Viêm bàng quang tái phát – Nguyên nhân do đâu và cách phòng tránh

Viêm bàng quang tái phát vốn là nỗi lo thường trực của nhiều người bệnh. Khi bệnh bị tái phát, người bệnh thường vô cùng lo lắng và băn khoăn không biết tại sao mình lại bị như thế. Vậy làm thế nào để hạn chế sự tái phát của bệnh lý viêm bàng quang. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng này, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Bạn nên đọc:

> Người bệnh viêm bàng quang nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất?

> Viêm bàng quang có lây không và cách phòng tránh hiệu quả

Nguyên nhân và tác hại của viêm bàng quang tái phát

Viêm bàng quang là bệnh lý về đường tiết niệu, hầu hết do vi khuẩn gây ra. Các loại vi khuẩn này nằm trong nước tiểu hoặc lây lan qua đường tình dục không an toàn, trong quá trình vệ sinh chưa sạch sẽ.

Trên thực tế, chúng ta đã gặp phải rất nhiều trường hợp nam giới sau một thời gian điều trị thì bệnh viêm bàng quang tái phát lại và gây ra rất nhiều phiền toái cho cuộc sống của họ. Vậy tại sao lại có thể xảy ra tình trạng này?

1. Nguyên nhân gây viêm bàng quang tái phát

Rất nhiều người bất ngờ sau khi điều trị khỏi bệnh một thời gian lại thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bệnh lý trước đó. Họ hoang mang không biết nguyên nhân nào khiến căn bệnh ấy quay trở lại.

Để giải đáp cho vấn đề này, chúng tôi sẽ đưa ra một số nguyên nhân khiến viêm bàng quang tái phát sau đây:

Nguyên nhân viêm bàng quang tái phát

Nguyên nhân khiến bệnh viêm bàng quang tái phát là gì?

– Mầm vi khuẩn gây bệnh có thể lây lan từ trong đại tràng vào bộ phận sinh dục ngoài, gây ra viêm nhiễm niệu đạo, bàng quang. Sau đó, nó sẽ tiếp tục lây lan qua các bộ phận khác của đường tiết niệu.

Việc giữ cho cơ thể đặc biệt là bộ phận tiết niệu không bị vi khuẩn xâm nhập không phải đơn giản. Do vậy, viêm bàng quang tái phát nhiều lần cũng là điều dễ hiểu.

– Ngoài ra, một nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm bàng quang tái phát xuất phát từ người bệnh. Do người bệnh không đi khám mà tự ý mua thuốc về uống, sau đó cảm thấy bệnh đỡ hơn lại ngưng uống thuốc gây ra hiện tượng nhờn thuốc.

Bệnh vẫn chưa được chữa khỏi hoàn toàn dẫn đến nguy cơ tái phát cao hơn và việc điều trị dứt điểm sẽ khó khăn hơn.

– Sau khi chữa viêm bàng quang, bệnh nhân vẫn giữ những thói quen xấu như sinh hoạt kém điều độ, không giữ vệ sinh, quan hệ tình dục bừa bãi,… cũng là một nguyên nhân khiến bệnh viêm bàng quang tái phát.

2. Những tác hại từ việc viêm bàng quang tái phát

Nhiều người cho rằng, bệnh tái phát thì dễ chữa hơn và chỉ cần tiếp tục điều trị như lúc đầu cho đến khi khỏi là được. Chính vì ý nghĩ này nên nhiều người thường lơ là trước việc quay trở lại của bệnh. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, việc tái phát bệnh viêm bàng quang tái nhiều lần có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Cụ thể:

– Viêm bàng quang tái phát nhiều lần có thể chuyển sang trạng thái mãn tính, rất khó điều trị. Thậm chí, trường hợp bệnh quá nặng có thể gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng và trường hợp xấu nhất có thể khiến bàng quang bị tổn thương vĩnh viễn không thể phục hồi.

tác hại của viêm bàng quang tái phát

Viêm bàng quang tái phát nhiều lần có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng

– Gây nên các biến chứng nghiêm trọng như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, suy thận. Các vi khuẩn viêm nhiễm từ bàng quang khi không được tiêu diệt triệt để có thể tấn công sang các bộ phận lân cận và gây ra các bệnh lý viêm nhiễm tại đó.

Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến các bộ phận trong cơ thể nam giới bị tổn thương nghiêm trọng và việc điều trị lúc này sẽ rất khó và vô cùng tốn kém.

– Viêm bàng quang tái phát có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, gây ra các chứng vô sinh, hiếm muộn, đặc biệt là đối với nam giới. Bởi lẽ, khi bàng quang bị viêm nhiễm, trong nước tiểu người bệnh sẽ tồn tại một lượng vi khuẩn khá lớn.

Khi người bệnh có nhu cầu tiểu tiện, nước tiểu sẽ ra ngoài thông qua niệu đạo – đây cũng là con đường để tinh trùng xuất ra ngoài. Sau khi tiểu tiện, nếu người bệnh không vệ sinh sạch sẽ “cậu nhỏ”, vi khuẩn sẽ tồn đọng lại rất nhiều ở phần bao quy đầu và có thể từ đó tấn công sang các cơ quan khác trong bộ phận sinh dục.

Viêm bàng quang tái phát ảnh hưởng thế nào đến sinh sản? Khi đó, người bệnh có thể một số bệnh lý như viêm bao quy đầu, viêm túi tinh, viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh,… gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng và chức năng sinh lý của nam giới. Đây cũng là những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

viêm bàng quang tái phát
Viêm bàng quang xuất huyết là một trong những dạng thuộc viêm bàng quang, đây là một tình trạng rất nguy hiểm tại đường tiết niệu. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để hiểu rõ hơn.

Cách đơn giản phòng tránh viêm bàng quang tái phát

Để phòng tránh bệnh viêm bàng quang tái phát, bên cạnh việc kết hợp với bác sĩ chuyên khoa để điều trị bằng thuốc, bạn còn cần phải tập cho mình các thói quen sau:

Tránh nhịn tiểu: Thường xuyên uống nước và đi tiểu sẽ giúp vi khuẩn và độc tố có hại được đào thải bớt, giúp bàng quang khỏe mạnh hơn. Trước và sau khi quan hệ tình dục, bạn cũng nên đi tiểu để loại bỏ vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Vệ sinh sạch sẽ: Để tránh viêm bàng quang tái phát, bạn nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cơ thể, đặc biệt là bộ phận sinh dục bằng nước ấm và sạch, cùng các loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không gây kích ứng.

Cách phòng tránh viêm bàng quang tái phát

Hãy thay đổi thói quen để phòng tránh bệnh viêm bàng quang tái phát

Uống nhiều nước: Nam giới nên uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để có thể làm sạch bàng quang bằng cách đẩy vi khuẩn ra ngoài thông qua đường nước tiểu.

Quan hệ tình dục an toàn: Nên quan hệ tình dục với biện pháp bảo vệ, tránh quan hệ bừa bãi hoặc mạnh bạo dẫn đến các nguy cơ lây nhiễm những bệnh về đường tình dục và đường tiết niệu.

Ăn nhiều rau xanh: Thực đơn hàng ngày với nhiều chất xơ, rau trái tươi cùng việc uống đủ nước sẽ hỗ trợ thải độc và tăng cường sức đề kháng, tăng độ axit trong nước tiểu, khiến vi khuẩn có hại giảm bớt. Từ đó, hạn chế nguy cơ viêm bàng quang tái phát.

Thường xuyên thay mới đồ lót: Sử dụng các loại đồ lót thoáng mát, co giãn tốt và không ôm sát đồng thời thường xuyên thay mới đồ lót sau 3-6 tháng.

Chỉ với việc thay đổi một số thói quen đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh bệnh viêm bàng quang tái phát. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đến bệnh viện để khám lại tình trạng bệnh lý của mình để có cách điều trị dứt điểm và phù hợp nhất. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Xem Thêm:

Điểm danh các cách chữa viêm bàng quang tại nhà hiệu quả cho nam giới

Vân Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo