Phải làm sao để viêm bàng quang cấp nữ ‘biến mất’ nhanh và triệt để?

Viêm bàng quang cấp nữ là bệnh lý gây ra các triệu chứng khó chịu ám ảnh nhiều chị em và nếu không được điều trị sớm bệnh sẽ ngày càng nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Cách chữa trị viêm bàng quang cấp tính ở nữ dưới đây sẽ giúp bạn chấm dứt các triệu chứng khó chịu nhanh và triệt để.

Viêm bàng quang cấp nữ là tình trạng vi khuẩn và mầm bệnh di chuyển ngược dòng thông qua đường niệu đạo vào bàng quang gây viêm nhiễm. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do vệ sinh vùng kín không sạch, quan hệ không an toàn, phụ nữ tuổi mãn kinh, mang thai và sinh nở…

Để chữa trị viêm bàng quang cấp ở phụ nữ hiệu quả, trước hết người bệnh cần nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh để điều trị ngay khi có các triệu chứng mới chớm.

Các dấu hiệu viêm bàng quang cấp nữ không thể chủ quan

Khi bị viêm nhiễm tại bàng quang giai đoạn cấp tính, không khó để người bệnh nhận biết sớm các dấu hiệu sau:

– Rối loạn đường tiểu, khó tiểu cảm giác nóng rát khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, luôn muốn đi tiểu mặc dù lượng nước tiểu mỗi lần rất ít hoặc chỉ nhỏ giọt.

– Đau xương mu, vùng sau xương mu khi ấn vào, đau lưng và căng tức vùng bụng dưới, cảm nhận rõ áp lực tại bàng quang khi đi tiểu. Dấu hiệu viêm bàng quang này khá thường gặp ở nữ giới.

Viêm bàng quang cấp nữ là gì?

Viêm bàng quang cấp ở phụ nữ rất thường gặp

– Nước tiểu đục, mùi khó chịu, có thể lẫn sợi máu ở cuối bãi nước tiểu là dấu hiệu viêm bàng quang cấp nữ.

– Viêm nhiễm nghiêm trọng có thể gây các triệu chứng toàn thân như: sốt, ớn lạnh, mệt mỏi.

– Khi đi thăm khám, các xét nghiệm nước tiểu cho thấy có hồng cầu, bạch cầu, vi khuẩn và mầm bệnh. Kết quả siêu âm nhận thấy thành bàng quang dày, bờ thành không đều, xuất hiện cặn lắng.

Nhận thấy các dấu hiệu viêm bàng quang cấp ở nữ giới trên, người bệnh nên chủ động đi thăm khám và chữa trị ngay để không bỏ lỡ cơ hội chữa trị dễ dàng khi bệnh mới chớm.

Chấm dứt bệnh viêm bàng quang cấp nữ bằng cách nào?

Qua các bước thăm khám và xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ xác định được tác nhân gây bệnh, mức độ viêm nhiễm, viêm bàng quang cấp tính ở nữ là viêm nhiễm bàng quang do lao, viêm bàng quang kẽ hay dấu hiệu của ung thư bàng quang.

Trong trường hợp viêm nhiễm thông thường, viêm bàng quang cấp ở phụ nữ sẽ được chữa trị bằng cách cách sau:

1. Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc

Đây là giải pháp phổ biến được các bác sĩ chỉ định đầu tiên. Thuốc chữa viêm bàng quang cấp nữ bao gồm thuốc kháng sinh dạng uống, phát huy động dược học qua đường tiết niệu như: Amoxicillin, Augmentin, Ciprofloxacin…

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kết hợp các loại thuốc chống co thắt bàng quang, giảm đau, lợi tiểu để giảm nhẹ các triệu chứng như: Spasmaverin, Spasless, Spasfon…

Điều trị viêm bàng quang cấp nữ bằng thuốc

Điều trị viêm bàng quang cấp nữ bằng thuốc

Liệu trình điều trị có thể kéo dài trong 7 – 10 ngày nhưng thông thường liệu trình này sẽ do bác sĩ chỉ định căn cứ vào mức độ bệnh cụ thể của từng trường hợp bệnh viêm bàng quang cấp nữ.

Kết thúc liệu trình điều trị mà bệnh không khỏi, bác sĩ sẽ áp dụng cấy nước tiểu và điều trị theo kháng sinh đồ chữa viêm bàng quang phù hợp.

2. Các phương pháp khác

Ngoài ra, để chữa trị triệt để viêm bàng quang cấp tính ở nữ khi viêm nhiễm do mắc sỏi đường tiết niệu hoặc biến chứng gây hẹp niệu đạo, bí tiểu, bác sĩ có thể chỉ định các thủ thuật ngoại khoa cần thiết kết hợp với thuốc chữa viêm bàng quang.

Các bài thuốc Đông y chữa viêm bàng quang cũng được áp dụng hiệu quả, an toàn trong giai đoạn cấp tính. Nếu lựa chọn phương pháp này, bạn hãy thăm khám và chữa trị tại nhà thuốc uy tín.

3. Hỗ trợ chữa viêm bàng quang cấp nữ tại nhà

Người bệnh có thể áp dụng một số cách hỗ trợ chữa bệnh tại nhà để tăng hiệu quả điều trị như sau:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, sử dụng dung dịch vệ sinh được bác sĩ chỉ định hoặc nước muối sinh lý. Vệ sinh vùng kín sau mỗi lần đi tiểu, không dùng vòi xả nước trực tiếp vào vùng kín.

Viêm bàng quang cấp nữ ăn gì?

Chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh hỗ trợ chữa viêm bàng quang cấp nữ

– Uống nhiều nước lọc (ít nhất 2,5 lít/ ngày), ăn nhiều rau xanh, trái cây và tránh xa các thực phẩm cay nóng, rượu bia, chất kích thích.

– Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi chữa bệnh khỏi hoàn toàn, sinh hoạt và làm việc điều độ, ngưng tập thể thao…

Hy vọng những thông tin về viêm bàng quang cấp nữ và cách điều trị trên đây đã giúp người bệnh nhận biết, chữa trị viêm nhiễm nhanh chóng, triệt để. Bệnh viêm bàng quang cấp tính ở nữ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nên bạn đừng chủ quan với bệnh dù với bất cứ lý do gì.

>> Xem thêm: Những phương pháp điều trị viêm bàng quang hiệu quả bạn nên biết

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo