệnh này.

– Ngoài ra, các dụng cụ y tế trong quá trình khám thai định kỳ không đảm bảo có thể là nguyên nhân gây viêm bàng quang ở phụ nữ mang thai.

  • Triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai

Khi bị viêm bàng quang, thai phụ thường gặp các triệu chứng như: Tiểu nhiều lần, luôn muốn đi tiểu, tiểu rắt, tiểu són, lượng nước tiểu ít, nước tiểu đục, lắng cặn, mùi khai nồng, thậm chí kèm theo mủ, máu. Các triệu chứng kèm theo là đau lưng, căng tức bụng, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, có thể sốt cao.

  • Không điều trị viêm bàng quang khi mang thai nguy hiểm thế nào?

Viêm nhiễm bàng quang không chỉ khiến thai phụ phải đối mặt với các triệu chứng khó chịu kể trên mà còn gặp những biến chứng nguy hiểm như:

– Không điều trị sớm, mầm bệnh lây lan sang các bộ phận lân cận, nguy hiểm nhất là gây viêm thận, viêm bể thận cần cấp cứu ngay.

– Điều trị viêm bàng quang khi mang thai không kịp thời ảnh hưởng đến thai nhi khi có thể gây ra các biến chứng thai nhi nguy hiểm như: Nhiễm độc thai nhi, sảy thai, sinh non, tiền sản giật…

Không điều trị viêm bàng quang khi mang thai rất nguy hiểm

Không điều trị viêm bàng quang khi mang thai sớm rất nguy hiểm

– Ngoài ra, viêm bàng quang ở phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, khiến trẻ còi xương, suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ…

Vì vậy, việc thăm khám và chữa trị bệnh ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bệnh là cần thiết để bảo vệ cả 2 mẹ con cho đến ngày vượt cạn khỏe mạnh.

Điều trị viêm bàng quang khi mang thai bằng cách nào an toàn?

Viêm nhiễm bàng quang có thể được điều trị dễ dàng bằng phác đồ thuốc phù hợp với tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, đối với thai phụ việc sử dụng thuốc cần cân nhắc đến yếu tố ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, nguyên tắc điều trị viêm bàng quang ở phụ nữ mang thai đầu tiên và quan trọng nhất là an toàn với thai nhi.

  • Điều trị viêm bàng quang khi mang thai bằng thuốc

Phác đồ kháng sinh ưu tiên dành cho phụ nữ mang thai có liều lượng và liệu trình điều trị cụ thể phù hợp với tác nhân gây bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định cho thai phụ.

Mẹ bầu cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị viêm bàng quang của bác sĩ, không tùy tiện sử dụng thuốc vì rất nguy hiểm. Việc điều trị cần được tiến hành để chữa bệnh dứt điểm trước khi sinh bé.

Điều trị viêm bàng quang khi mang thai an toàn

Điều trị viêm bàng quang khi mang thai an toàn theo tư vấn của bác sĩ

  • Điều trị viêm bàng quang ở phụ nữ mang thai tại nhà

Bên cạnh việc chữa trị bằng thuốc tại cơ sở y tế uy tín, mẹ bầu cần thực hiện những việc làm sau để hỗ trợ điều trị tại nhà.

– Vệ sinh cá nhân và vùng kín sạch sẽ, nhất là sau mỗi lần đi vệ sinh.

– Mặc trang phục rộng rãi và thoáng mát.

– Uống nhiều nước, đảm bảo ít nhất 2 lít nước/ ngày, bổ sung thêm các loại nước ép hoa quả có tính mát và lợi tiểu như nước dâu tây, việt quất… Tham khảo tư vấn viêm bàng quang uống gì của bác sĩ.

– Có chế độ dinh dưỡng phù hợp nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, tránh xa các loại đồ ăn cay nóng… Chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp bạn khỏi bệnh khi viêm nhiễm nhẹ mà không cần thuốc.

Mong rằng thông tin về cách điều trị viêm bàng quang khi mang thai trên đây đã giúp mẹ bầu nhận biết được mức độ nguy hiểm của bệnh để có giải pháp chữa trị hiệu quả để trải qua thai kỳ suôn sẻ và khỏe mạnh.

>> Xem thêm: Mẹ bầu cẩn trọng với các triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo