Phác đồ kháng sinh chữa viêm bàng quang chấm dứt viêm nhiễm hiệu quả

Kháng sinh chữa viêm bàng quang là giải pháp được nhiều người lựa chọn khi nhận thấy các dấu hiệu viêm nhiễm tại bàng quang. Tuy nhiên, sử dụng loại kháng sinh nào hiệu quả, liều lượng và liệu trình điều trị ra sao để an toàn, nhanh chóng khỏi bệnh thì không phải ai cũng biết. Việc tùy tiện sử dụng kháng sinh khiến nhiều bệnh nhân gặp phải những biến chứng nguy hiểm, bệnh nhẹ thành bệnh nặng.

Nhằm mục đích giúp người bệnh có được những thông tin cần biết về việc sử dụng kháng sinh chữa viêm bàng quang an toàn và hiệu quả, các bác sĩ chuyên khoa đã có những chia sẻ hữu ích về thuốc thông qua nội dung bài viết sau.

Kháng sinh chữa viêm bàng quang bao gồm những loại nào?

Viêm bàng quang là tình trạng niêm mạc bàng quang bị viêm nhiễm do các tác nhận gây bệnh vi khuẩn, nấm,… Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu xuất phát từ thói quen vệ sinh không sạch, thường xuyên nhịn tiểu, cấu tạo bàng quang bất thường, tác dụng phụ của thuốc, hậu quả của thủ thuật ngoại khoa tại bàng quang, sỏi đường tiết niệu…

Khi nhận thấy các triệu chứng viêm nhiễm như rối loạn đường tiểu, nước tiểu có mùi và màu sắc lạ, đau nhức vùng chậu, thắt lưng, người bệnh cần đi thăm khám để bác sĩ tư vấn cách điều trị phù hợp. Thông thường, điều trị viêm nhiễm tại bàng quang, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng sinh chữa viêm bàng quang phù hợp.

Kháng sinh chữa viêm bàng quang hiệu quả

Kháng sinh chữa viêm bàng quang hiệu quả không?

Viêm bàng quang uống thuốc gì cần căn cứ vào tác nhân và mức độ bệnh gặp phải. Mỗi người sẽ có mức độ và nguyên nhân viêm nhiễm khác nhau nên về cơ bản không có phác đồ điều trị chung cho tất cả các trường hợp. Các loại kháng sinh thường được sử dụng trong điều trị viêm nhiễm bàng quang là:

  • Kháng sinh chữa viêm bàng quang do nấm

Các loại nấm gây viêm nhiễm chủ yếu là nấm Candida thường khó tiêu diệt vì chúng có khả năng sống dai dẳng. Để điều trị viêm bàng quang trong trường hợp này, người bệnh cần đến phác đồ kháng sinh đặc trị nấm với hoạt phổ rộng, thời gian điều trị đủ dài.

Các loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm thuốc chứa Fluconazol, Doxycycline… sẽ được bác sĩ chỉ định khi viêm nhiễm do nấm. Liều lượng thuốc và liệu trình điều trị sẽ được bác sĩ kê đơn theo mức độ viêm nhiễm gặp phải.

  • Kháng sinh chữa viêm bàng quang do vi khuẩn

Đối với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, bác sĩ sẽ chỉ định đơn thuốc kháng sinh có chứa thành phần Amoxicillin, Trimethoprim, Quinolone… có tác dụng diệt khuẩn. Liều lượng cụ thể sẽ được bác sĩ chỉ định trong từng trường hợp bệnh.

  • Viêm bàng quang do tác nhân kết hợp

Đối với tác nhân kết hợp vi khuẩn và nấm hoặc tạp khuẩn, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ thuốc bao gồm các loại kháng sinh có nhiều thành phần, hoạt phổ rộng, phát huy tác dụng cùng lúc trên nhiều tác nhân gây bệnh, giảm nhanh các triệu chứng viêm bàng quang.

Kháng sinh chữa viêm bàng quang theo tác nhân bệnh

Kháng sinh chữa viêm bàng quang theo tác nhân bệnh

Bên cạnh kháng sinh chữa viêm bàng quang, bác sĩ có thể chỉ định thêm thuốc giảm các triệu chứng đau rát khi đi tiểu như Phenazopyridine, Pyridium…

  • Viêm bàng quang do Chlamydia, Mycoplasma

Đối với tác nhân viêm nhiễm này sẽ được chỉ định đơn thuốc bao gồm thuốc kháng sinh nhóm cycline như là Tetracycline hay Dooxycycline với liệu trình dài ngày để tiêu diệt mầm bệnh. Liều lượng thuốc cụ thể sẽ được bác sĩ chỉ định và hướng dẫn sử dụng cụ thể.

Nguyên tắc khi sử dụng kháng sinh chữa viêm bàng quang

Để sử dụng thuốc chữa viêm nhiễm bàng quang hiệu quả, người bệnh cần lưu ý một số nguyên tắc sử dụng kháng sinh như sau:

– Chỉ sử dung kháng sinh do bác sĩ chỉ định thông qua các bước thăm khám, siêu âm, xét nghiệm xác định tác nhân và mức độ bệnh cần thiết.

– Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc bừa bãi vì có thể khiến bệnh nặng hơn, gây kháng thuốc, khó điều trị trong các bước tiếp theo.

– Bên cạnh kháng sinh chữa viêm bàng quang chống viêm, đơn thuốc cần có thêm các loại thuốc chống co thắt bàng quang để giảm nhanh các triệu chứng, thuốc hạ sốt (nếu có biểu hiện sốt), thuốc giúp điều hòa miễn dịch, thuốc giảm đau rát…

– Người bệnh chỉ nên sử dụng 1 đơn thuốc duy nhất do bác sĩ điều trị kê đơn theo nguyên nhân gây viêm bàng quang cụ thể, việc sử dụng nhiều đơn thuốc có thể gây nhờn thuốc.

Chỉ sử dụng kháng sinh chữa viêm bàng quang theo chỉ định của bác sĩ

Chỉ sử dụng kháng sinh chữa viêm bàng quang theo chỉ định của bác sĩ

– Không tự ý bỏ thuốc giữa chừng khi thấy các dấu hiệu bệnh đã hết mà cần sử dụng hết thuốc theo liệu trình để tiêu diệt mầm bệnh hoàn toàn. Không sử dụng thuốc kéo dài quá 14 ngày, thường liệu trình điều trị viêm bàng quang sẽ là 7 – 10 ngày.

– Cần bổ sung nhiều nước lọc (ít nhất 1,5 – 2 lít/ ngày), ăn nhiều rau xanh và trái cây, các thực phẩm có tính mát và lợi tiểu vì kháng sinh chữa viêm bàng quang có thể gây nóng trong.

– Thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh đối với phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ em. Đối với những đối tượng đặc biệt này cần phác đồ thuốc riêng biệt để đảm bảo không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực.

Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về thuốc kháng sinh chữa viêm bàng quang. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp người bệnh thận trọng hơn trong quá trình sử dụng và nhanh chóng thoát khỏi những triệu chứng ám ảnh mà bệnh viêm bàng quang gây ra.

Xem thêm: Các phương pháp điều trị viêm bàng quang bạn nên biết

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo