Những nguyên nhân viêm bàng quang điển hình bạn nhất định phải biết

Nguyên nhân viêm bàng quang có thể đến từ những điều rất đơn giản như ngồi nhiều, uống ít nước, nhịn tiểu, và cũng có thể đến từ tác dụng phụ của thuốc… Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để biết rõ hơn về các nguyên nhân gây viêm bàng quang.

Viêm bàng quang ở trẻ em – nguyên nhân và cách điều trị

Viêm bàng quang có thai được không 

Những nguyên nhân viêm bàng quang

Viêm bàng quang hay còn được biết đến là nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bọng đái. Đây là bệnh lý rất phổ biến ở nam giới và nữ giới, bệnh khiến cho người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, gây nhiều phiền toái trong cuộc sống và sinh hoạt.

Bệnh lý này gặp ở nữ giới nhiều hơn, và với nam giới bệnh sẽ gia tăng theo tuổi tác. Chính vì vậy, tuổi nam giới càng lớn thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn. Bệnh được chia thành 2 giai đoạn: Viêm bàng quang cấp và viêm bàng quang mãn tính, mỗi giai đoạn sẽ có biểu hiện tương đối khác nhau.

Tuy nhiên, những biểu hiện viêm bàng quang điển hình có thể gặp ở cả hai giới là gây đau, tiểu buốt, mót tiểu, tiểu đêm, đau nhức vùng xương mu, đau lưng, nước tiểu có màu bất thường…

Nguyên nhân viêm bàng quang

Viêm bàng quang gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh

Nếu tình trạng này không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời viêm bàng quang sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Ung thư bàng quang, u xơ bàng quang, đây đều là những bệnh rất khó trong điều trị.

Và để điều trị được đảm bảo, có được hiệu quả, người bệnh cũng như bác sĩ cần hiểu rõ được các nguyên nhân viêm bàng quang. Từ đó sẽ đưa ra được những cách điều trị phù hợp nhất.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây viêm bàng quang, gồm các nguyên nhân trực tiếp và nguyên nhân gián tiếp. Cụ thể là nguyên nhân viêm bàng quang do vi khuẩn và không do vi khuẩn.

Nguyên nhân viêm bàng quang do vi khuẩn

Khi các vi khuẩn gây hại xâm nhập vào đường tiết niệu sẽ dẫn đến viêm bàng quang. Việc nhiễm vi khuẩn ở bàng quang điển hình là do hoạt động tình dục thiếu an toàn. Lúc này, vi khuẩn sẽ được đưa vào bàng quang thông qua niệu đạo trong quá trình sinh hoạt tình dục.

Đa phần vi khuẩn gây viêm bàng quang là vi khuẩn Escherichia coli, gọi tắt là E.coli. Ở đường ruột đây là một vi khuẩn có lợi, thế nhưng một khi nó xâm nhập vào trong niệu đạo thì nó lại là vi khuẩn có hại.

Nguyên nhân viêm bàng quang là do vi khuẩn E.Coli

Vi khuẩn E.Coli là nguyên nhân viêm bàng quang chủ yếu

Ngoài ra, thói quen vệ sinh bộ phận sinh dục sau khi đi vệ sinh từ sau ra tước cũng sẽ khiến cho các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào niệu đạo và gây viêm nhiễm bàng quang.

Nguyên nhân gây viêm bàng quang không do vi khuẩn

Ngoài tác nhân chính là do vi khuẩn thì các yếu tố dưới đây cũng là một trong những nguyên nhân viêm bàng quang mà bạn cần phải chú ý.

+ Do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc, nhất là các thuốc hóa trị có thể gây ra một số tác dụng phụ và dẫn đến viêm bàng quang.

+ Viêm bàng quang kẽ: Đây là một nguyên nhân gây ra viêm bàng quang mãn tính và việc điều trị viêm bàng quang kẽ thường khá khó khăn.

+ Do bức xạ: Việc áp dụng bức xạ điều trị tại khu vực xương chậu sẽ làm cho các mô thay đổi và gây nên viêm bàng quang.

+ Do sử dụng ống thông: Nếu sử dụng ống thông trong thời gian dài có thể khiến cho các mô bị tổn thương và nhiễm trùng. Đây là một nguyên nhân viêm bàng quang khá phổ biến.

+ Hóa chất: Một số hóa chất có trong những sản phẩm như bao cao su, xà phòng tắm, nước hoa, dung dịch vệ sinh… có thể gây kích ứng cho niệu đạo và dẫn tới viêm bàng quang.

+ Do các bệnh lý: Nguyên nhân viêm bàng quang còn có thể do các bệnh lý khác như: Sỏi thận, bệnh đái tháo đường, hoặc do đường tiết niệu phát triển không bình thường.

Nguyên nhân viêm bàng quang không do vi khuẩn

Sỏi thận là một trong những bệnh lý có thể gây viêm bàng quang

Một số yếu tố nguy cơ gây viêm bàng quang

Nếu bạn đang gặp phải một số vấn đề sau thì nguy cơ mắc viêm bàng quang sẽ cao hơn so với những người bình thường.

+ Sử dụng thuốc tránh thai: Với nữ giới, việc sử dụng các thuốc tránh thai sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, trong đó có bệnh viêm bàng quang.

+ Đang mang bầu: Nội tiết tố của bạn sẽ thay đổi khi mang thai, lúc này cổ tử cung sẽ phình to và gây chèn ép lên bàng quang, theo đó làm tăng nguy cơ mắc viêm bàng quang ở nữ giới.

+ Hệ thống miễn dịch suy giảm: Hệ thống miễn dịch của bạn sẽ suy giảm nếu như bị các bệnh lý, đặc biệt là: Tiểu đường, HIV, ung thư… kết quả làm gia tăng sự xâm nhập của vi khuẩn, gây viêm.

Cách phòng tránh viêm bàng quang

Một khi biết được các nguyên nhân viêm bàng quang cũng như những yếu tố nguy cơ khiến bạn có thể gia tăng tỉ lệ mắc bệnh thì lúc này việc cần làm đầu tiên là bạn phòng tránh bệnh.

Cách phòng tránh bệnh không hề khó khăn, bạn chỉ cần thực hiện những việc làm sau đây là có thể phòng tránh được viêm bàng quang và các nguyên nhân viêm bàng sẽ không còn cơ hội tấn công bạn.

Chú ý trong sinh hoạt hàng ngày

+ Cả nam và nữ giới cần vệ sinh bộ phận sinh dục của mình một cách sạch sẽ và đúng cách bằng xà bông có tinh chất dịu nhẹ. Vệ sinh từ trước ra sau và tuyệt đối không được lạm dụng các hóa chất tẩy rửa, dầu thơm có mùi quá nồng.

Nguyên nhân viêm bàng quang như thế nào?

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ để phòng viêm bàng quang

+ Bạn có thể sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ. Trước và sau khi quan hệ cần vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ.

+ Sau khi giao hợp bạn không nên đi tiểu ngay. Theo các chuyên gia thì thời điểm đi tiểu tốt nhất là sau 10 phút.

+ Tuyệt đối không nên nhịn tiểu khi mắc tiểu, bởi nhịn tiểu sẽ khiến cho các vi khuẩn bị ứ đọng tại bàng quang và gây viêm nhiễm dễ dàng hơn.

+ Cần lựa chọn những trạng phục thoáng mát, không bó sát để bộ phận sinh dục không bị khó chịu, ẩm ướt.

+ Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với một bạn tình để không bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục cũng như các bệnh nam – phụ khoa khiến nguy cơ mắc viêm bàng quang cao hơn.

+ Nếu bạn có thói quen tắm bồn thì hãy thay đổi để phòng tránh viêm bàng quang hiệu quả. Nên tắm vòi hoa sen bởi các vi khuẩn có thể bị rửa trôi khi bạn xả nước, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để đẩy lùi nguyên nhân viêm bàng quang

Chế độ ăn uống cộng với chế độ sinh hoạt hợp lý quyết định rất lớn đến sức khỏe của bạn. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt nhất và phòng tránh được nhiều bệnh tật.

Và để phòng tránh viêm bàng quang, bạn hãy xây dựng chế độ ăn khoa học và lành mạnh:

Uống nhiều nước để ngăn ngừa nguyên nhân viêm bàng quang

Bạn nên uống 1,5 đến 2 lít mỗi ngày

+ Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường ăn các loại rau xanh, hoa quả tươi, các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, các thực phẩm lợi tiểu.

+ Hạn chế uống rượu cũng như không sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá… bởi đây là những loại nước khiến cho nước tiểu trở nên đậm đặc và có tính axit làm cho bệnh viêm bàng quang dễ dàng “hỏi thăm” bạn.

+ Uống nhiều nước mỗi ngày, cụ thể là 1,5 đến 2 lít nước. Và bạn nên lưu ý là uống nhiều hơn ban ngày giảm về đêm để tránh tình trạng tiểu đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, vận động thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch. Bên cạnh đó bạn tránh làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, đây là điều kiện để các vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công và gây bệnh cho bạn.

Như vậy, nguyên nhân viêm bàng quang có rất nhiều và có những nguyên nhân mà bạn không thể ngờ đến. Chính vì vậy, đừng đợi bệnh tự tìm đến mà bạn hãy chủ động phòng tránh bệnh ngay từ hôm nay bằng những cách mà chúng tôi để cập trong bài viết để có một sức khỏe tốt nhất.

Xem Thêm: Các phương pháp điều trị bệnh viêm bàng quang ở nam giới

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo