Vai trò của kẽm với sức khỏe sinh sản và cách tăng cường kẽm đúng cách

Kẽm là một trong những chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe sinh sản của nam giới. Kẽm tham gia vào quá trình hình thành các hormone nam tính testosterone đồng thời chúng còn tồn tại trong tuyến tiền liệt và tinh dịch. Do vậy cơ thể nam giới thiếu hụt lượng kẽm không chỉ ảnh hưởng tới chức năng sinh lý mà sức khỏe sinh sản cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xem ngay:

>> Những thực phẩm tăng cường sinh lý nam hiệu quả tuyệt vời như thuốc

>> Ăn đậu phụ yếu sinh lý ở nam giới có đúng không và cách phòng tránh

Tìm hiểu về vai trò của kẽm với nam giới

Kẽm là một thành phần dưỡng chất quan trọng cho cơ thể nam giới đặc biệt nó rất cần thiết để đảm bảo sinh tinh và sức khỏe sinh sản quý ông diễn ra bình thường. Cụ thể vai trò của kẽm với nam giới như sau:

Kẽm giúp cân bằng nội tiết tố testosterone

Testosterone là một loại hormone nam tính quyết định tới đặc tính của nam giới đồng thời tăng cường chức năng sinh lý. Để cơ thể sản xuất ra loại hormon testosterone thì kẽm đóng vai trò quan trọng. Do vậy, nếu nam giới bị thiếu kẽm sẽ đồng nghĩa với việc suy giảm testosterone dẫn tới suy giảm ham muốn tình dục, yếu sinh lý.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Nam giới thiếu kẽm sẽ gây rối loạn chức năng sinh lý

Nam giới thiếu kẽm sẽ gây rối loạn chức năng sinh lý

Phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Đối với tuyến tiền liệt thì kẽm chính là một “vị cứu tinh”, vì kẽm có hàm lượng lớn ở bộ phận này. Do vậy thiếu kẽm có thể gây ra tình trạng phì đại tuyến tiền liệt từ đó gây ra những ảnh hưởng xấu tới tuyến sinh dục. Đặc biệt ở nam tuổi trung niên thiếu chất kẽm có thể tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Kẽm giúp bảo vệ tuyến giáp

Quá trình sản xuất nội tiết tố ở tuyến giáp muốn diễn ra bình thường cũng nhờ tới lượng kẽm nhất định. Bởi vậy nếu nam giới bị thiếu hụt quá nhiều kẽm trong cơ thể sẽ dẫn tới giảm hàm lượng kích thích tố tuyến giáp.

Kẽm giúp tăng chất lượng tinh trùng

Theo các chuyên gia mỗi lần nam giới xuất tinh cơ thể có thể dùng tới 5 miligam kẽm, tương đương khoảng một nửa số lượng kẽm mà cơ thể đã hấp thụ trong 1 ngày.

Do vậy nếu quý ông thường xuyên xuất tinh có thể dẫn tới thiếu kẽm và ngược lại nếu cơ thể suy giảm kẽm sẽ gây trục trặc trong quá trình phóng tinh thậm chí ảnh hưởng tới chất lượng, số lượng tinh trùng.

Kẽm làm tăng chất lượng tinh trùng

Kẽm làm tăng chất lượng tinh trùng

Kẽm không chỉ tham gia vào quá trình sinh tinh ở tinh hoàn mà nó còn làm tăng khả năng di chuyển và sức bền của các “tinh binh”. Nếu cơ thể đàn ông bị thiếu hụt kẽm chính là một trong những nguyên nhân khiến tinh trùng kém chất lượng, di chuyển chậm gây khó khăn trong việc thụ thai.

Như vậy có thể thấy rằng kẽm rất quan trọng với cơ thể vì nó tham gia vào cấu tạo hầu hết các bộ phận trong sinh dục, quyết định tới chức năng sinh lý và khả năng sinh sản ở nam giới. Ngoài ra, kẽm còn còn đóng vai trò không thể thiếu trong hệ thống xương khớp, răng tóc, cơ bắp, làn da,…

Làm thế nào để nhận biết cơ thể thiếu kẽm?

Kẽm là dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt thiếu kẽm nam giới sẽ bị trục trặc nhiều vấn đề như rối loạn sinh lý, tinh trùng yếu. Do vậy, ngay khi cơ thể không đủ lượng kẽm cần thiết các bạn cần bổ sung ngay. Vậy làm thế nào để biết cơ thể có bị thiếu kẽm hay không?

Để xác định được nồng độ kẽm trong cơ thể có bị thiếu hay không các bạn nên tới bệnh viện chụp DEXA để đo mật độ xương vì hầu thông thường bác sĩ sẽ không chỉ định người bệnh làm xét nghiệm kẽm trong máu trừ khi nghi ngờ có sự thiếu hụt lớn.

Chuyện

Chuyện “chăn gối” không thỏa mãn là dấu hiệu của cơ thể thiếu kẽm

Ngoài ra, các bạn có thể phát hiện tình trạng thiếu hụt kẽm thông qua các dấu hiệu như:

  • Chức năng sinh lý không ổn định: Kẽm tham gia vào các hoạt động của tuyến tiền liệt và bộ phận sinh dục do vậy nếu cơ thể thiếu kẽm, quý ông sẽ thấy cơ thể giảm ham muốn, không còn hưng phấn trong “chuyện ấy”.
  • Rụng tóc: Kẽm đóng vai trò quan trọng thiết yếu để giúp tóc chắc khỏe bóng mượt. Do vậy, nếu thấy có tóc rụng thì có thể là triệu chứng thiếu kẽm.
  • Móng giòn, dễ gãy: Kem giúp tăng cường sự phát triển của mô và tế bào ở móng do vậy khi thiếu kẽm sẽ khiến móng có hiện tượng yếu, dễ gãy.
  • Men răng vàng: Kẽm rất cần thiết cho răng chắc khỏe và sáng bóng. Nếu kẽm răng sẽ có nhiều mảng bám và xỉn màu.
  • Loét miệng: Theo nhiều nghiên cứu, cơ thể thiếu kẽm làm tăng nguy cơ loét miệng.
  • Yếu xương: Để xương chắc khỏe không chỉ cần tới canxi mà kẽm cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nếu thiếu kẽm sẽ dẫn tới tình trạng xương yếu, xốp và dễ gãy.

Cách tăng cường lượng kẽm cần thiết cho cơ thể

Vai trò của kẽm rất quan trọng với sức khỏe của nam giới. Tuy nhiên nó không thể tự dự trữ trong cơ thể do vậy các bạn cần tăng cường kẽm bằng 2 cách như:

Tăng cường kẽm từ chế độ ăn

Các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt cừu hay thịt bò là những loại thực phẩm được đánh giá là có nhiều hàm lượng kẽm nhất và chúng có sinh khả dụng cao (tức cơ thể có thể hấp thu dễ dàng).

Theo các chuyên gia, để cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết các bạn nên ăn khoảng 500g thịt đỏ/tuần. Ngoài ra, các bạn cần lưu ý khi chế biến thịt đỏ nếu đun lâu, hầm kỹ sẽ làm tăng lượng kẽm hơn so với cách nấu khác.

Nam giới nên ăn nhiều hàu vì đây là thực phẩm có nhiều lượng kẽm

Nam giới nên ăn nhiều hàu vì đây là thực phẩm có nhiều lượng kẽm

Bệnh cạnh thịt đỏ thì hàu cũng là một trong những thực phẩm có lượng kẽm lớn cùng các dưỡng chất khác như protein, sắt, omega 3, magie rất tốt cho nam giới để tăng cường sinh lý, cải thiện sức khỏe sinh sản.

Ngoài ra, các bạn nên tăng cường các thực phẩm giàu kẽm khác như tôm, cua, cá, trứng, ngũ cốc, lúa mì, hạt vừng, hạt bí ngô,…

Bổ sung kẽm bằng thực phẩm chức năng

Hiện nay có nhiều loại thực phẩm chức năng viên uống kẽm giúp cung cấp đủ lượng cần thiết cho cơ thể. Các bạn có thể tham khảo bác sĩ về việc bổ sung viên uống kẽm để có liều lượng phù hợp với từng độ tuổi.

Thông thường khi dùng kẽm, các bạn sẽ được chỉ định kết hợp với vitamin A, B6,C, phospho vì chúng có tác dụng làm tăng sự hấp thụ kẽm cho cơ thể.

Ngoài ra khi bổ sung kẽm, các bạn cần lưu ý:

  • Uống kẽm sau ăn khoảng 30 phút.
  • Tránh uống kẽm và sắt cùng một lúc mà để cách xa nhau khoảng 2 giờ để tránh làm cản trở quá trình hấp thụ dưỡng chất.
  • Tránh lạm dụng kẽm vì thừa kẽm sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch cơ thể.

Kẽm là dưỡng chất quan trọng trong cơ thể nam giới, đặc biệt nó giúp ổn định mọi hoạt động của sinh dục và sinh lý. Sự thiếu hụt thành phần này sẽ là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn sinh lý, yếu sinh lý, tinh trùng suy giảm chất lượng gây khó khăn trong việc sinh con. Do vậy, quý ông nên chú trọng tới việc bổ sung đủ kẽm cho cơ thể, đặc biệt khi có kế hoạch sinh em bé.

Hy vọng với thông tin trên đây sẽ giúp quý ông hiểu rõ về vai trò của kẽm từ đó các cách bổ sung lượng kẽm cần thiết cho cơ thể. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Cách chữa yếu sinh lý ở nam giới hiệu quả nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo