Viêm bàng quang là gì và làm gì khi mắc bệnh này?

Viêm bàng quang là gì vốn là câu hỏi của nhiều người. Đây là một bệnh lý của đường tiết niệu rất cần được chữa trị đúng cách, cùng tìm hiểu nhé!

Viêm bàng quang là gì?

Bàng quang vốn là cơ quan chứa nước tiểu của đường tiết niệu. Khi bộ phận này bị viêm hoặc nhiễm trùng, sẽ gây ra các triệu chứng như: nóng, rát khi bài tiết nước tiểu, tiểu dắt, tiểu buốt.

Viêm bàng quang là một căn bệnh khá khó chịu và cũng rất nguy hiểm

Viêm bàng quang là một căn bệnh khá khó chịu và cũng rất nguy hiểm

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ cảm thấy rất khó chịu ở vùng xương chậu. Vì ảnh hưởng trực tiếp đến việc bài tiết, do đó viêm bàng quang là một căn bệnh khá khó chịu và cũng rất nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang mãn tính và gây ra các biến chứng phức tạp. Chỉ với một vài thông tin ngắn gọn, chắc hẳn bạn đã rõ hơn viêm bàng quang là gì? Vậy nguyên nhân gây bệnh và giải pháp chữa trị thế nào?

Nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang chủ yếu do vi khuẩn hoặc vi nấm như Ecoli, serrater, enterobacter… gây nên. Các vi khuẩn này có thể tấn công vào bàng quang theo con đường tình dục hoặc do vệ sinh không đúng cách, gây ra các ổ viêm loét và khởi phát thành bệnh.

Bệnh viêm bàng quang chủ yếu do vi khuẩn hoặc vi nấm gây ra

Bệnh viêm bàng quang chủ yếu do vi khuẩn hoặc vi nấm gây ra

Viêm bàng quang có hai cấp độ là viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính. Căn bệnh này khá phổ biến ở cả nam và nữ. Độ tuổi thường mắc bệnh là khoảng 30 tuổi trở lên.

Triệu chứng gây bệnh viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang có những triệu chứng khá dễ nhận biết. Bạn nên nắm chắc các kiến thức cơ bản về căn bệnh này để phát hiện kịp thời thay vì đến lúc bệnh chuyển biến nặng mới bắt đầu tìm hiểu viêm bàng quang là gì.

Triệu chứng đầu tiên của viêm bàng quang chính là chứng tiểu buốt, tiểu dắt và thường xuyên. Khi đi tiểu, bạn có thể thấy đau bụng dưới và đôi khi nước tiểu còn có lẫn máu. Vùng xương mu và xương chậu, vùng lưng của bạn cũng sẽ đau từ nhẹ đến vừa, có trường hợp còn kèm theo sốt nhẹ.

Làm gì khi phát hiện bị viêm bàng quang?

Bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị viêm bàng quang hợp lý

Bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị viêm bàng quang hợp lý

Ngay khi phát hiện ra các dấu hiệu kể trên, bạn cần đi khám tại các cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa tiết niệu. Bác sĩ sẽ thăm khám để xác định nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng của bệnh và đưa ra phác đồ điều trị viêm bàng quang hợp lý. Các toa thuốc bạn phải sử dụng có thể có kháng sinh, do đó bạn cần tuân thủ nghiêm chỉnh liều lượng và thời gian sử dụng thuốc. Tránh tình trạng tự ý ngừng uống thuốc vì sẽ khiến cơ thể bị nhờn thuốc, dễ tái phát bệnh. Nếu bệnh tái đi tái lại sẽ rất dễ chuyển thành viêm bàng quang mãn tính. Lúc này, việc điều trị dứt điểm sẽ khó khăn và mất thời gian hơn rất nhiều.

Ngoài ra, bạn cần điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt hàng ngày để hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị viêm bàng quang. Người bị bệnh viêm bàng quang cần một thực đơn phong phú và lành mạnh. Bạn hãy ăn nhiều thực phẩm tươi sạch, được nấu chín, uống đủ nước để hỗ trợ bài tiết các độc tố và vi khuẩn trong bàng quang. Bạn cũng cần kiêng các loại đồ ăn tái, sống, hải sản, đồ ăn chế biến sẵn và các loại đồ uống có cồn.

Đặc biệt, bạn cần tránh nhịn tiểu và vận động thường xuyên hơn để tăng cường thể lực. Việc giữ vệ sinh đúng cách cũng rất quan trọng, cần thay đồ lót hàng ngày và sử dụng các loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ. Trong thời gian điều trị viêm bàng quang, bạn hãy nhờ bác sĩ tư vấn xem có nên kiêng quan hệ tình dục hoàn toàn không nhé!

Chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi viêm bàng quang là gì, kèm theo các kiến thức cơ bản để đối phó với căn bệnh này! Hãy giữ gìn sức khỏe và phòng tránh bệnh ngay từ hôm nay nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe!

Xem Thêm: Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh viêm bàng quang ở nam giới

Vân Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo