Viêm bàng quang chảy máu đe dọa tính mạng nếu không cấp cứu kịp thời

Viêm bàng quang chảy máu hay viêm bàng quang xuất huyết là tình trạng nghiêm trọng của viêm nhiễm bàng quang khi có dấu hiệu viêm loét, tổn thương nặng dẫn đến chảy máu. Người bệnh có thể nhận biết tình trạng này với triệu chứng điển hình nhất là đi tiểu ra máu. Hãy cùng chúng tôi tham khảo nội dung sau để nhận biết và chữa trị kịp thời viêm bàng quang đi tiểu ra máu hiệu quả.

Viêm bàng quang chảy máu là gì?

Bàng quang là bộ phận chứa nước tiểu và có cấu tạo đặc biệt nên rất dễ bị nhiễm khuẩn có hại dẫn đến viêm nhiễm. Viêm bàng quang không được chữa trị, bệnh biến chứng nặng hơn gây tổn thương viêm loét tại niêm mạc bàng quang, dễ chảy máu khi có tác động. Tình trạng này được gọi là viêm bàng quang chảy máu.

Viêm bàng quang gây chảy máu thường biểu hiện ở việc người bệnh đi tiểu ra máu, nước tiểu có màu hồng nhạt hoặc đỏ tươi, xét nghiệm nước tiểu cho thấy nước tiểu có máu đại thể hay hồng cầu. Lý giải cho triệu chứng này là khi viêm nhiễm bàng quang chảy máu, máu sẽ được đào thải ra ngoài bằng đường nước tiểu.

Viêm bàng quang chảy máu là gì?

Viêm bàng quang chảy máu khi nước tiểu có lẫn máu

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm bàng quang đi tiểu ra máu là do viêm nhiễm không được điều trị sớm khiến bệnh nghiêm trọng, do tác dụng phụ của thuốc có chứa Cyclophosphamide, điều trị bệnh bằng phương pháp xạ trị gây ra. Viêm nhiễm bàng quang chảy máu thường gặp ở nam giới và ít xảy ra ở nữ giới.

Viêm bàng quang chảy máu có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm nhiễm bàng quang gây chảy máu là tình trạng rất nguy hiểm, vì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như:

– Gây ảnh hưởng đến chức năng thận: Viêm nhiễm tại bàng quang mức độ nặng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thận, gây nhiễm trùng thận rất nguy hiểm cần cấp cứu kịp thời.

– Thiếu máu: Viêm bàng quang tiểu ra máu khiến người bệnh mất đi một lượng máu lớn, nếu không được chữa trị kịp thời gây thiếu máu ảnh hưởng đến sức khỏe. Thậm chí mất quá nhiều máu có thể gây thiếu máu cấp đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không được bổ sung máu.

– Suy nhược cơ thể: Viêm bàng quang chảy máu gây ra các triệu chứng viêm nhiễm bàng quang khiến người bệnh hoảng sợ ảnh hưởng đến tâm lý, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, suy giảm chất lượng cuộc sống và công việc.

Viêm bàng quang chảy máu có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang chảy máu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh

Chính vì vậy, khi có dấu hiệu viêm nhiễm bàng quang như rối loạn đường tiểu, đau tức vùng bụng dưới… người bệnh nên chủ động đi thăm khám và chữa trị sớm. Đặc biệt khi nhận thấy viêm bàng quang đi tiểu ra máu số lượng nhiều, nam giới cần đến cơ sở y tế để được cấp cứu ngay.

Điều trị viêm bàng quang chảy máu như thế nào?

Viêm nhiễm bàng quang xuất huyết là tình trạng nguy cấp cần được chữa trị ngay. Việc chữa trị sẽ được thực hiện qua các bước sau:

  • Cầm máu

Nguyên tắc đầu tiên trong chữa trị tình trạng này là áp dụng các biện pháp cầm máu nếu tổn thương tại bàng quang không có dấu hiệu ngừng chảy máu.

Các loại thuốc dạng tiêm truyền trực tiếp vào tĩnh mạch sẽ được các bác sĩ sử dụng để kiểm soát hiện tượng chảy máu tại bàng quang, cầm máu. Trường hợp bệnh nhân mất quá nhiều máu gây thiếu máu cấp, bác sĩ sẽ tiến hành truyền máu để bù lại lượng máu đã mất.

  • Chữa viêm nhiễm do viêm bàng quang chảy máu

Sau khi đã cầm máu thành công, bác sĩ tiến hành xét nghiệm nước tiểu để tìm tác nhân gây viêm nhiễm để lên phác đồ điều trị viêm bàng quang. Các loại thuốc kháng sinh dạng tiêm, uống sẽ được bác sĩ chỉ định với liều lượng phù hợp nhằm điều trị viêm nhiễm.

Điều trị viêm bàng quang chảy máu như thế nào?

Nhập viện để điều trị viêm bàng quang chảy máu kịp thời

Trong trường hợp, viêm nhiễm do sỏi đường tiết niệu gây ra, bác sĩ sẽ áp dụng các thủ thuật ngoại khoa phù hợp để loại bỏ sỏi, điều trị bệnh triệt để, không tái phát.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về sử dụng thuốc, viêm bàng quang nên uống gì, ăn gì, kiêng ăn gì, chăm sóc để phục hồi sức khỏe tốt.

Như vậy, viêm bàng quang chảy máu là tình trạng bệnh nguy hiểm cần được chữa trị ngay nếu không sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng người bệnh. Khi nhận thấy viêm bàng quang tiểu ra máu, bạn hãy nhanh chóng đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín ngay nhé.

>> Xem thêm: Điều trị viêm bàng quang xuất huyết và những điều bạn cần biết

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo