Xoắn tinh hoàn – nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý tại bộ phận sinh dục nam. Căn bệnh này thường gây ra những triệu chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nam giới. Vậy xoắn tinh hoàn do đâu mà có, triệu chứng như thế nào và cách điều trị ra sao? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về những điều này.

>> Dấu hiệu nguy hiểm khi đau tinh hoàn không sưng ở nam giới

>> Sức khỏe nam giới có sao không nếu đau tinh hoàn trái?

Xoắn tinh hoàn là gì và nguyên nhân gây bệnh

Đây là bệnh lý xảy ra khi phần cuống của tinh hoàn bị cuốn quanh trục và gây ra tình trạng tắc nghẽn các mạch máu. Việc máu nuôi tinh hoàn không được lưu thông sẽ dẫn đến các tình trạng sưng tấy và đau nhức tinh hoàn.

Nhiều người thường băn khoăn không biết tại sao mình sinh hoạt khá điều độ mà vẫn có thể bị mắc phải căn bệnh này. Vậy căn bệnh này do đâu mà có? Có thể kể đến một số nguyên nhân chủ yếu như sau:

  • Xoắn tinh hoàn do bẩm sinh

Đây có thể là nguyên nhân đầu tiên gây ra căn bệnh này. Nhiều nam giới ngay từ khi sinh ra đã có biểu hiện bệnh lý như tinh hoàn không nằm đúng ở vị trí của bìu, tinh hoàn có thể di chuyển lên trên phía bụng hoặc lan ra phía đùi.

nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng xoắn tinh hoàn ở nam giới?

Nhiều cha mẹ thường nghĩ do trẻ mới sinh ra nên các bộ phận chưa được hoàn thiện và hay bỏ qua dấu hiệu này. Chính điều đó sẽ là tác nhân gây ra căn bệnh này khi trưởng thành ở nam giới.

  • Tình trạng tinh hoàn ẩn

Đây là tinh trạng tinh hoàn không xuống bìu đầy đủ. Với những nam giới gặp phải tình trạng này, tinh hoàn của họ thường nằm ở vùng ống bẹn. Những người bị tinh hoàn ẩn thì nguy cơ xảy ra các bệnh lý về tinh hoàn như xoắn tinh hoàn, viêm tinh hoàn cũng cao hơn so với những người bình thường.

  • Do chấn thương

Trong cuộc sống hàng ngày, nam giới khó có thể tránh khỏi những va đập hoặc tai nạn. Nếu chẳng may những sự cố này tác động trực tiếp lên vùng dương vật của họ, tinh hoàn sẽ rất dễ bị chấn thương.

Với những trường hợp va chạm nhẹ, nam giới có thể bị đau nhức tinh hoàn hoặc bị sưng tấy khá khó chịu. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp do bị va đập quá mạnh mà dẫn đến hiện tượng vỡ mào tinh hoàn, đứt ống dẫn tinh, tổn thương niệu đạo vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó cũng có không ít trường hợp nam giới sau khi va chạm, tinh hoàn bị trượt lên trên vùng ổ bụng hoặc di chuyển vào ống bẹn. Biến chứng của các tình trạng này chính là căn bệnh xoắn tinh hoàn.

  • Do tư thế ngủ không đúng

Nhiều người khi ngủ thường có thói quen nằm nghiêng sang một bên hoặc vặn đùi sang một bên. Những thói quen tưởng chừng bình thường này lại đe dọa trực tiếp đến tinh hoàn của nam giới.

Như các bạn đã biết, tinh hoàn là bộ phận nằm giữa hai đùi của nam giới. Khi nằm nghiêng hoặc vắt chéo đùi, tinh hoàn có thể bị chèn ép và xoắn lại với nhau gây xoắn tinh hoàn ở nam giới.

  • Một số nguyên nhân khác

Việc nam giới mặc đồ lót quá chật cũng có thể dẫn đến căn bệnh này. Bên cạnh đó, ở những nơi có khí hậu lạnh, nam giới có thói quen tắm đêm hoặc những người hay nằm điều hòa quá lạnh cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn ở nam giới

Căn bệnh này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nam giới. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết làm thế nào để biết bản thân mình có bị mắc căn bệnh này hay không. Để các bạn có thể hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ chỉ ra một số triệu chứng cụ thể như sau:

triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn có triệu chứng như thế nào?

Triệu chứng đầu tiên bạn có thể dễ nhận biết nhất đó là tình trạng tinh hoàn bị đau nhức và sưng tấy. Đối với những nam giới trưởng thành, căn bệnh này có thể gây ra các cơn đau tinh hoàn sau khi quan hệ và thường kéo dài khá lâu.

Bìu của nam giới sẽ sưng khá to, tinh hoàn phù nề và thường có một bên tinh hoàn sưng to và ở vị trí cao hơn hẳn so với bên kia. Khi ấn vào vùng này, bệnh nhân sẽ khá đau đớn. Bệnh gây ra các cơn đau dai dẳng vùng bìu và tinh hoàn, đau nhiều về đêm và thường có dấu hiệu thuyên giảm sau 6 tiếng.

Nhiều người thường bị đau khá nghiêm trọng và có thể dẫn đến tình trạng nôn mửa, sốt nhẹ. Khi đó bạn có thể giảm bớt các cơn đau bằng cách chườm khăn ấm lên vùng tinh hoàn bị sưng và giữ ấm cơ thể.

Ở trẻ nhỏ, xoắn tinh hoàn cũng sẽ khiến các bé đau nhức, khó chịu và thường xuyên quấy khóc. Một vài bé do sức đề kháng còn yếu mà có thể gặp phải tình trạng sốt cao, bìu nóng ran, phần da quanh bìu có màu đỏ sẫm và chảy xệ.

Bên cạnh đó bạn cũng nên để ý đến các cơn đau nhức đột ngột vùng ở bụng vì đó cũng là một trong những dấu hiệu cho bạn biết tinh hoàn của bạn có bị xoắn hay không. Căn bệnh này cũng khiến nam giới đau khi tiểu tiện và xuất tinh, tiểu nhiều, tiểu rắt thậm chí là tiểu ra máu.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh xoắn tinh hoàn

Tinh hoàn bị xoắn nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh lý vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe nam giới. Có thể kể đến một số biến chứng cụ thể như sau:

  • Suy giảm chức năng tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn khiến máu nuôi dưỡng tinh hoàn do bị tắc nghẽn mà không đến được tinh hoàn làm cho tinh hoàn ngày càng suy yếu. Điều này có thể gây ra tình trạng xuất tinh sớm, không xuất tinh, liệt dương ở nam giới.

  • Nhiễm trùng mào tinh hoàn

Tinh hoàn do bị bệnh nên hệ miễn dịch của nó cũng giảm đi đáng kể. Khi đó sẽ là cơ hội cho các lọai vi khuẩn tấn công trực tiếp vào tinh hoàn.

biến chứng của bệnh xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe nam giới?

Đặc biệt, đối với những người hiện đang bị một số căn bệnh viêm nhiễm như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm ống dẫn tinh,… thì nguy cơ bị viêm mào tinh hoàn càng cao.

  • Hoại tử tinh hoàn

Ngay khi phát hiện mình bị xoắn tinh hoàn, nam giới thường được khuyên tiến hành tháo xoắn. Tuy nhiên, không ít người lại vì chủ quan mà không thực hiện.

Việc bệnh kéo dài khiến bị tắc nghẽn mạch máu, tinh hoàn không được nuôi dưỡng đầy đủ và có thể dẫn đến hoại tử vô cùng nguy hiểm. Nhiều người do hoại tử quá nặng đã phải cắt bỏ tinh hoàn để không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe.

  • Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn

Tinh hoàn bị bệnh gây ra tình trạng rối loạn xuất tinh ở nam giới. Khi quan hệ, nam giới dễ mắc phải tình trạng không xuất tinh, xuất tinh ngược, liệt dương khiến khả năng thụ thai không cao. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng.

  • Ung thư tinh hoàn

Các căn bệnh về tinh hoàn nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, trong đó nghiêm trọng nhất là căn bệnh ung thư tinh hoàn. Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản ở nam giới mà nó còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

Cách xét nghiệm và chẩn đoán phát hiện xoắn tinh hoàn ở nam giới

Khi mắc phải căn bệnh này, nam giới thường có những dấu hiệu bệnh lý khác thường. Việc đến khám tại các phòng khám chuyên khoa hoặc bệnh viện là hoàn toàn cần thiết.

Đến đây, việc đầu tiên các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân miêu tả chi tiết lại những dấu hiệu lâm sàng rồi tiến hành khám qua tình trạng của bìu, tinh hoàn và dương vật của bệnh nhân.

Cách nhận biết bệnh xoắn tinh hoàn

Làm cách nào để phát hiện xoắn tinh hoàn ở nam giới?

Để chắc chắn xem bạn có bị bệnh hay không, bác sĩ sẽ thử các phản xạ tự nhiên tại vùng tinh hoàn bình thường của bệnh nhân. Thông thường, khi ta chà xát hoặc kẹp tinh hoàn vào bên trong đùi thì sẽ xảy ra hiện tượng co tinh hoàn. Tuy nhiên, với những người mắc phải căn bệnh xoắn tinh hoàn, hiện tượng có thể sẽ không xảy ra.

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm nước tiểu, máu, siêu âm bìu, kiểm tra lưu lượng máu để có thể đưa ra được kết luận chính xác nhất.

Đặc biệt, khi tiến hành thủ thuật quét hạt nhân tinh hoàn, bác sĩ có thể thây rõ được phần nào của tinh hoàn được nhận số lượng máu ít và phần nào bị tắc nghẽn. Điều này có thể giúp phát hiện bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Cách điều trị xoắn tinh hoàn ở nam giới hiệu quả

Căn bệnh này nếu được phát hiện và tiến hành điều trị ngay thì nó sẽ là một dạng cấp cứu ngoại khoa không quá phức tạp. Tuy nhiên nếu bệnh nhân cấp cứu chậm trễ có thể khiến cho quá trình điều trị giảm đi hiệu quả.

Thông thường, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ tháo xoắn để gỡ phần cuống bị tắc nghẽn ra. Khi bệnh được phát hiện càng sớm thì mức độ thành công càng cao. Tốt nhất, tháo xoắn nên được thực hiện ngay sau 1 giờ phát hiện.

Phẫu thuật xoắn tinh hoàn thường được thực hiện sau khi bệnh nhân được gây mê. Nam giới nên lưu ý, sau khi phẫu thuật xong cần tránh những vận động quá mạnh, không đi lại nhiều, nên nằm nghỉ ngơi tại chỗ. Và bệnh nhân cũng nên kiêng quan hệ tình dục trong khoảng 1 – 2 tháng để tinh hoàn có thể hồi phục hoàn toàn.

cách điều trị xoắn tinh hoàn ở nam giới

Nên điều trị xoắn tinh hoàn như thế nào cho tốt?

Với những trường hợp mức độ xoắn còn nhẹ, bạn có thể thực hiện duỗi ra bằng cách đẩy tinh hoàn vào trong bìu. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không được đẩy quá mạnh vì nó có thể khiến tinh hoàn bị xoắn nặng hơn hoặc có thể khiến tinh hoàn bị đẩy trượt sang các vị trí khác.

Bác sĩ cũng có thể tháo xoắn tinh hoàn bằng cách cố định một hoặc cả hai bên tinh hoàn để điều trị một cách dứt điểm. Việc này sẽ làm giảm bớt các nguy cơ tái phát bệnh.

Đối với những trường hợp hoại tử và được yêu cầu cắt bỏ tinh hoàn, nam giới cũng đừng quá lo lắng. Nếu bạn đang mong muốn có con, bạn vẫn có thể thực hiện được bằng cách áp dụng các kĩ thuật y tế tân tiến hiện nay như cấy tinh hoàn nhân tạo, thụ thai nhân tạo.

Bệnh nhân tuyệt đối không được mua thuốc bên ngoài để điều trị bệnh. Nếu uống thuốc, bạn cần có sự kiểm tra và cho phép của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin quan trọng về căn bệnh xoắn tinh hoàn ở nam giới. Dù bệnh xảy ra ở trẻ nhỏ hay người lớn bạn cũng không nên bỏ qua việc thăm khám. Nếu bản thân có những dấu hiệu bệnh lý bất thường, nam giới nên đến ngay các bệnh viện uy tín hoặc phòng khám chuyên khoa để được điều trị một cách hiệu quả nhất.

Xen thêm: Bật mí những cách chữa viêm tinh hoàn bằng Đông y

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo