Vôi hóa tuyến tiền liệt – bệnh lý nguy hiểm mà nam giới không nên thờ ơ

Vôi hóa tuyến tiền liệt là căn bệnh mà không phải nam giới nào cũng biết. Do không có kiến thức về căn bệnh này, nhiều người thường bỏ qua các dấu hiệu bệnh lý bất thường khiến bệnh ngày phát triển nặng hơn. Vậy bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt là gì và người bệnh nên điều trị như thế nào mới tốt? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?

> Viêm tuyến tiền liệt có lây không và lây qua đường nào?

Vôi hóa tuyến tiền liệt là gì và có triệu chứng như thế nào?

Vôi hóa tuyến tiền liệt là căn bệnh bắt nguồn từ hiện tượng lắng đọng canxi ở trong tuyến tiền liệt. Theo nhiều nghiên cứu, căn bệnh này được cho là biến chứng của căn bệnh viêm tuyến tiền liệt và phì đại tuyến tiền liệt.

Tuyến tiền liệt là bộ phận nằm ngay bên dưới bàng quang và bao quanh lấy niệu đạo. Bộ phận này thường co bóp và điều tiết lưu lượng nước tiểu ở nam giới. Bên cạnh đó, nó còn có một chức năng rất quan trọng đó là tiết ra các dịch để hỗ trợ cho việc xuất tinh ở nam giới trở lên thuận lợi hơn.

Dấu hiệu của vôi hóa tuyến tiền liệt

Vôi hóa tuyến tiền liệt ở nam giới là gì?

Vôi hóa tuyến tiền liệt vì không có quá nhiều các triệu chứng nên thường khiến cho người bệnh không thể phát hiện ra được. Vì biết đến căn bệnh này muộn nên việc khám bệnh cũng gặp khá nhiều khó khăn. Để các bạn có thể biết mình có đang mắc phải căn bệnh này hay không, chúng tôi sẽ chỉ ra cho các bạn một số triệu chứng nhận biết cơ bản của bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến.

Vôi hóa tuyến tiền liệt thường chia ra làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có những triệu chứng khác nhau. Cụ thể là:

  • Vôi tuyến tiền liệt cấp tính

Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh. Những triệu chứng thường gặp nhất ở những người mắc phải căn bệnh này là tình trạng rối loạn tiểu tiện như tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu khó và tiểu đau. Tuy nhiên, nhiều người thường lầm tưởng đây là những hiện tượng sinh lý bình thường nên hay bỏ qua.

  • Vôi hóa tuyến tiền liệt mãn tính

Tuyến tiền liệt khi mới bị vôi hóa thường không có các biểu hiện rõ ràng nên người bệnh không thể phát hiện ra bệnh. Bệnh để quá lâu và dần dần chuyển sang giai đoạn mãn tính vô cùng nguy hiểm.

Trong giai đoạn này, người bệnh vẫn sẽ bị hành hạ bởi tình trạng rối loạn tiểu tiện tuy nhiên sẽ nghiêm trọng hơn. Hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu không tự chủ sẽ diễn ra nhiều hơn. Trong trường hợp tuyến tiền liệt bị nhiễm trùng quá nặng, nó có thể gây ra tình trạng tiểu ra máu và có mủ lẫn trong nước tiểu.

Bên cạnh đó, những cơn đau quặn vùng bụng dưới và vùng chậu sẽ xuất hiện nhiều hơn. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh lý của nam giới.

Nguyên nhân nào gây vôi hóa tiền liệt tuyến nam giới?

Bên cạnh những dấu hiệu của bệnh, nguyên nhân gây bệnh cũng khiến nhiều người phải thắc mắc. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng tuyến tiền liệt bị vôi hóa là gì?

  • Do lão hóa

Nguyên nhân đầu tiên gây bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt là do tình trạng lão hóa ở nam giới. Tuổi càng cao thì chức năng của hệ bài tiết cũng ngày càng suy giảm. Khi đó, tuyến tiền liệt cũng sẽ bị ảnh hưởng và gây ra tình trạng vôi hóa. Đó cũng chính là lí do tại sao căn bệnh này gặp nhiều ở những nam giới trung tuổi và cao tuổi.

nguyên nhân gây vôi hóa tuyến tiền liệt

Lão hóa là nguyên nhân khiến bệnh thường xuyên gặp ở người cao tuổi

  • Vôi hóa tuyến tiền liệt do ứ đọng dịch

Tuyến tiền liệt có cấu trúc bao gồm nhiều túi nhỏ. Tình trạng vôi hóa tuyến tiền liệt xảy ra khi các túi này tiết ra nhiều dịch và chảy vào đường niệu đạo. Dịch quá nhiều sẽ gây ra tình trạng ứ đọng và làm cho niệu đạo bị tắc nghẽn. Các chất dịch này nếu bị tồn đọng quá lâu sẽ lắng đọng lại các chất cặn bẩn và kết tủa thành dạng vôi. Đây chính là nguyên nhân gây ra căn bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt ở nam giới.

  • Do các bệnh lý viêm nhiễm

Khi nam giới bị mắc phải những căn bệnh viêm nhiễm, các tổn thương do viêm nhiễm sẽ hình thành lên các nốt gọi là nốt vôi hóa tiền liệt tuyến. Các nốt vôi này theo thời gian sẽ chuyển biến thành căn bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt.

Do đó, nếu đi khám và phát hiện được những nốt vôi hóa tuyến tiền liệt, người bệnh không nên chủ quan mà hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và tiến hành điều trị ngay.

Những ảnh hưởng của vôi hóa tuyến tiền liệt đến sức khỏe nam giới

Vôi hóa tuyến tiền liệt nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt như sau:

  • Gây viêm tuyến tiền liệt

Vôi hóa tuyến tiền liệt nếu không được điều trị thì các nốt vôi hóa theo thời gian sẽ phát triển và lan rộng ra các bộ phận lân cận khác. Nếu không được điều trị kịp thời, nó sẽ gây ra các vết viêm nhiễm cho tuyến tiền liệt nói riêng và các khu vực trong hệ bài tiết của nam giới nói chung. Viêm tuyến tiền liệt nếu không được phát hiện sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh lý của nam giới.

biến chứng của vôi hóa tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là một biến chứng vô cùng nguy hiểm

  • Nguy cơ nhiễm khuẩn cao

Các nốt vôi của căn bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt thường là nơi trú ngụ lý tưởng của các loại vi khuẩn có hại. Nếu không được điều trị, vi khuẩn từ đây sẽ tấn công sang các khu vực khác gây ra tình trạng nhiễm khuẩn nặng.

Tình trạng nhiễm khuẩn này có thể khiến cho người bệnh gặp phải các dấu hiệu bệnh lý như thường xuyên bị sốt cao, tiểu ra máu và trong nước tiểu có lẫn cả mủ. Nghiêm trọng nhất, các vi khuẩn này có thể xâm nhập vào mạch máu và gây ra căn bệnh nhiễm trùng máu vô cùng nguy hiểm.

  • Suy giảm chức năng sinh lý

Vôi hóa tuyến tiền liệt khiến cho nam giới thường thường xuyên gặp phải những cơn đau nhức vùng ổ bụng. Mỗi khi quan hệ, vùng tuyến tiền liệt vôi hóa sẽ bị tác động khiến các cơn đau này càng xuất hiện nhiều hơn. Điều này khiến cho nam giới không còn quá ham muốn với chuyện chăn gối nữa.

  • Gây xuất tinh yếu

Khi tuyến tiền liệt có nốt vôi hóa, tuyến tiền liệt thường bị nhiễm khuẩn và sưng to. Điều này sẽ gây ra tình trạng chèn ép vào niệu đạo và khiến việc xuất tinh hoặc tiểu tiện của nam giới cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Để căn bệnh không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của mình, nam giới cần điều trị ngay khi phát hiện những dấu hiệu bệnh lý bất thường.

Phương pháp điều trị vôi hóa tuyến tiền liệt ở nam giới

Điều trị vôi hóa tuyến tiền liệt sẽ giúp người bệnh tránh được những biến chứng nguy hiểm. Do đo, người bệnh nên thực hiện các phương pháp điều trị thật phù hợp.

Khi đến khám tại các cơ sở y tế, các bác sĩ khám để nắm bắt được những dấu hiệu bệnh lý lâm sàng rồi tiến hành các phương pháp xét nghiệm từ đó để đưa ra các phác đồ điều trị chính xác nhất.

Đối với những bệnh nhân tình trạng trạng vôi hóa tuyến tiền liệt còn nhẹ và không có biến chứng, bệnh nhân có thể tiến hành điều trị bằng các phương pháp vật lý trị liệu kết hợp với thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày và thực hiện các chế độ kiêng khem phù hợp theo lời khuyên của bác sĩ.

điều trị vôi hóa tuyến tiền liệt

Nam giới cần điều trị vôi hóa tuyến tiền liệt thế nào mới tốt?

Với những trường hợp vôi hóa tuyến tiền liệt và bị nhiễm trùng, nam giới nên điều trị bằng cách uống thuốc. Trong trường hợp này, các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm là nhóm thuốc được ưu tiên hàng đầu. Các thuốc này có tác dụng hạn chế tình trạng phát triển của các nốt vôi hóa tuyến tiền liệt.

Trong trường hợp các tổn thương do vôi hóa tuyến tiền liệt quá nặng, các bác sĩ sẽ tiến hành các biện pháp ngoại khoa để điều trị bệnh triệt để nhất. Bệnh nhân sẽ được mổ mở hoặc mổ nội soi để lấy hết những cặn bã vôi hóa ra ngoài. Trường hợp tuyến tiền liệt đã bị nhiễm trùng quá nặng, bệnh nhân có thể phải cắt bỏ tuyến tiền liệt để nó không gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Bên cạnh việc chữa trị thì việc phòng bệnh cũng vô cùng quan trọng. Để không mắc phải căn bệnh này, nam giới nên duy trì thói quen uống nước đầy đủ, chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống thật điều độ và giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Bệnh nhân nên hạn chế việc sử dụng các đồ có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… vì chúng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch ở nam giới. Nếu đang trong quá trình điều trị bệnh, nam giới nên hạn chế quan hệ để tránh mắc thêm các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Vừa rồi là những thông tin về căn bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt ở nam giới. Mong rằng các nam giới hãy bổ sung những kiến thức này để có thể bảo vệ bản thân một cách tốt nhất. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm:

Chi phí điều trị viêm tuyến tiền liệt là bao nhiêu và chữa ở đâu tốt?

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo