Vi khuẩn gây viêm niệu đạo là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căn bệnh này?

Viêm niệu đạo là bệnh lý thường gặp và thường diễn ra ở người trưởng thành. Viêm niệu đạo do nhiều nguyên nhân nhưng vi khuẩn gây viêm niệu đạo là nguyên nhân chủ yếu.

Nói đến vi khuẩn gây viêm niệu đạo người ta nghĩ ngay đến vi khuẩn lậu (N. gonorrhoeae). Tuy nhiên, qua các xét nghiệm của bác sĩ thì viêm niệu đạo không chỉ có loại vi khuẩn này gây nên mà còn do nhiều loại vi khuẩn khác.

Căn nguyên gây viêm niệu đạo

Niệu đạo là ống dài nối từ bàng quang ra lỗ đái đi ra ngoài. Niệu đạo có chức năng dẫn nước tiểu từ bàng quang ra đồng thời ở nam giới nó còn giữ vai trò dẫn tinh. Khi niệu đạo bị viêm sẽ ảnh hưởng đến việc bài tiết nước tiểu, tinh dịch và để lại nhiều biến chứng khác.

Nguyên nhân dẫn đến viêm niệu đạo là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, sử dụng các dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh, dùng bao cao su, thông ống niệu đạo, quan hệ tình dục không an toàn,…Vi khuẩn gây viêm niệu đạo là vấn đề đáng lo ngại nhất và nó chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những người mắc phải căn bệnh này.

Vi khuẩn gây viêm niệu đạo thường tấn công vùng kín trước

viêm niệu đạo thường do vi khuẩn tấn công vào ống niệu đạo gây viêm nhiễm

Các loại vi khuẩn gây viêm niệu đạo điển hình như: vi khuẩn E.Coli, vi khuẩn lậu (S. Saprophyticus), vi khuẩn tụ cầu da (S. Epidermidis). Nguyên nhân các vi khuẩn này tấn công có thể do bộ phận ngoài của cơ quan sinh dục có vấn đề như: bao quy đầu hẹp, vệ sinh rãnh quy đầu kém,..dẫn đến vi khuẩn đi lên niệu đạo và gây viêm nhiễm ở bộ phận này.

Quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ với người mắc bệnh khiến vi khuẩn Chlamydia hoặc Mycoplasma bị lây nhiễm. Đây chính là nguyên nhân mắc bệnh lậu. Bệnh lậu (hội chứng lậu) thường có hai loại là: cấp tính và mãn tính.

Hội chứng cấp tính thường xảy 3-5 ngày sau khi quan hệ tình dục. Biểu hiện bệnh viêm niệu đạo cấp tính là: đau, ngứa lỗ sáo, nóng rát, tiểu nhiều, tiểu buốt, sưng vùng niêm mạc lỗ sáo, có dịch nhầy, mủ màu xanh. Những ngày đầu mủ thường chảy ra thường xuyên nhất là vào buổi sáng nhưng sau thì gián đoạn, người bệnh sẽ tưởng là bệnh khỏi nhưng đó là dấu hiệu bệnh sắp chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Ngoài ra, vi khuẩn gây viêm niệu đạo là vi khuẩn lậu còn mang đến các triệu chứng như: tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt, nóng rát tầng sinh môn, quan hệ tình dục khó, xuất tinh đau. Tuy nhiên, trường hợp này chiếm tỷ lệ thấp (chỉ khoảng 10%) nhưng nó vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh vì thế cần phải điều trị ngay khi có dấu hiệu.

Hội chứng viêm niệu đạo mãn tính thường có các triệu chứng như: đau bụng dưới, nóng rát tầng sinh môn, tiểu rắt, nước tiểu có màu đục, có chất nhầy như nhựa chuối chảy ra.

Chẩn đoán viêm niệu đạo

Tùy thuộc vào loại vi khuẩn gây viêm niệu đạo mà có cách chẩn đoán khác nhau

Tùy thuộc vào loại vi khuẩn gây viêm niệu đạo mà có cách chẩn đoán khác nhau

Người bệnh cần được xét nghiệm chất nhầy, dịch mủ lúc sáng sớm để chẩn đoán viêm niệu đạo. Để việc làm này đạt kết quả cao hãy đến khoa xét nghiệm của bệnh viện hay các cơ sở y tế uy tín.

Trường hợp vi khuẩn gây viêm niệu đạo là vi khuẩn lậu thì chẩn đoán bằng cách lấy nhuộm Gram soi tìm vi khuẩn là tốt nhất. Tuy nhiên, cũng cần phải lấy bệnh phẩm đúng thì việc xét nghiệm mới cho kết quả đúng.

Trường hợp viêm niệu đạo không do vi khuẩn lậu hoặc tạp khuẩn mà do khuẩn khác (Chlamydia hoặc là Mycoplasma) thì việc xác định phức tạp hơn nhiều. Bởi Chlamydia chưa nuôi cấy được trên môi trường nhân tạo, còn Mycoplasma thì môi trường nhân tạo để nuôi cấy chúng rất hiếm.

Với 2 loại vi khuẩn Chlamydia hoặc là Mycoplasma, muốn xác định chắc chắn cần thực hiện phản ứng sinh học phân tử khuếch đại gien PCR (Polymerase Chain Reaction). Phản ứng này có thể áp dụng để chẩn đoán chính xác cho cả vi khuẩn lậu.

Phòng bệnh viêm niệu đạo

Cần phải có những biện pháp phòng tránh để không bị măc phải căn bệnh này

Cần phải có những biện pháp phòng tránh để không bị măc phải căn bệnh này

Viêm niệu đạo thường do vi khuẩn gây nên vì thế để phòng bệnh viêm niệu đạo cần:

– Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, không sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh.

– Quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ bừa bãi.

– Không dùng ống thông tiểu để thông niệu đạo

– Bổ sung chế độ dinh dưỡng kết hợp chế độ tập luyện phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

Vi khuẩn gây viêm niệu đạo là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căn bệnh này vì thế bạn cần phải hết sức chú ý. Cần có những biện pháp phòng tránh để không bị mắc bệnh, nếu có dấu hiệu bệnh cần được chữa trị ngay.

>> Xem thêm: Chữa viêm niệu đạo bằng đông y hiệu quả nên áp dụng

 Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo