Bàng quang nằm ở đâu trong cơ thể và những bệnh lý thường gặp

Bàng quang nằm ở đâu là một vấn đề không phải ai trong chúng ta đều hiểu rõ. Hiểu được được điều đó, bài viết này của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc như: Vị trí của bàng quang nằm ở đâu, những bệnh lý nào thường gặp cũng như việc khám bàng quang ở đâu tốt nhất… chúng tôi sẽ gửi đến những thông tin bổ ích ngay sau đây.

> Người bị bệnh viêm bàng quang có gây vô sinh không?

> Bệnh viêm bàng quang có lây không – câu hỏi của nhiều người

Bàng quang nằm ở đâu và những vấn đề liên quan

Chúng ta vẫn nhắc đến 1 bộ phận có tên là bàng quang nằm trong đường tiểu, liên quan đến việc kiểm soát tiểu tiện ở cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu được hỏi bàng quang ở người nằm ở vị trí nào thì tôi cá rằng rất ít người trong chúng ra có thể xác định chính xác. Vì vậy, bạn hãy tham khảo thông tin dưới đây để xác định được vị trí bàng quang và những điều cần biết về “van xả lũ” ở cơ thể người này nhé.

  • Vị trí của bàng quang nằm ở đâu?

Bàng quang hay bọng đái là một trong 5 cơ quan quan trọng thuộc hệ tiết niệu cùng với thận, niệu quản, tuyến tiền liệt (tiền liệt tuyến) và niệu đạo.

Đây là một túi chứa có tính chất đàn hồi để chứa lượng nước tiểu do hai niệu quản ở phía trên trút xuống trước khi lượng nước này được đẩy ra ngoài bằng việc đi tiểu. Khi nam giới có hiện tượng buồn đi tiểu thì dung tích của bàng quang sẽ ở mức 350 – 750ml, còn ở nữ giới sẽ ở khoảng 250 – 550 ml là sẽ có hiện tượng mắc tiểu.

Hình dạng của bàng quang giống như một hình tháp có 3 mặt, một đáy và một đỉnh. Mặt phía trên của bàng quang được phủ bởi lớp phúc mạc, khi bàng quang chứa đầy nước tiểu mặt này sẽ lồi lên và khi bàng quang rỗng nó sẽ lõm xuống.

bàng quang nằm ở đâu?

Bàng quang nằm ở đâu là câu hỏi của nhiều người

Vị trí bàng quang nằm ở đâu? Khi bàng quang ở trạng thái rỗng, lúc này bàng quang nằm ở vị trí trước hố chậu, nó “tại vị” cố định ở vị trí xương mu và trước trực tràng, tạng sinh dục và ở phía trên của hoành chậu.

Những lúc bàng quang đầy và căng tức do chứa một lượng nước tiểu thì bàng quang từ hình tháp sẽ chuyển thành hình cầu và nằm gọn trong bổ bụng của chúng ta. Bàng quang nằm ở đâu trong cơ thể trẻ em? lúc này bàng quang nằm trong ổ bụng.

Một điểm mà bạn cần lưu ý đó chính là bởi do bàng quang nằm trong khu vực của xương chậu nên nó có mối liên quan với xương mu cũng như khớp mu. Ở phía trên bàng quang của nam giới có sự liên quan với ruột non và kết tràng xích-ma (sigma), còn nữ giới có liên quan với thân tử cung.

Ở mặt phía sau, bàng quang của nam giới sẽ có sự liên quan đến ống dẫn tinh, túi tinh, trực tràng. Còn ở nữ giới sẽ liên quan đến âm đạo và cổ tử cung.

Như vậy, từ những thông tin này bạn đọc chắc chắn đã biết được bàng quang nằm ở đâu rồi. Bên cạnh đó là sự liên quan của bàng quang với các bộ phận khác trong cơ thể của cả nam và nữ giới.

  • Những vấn đề liên quan đến bàng quang

Theo các chuyên gia, vị trí bàng quang nằm ở đâu sẽ có những tác động nhất định đến sức khỏe của con người, đặc biệt là hệ tiết niệu. Và tại bàng quang, chúng ta có thể gặp một số những vấn đề liên quan đến sức khỏe sau đây.

1. Triệu chứng căng tức bàng quang

Những nguyên nhân gây ra hiện tượng đau tức bàng quang có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể do viêm bàng quang, ung thư bàng quang, bệnh sỏi bàng quang, cầu bàng quang hoặc bởi các chấn thương cơ học.

Cơn đau tức sẽ được bạn cảm nhận một cách rõ rệt nhất là khi buồn đi tiểu, khi bọng đái (bàng quang) của bạn chứa đầy nước tiểu.

Bàng quang nằm ở đâu trong cơ thể của bạn?

Căng tức bàng quang là một triệu chứng tại bàng quang gây ra những khó chịu cho người bệnh

Nếu hiện tượng đau bàng quang không xảy ra thường xuyên, nhiều lần thì bạn không nên lo lắng vì nó không nguy hại. Nhưng ngược lại nếu đau bàng quang kéo dài, không có dấu hiệu tốt, bên cạnh đó các cơn đau diễn ra một cách liên tục, đôi lúc âm ỉ thì bạn cần phải cẩn trọng.

Lúc này ngoài việc quan tâm bằng quang nằm ở đâu thì bạn cần thiết phải đến cơ sở y tế để được kiểm tra, thực hiện các xét nghiệm đơn giản để bác sĩ chẩn đoán tình hình sức khỏe bàng quang của bạn. Từ đó sẽ có cách chữa trị đúng và kịp thời.

2. Bàng quang kích thích

Bàng quang kích thích hay vẫn thường được biết đến là hội chứng bàng quang kích thích. Bệnh lý này có thể gặp ở nam giới và nữ giới, tuy nhiên tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới thường nhiều hơn nam, phổ biến nhất là ở những đối tượng phụ nữ đã lớn tuổi.

Khi bị hội chứng bàng quang kích thích, sự co bóp của cơ bàng quang trở nên thất thường trong lúc nước tiểu đầy ở bàng quang. Theo đó sẽ khiến cho người bệnh thường có hiện tượng mắc tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu són, tiểu về đêm.

Một số nguyên nhân gây nên tình trạng hội chứng bàng quang kích thích đó chính là: Do sự bất thường của của bàng quang khi chứa đầy nước tiểu, do bị viêm bàng quang… Ngoài ra nam giới tuổi cao, béo phì, có tiền sử phẫu thuật vùng chậu… cũng là những yếu tố nguy cơ gây nên hội chứng này.

3. Dày thành bàng quang

Theo các chuyên gia, dày thành bàng quang là hiện tượng mà kích thước của lớp niêm mạc bọng đái có sự thay đổi, làm giảm đi khả năng tích trữ nước tiểu. Nguyên nhân của tình trạng này có liên quan đến bệnh lý viêm bàng quang hoặc do sự phát triển của các khối u sỏi bàng quang. Bàng quang nằm ở đâu khi dày thành bàng quang? Câu trả lời vị trí của bằng quang có thể tại vị trong ổ bụng nhưng lại khiến người bệnh khó chịu.

Vị trí bàng quang nằm ở đâu?

Dày thành bàng quang là tình trạng kích thước lớp niêm mạc có sự thay đổi, giảm khả năng tích trữ nước tiểu

Khi bị dày thành bàng quang người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình như: Đi tiểu nhiều lần, nước tiểu lúc đi tiểu bị ngắt quãng, nước tiểu có màu đục, mùi hôi, nhiều trường hợp có lẫn máu. Bên cạnh đó người bệnh còn gặp những biểu hiện khác là: Đau vùng bụng dưới, xương chậu, đi tiểu nhiều, thậm chí là tiểu không tự chủ.

Thành bàng quang dày không chỉ là việc gia tăng kích thước lớp niêm mạc mà còn là dấu hiệu nhận cảnh báo nhiều bệnh lý xảy ra ở bàng quang như: Viêm bàng quang (đây thường là biến chứng của viêm bàng quang); sỏi bàng quang, ung thư bàng quang, gây rối loạn hoạt động của hệ tiết niệu…

Đặc biệt, trong trường hợp thành bàng quang dày 7mm thì lúc này mức độ tổn thương đã nghiêm trọng. Ngoài triệu chứng tiểu khó thì người bệnh có thể gặp những ảnh hưởng khác đến sức khỏe do tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục và đường tiết niệu.

Các bệnh lý về bàng quang thường gặp

Sau khi hiểu được bàng quang nằm ở đâu cũng như những vấn đề liên quan đến bàng quang, bạn cần tìm hiểu thêm về các bệnh lý ở bàng quang thường gặp để “nhận diện” bệnh kịp thời và điều trị sớm.

Hai bệnh lý thường gặp ở bàng quang bạn cần lưu ý đó chính là: Viêm bàng quang và ung thư bàng quang.

  • Bệnh viêm bàng quang

Viêm bàng quang (nhiễm trùng đường tiết niệu – UTI) là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại bàng quang. Và tỉ lệ nam giới bị viêm bàng quang thường ít hơn so với nữ giới.

Khi mắc bệnh, bạn sẽ có những triệu chứng điển hình như:

+ Đi tiểu nhiều lần, mỗi lần đi tiểu có cảm giác nóng rát, nước tiểu chảy yếu, khó tiểu.

+ Nước tiểu lúc này bị đục và xuất hiện mùi hôi, một số người bệnh có hiện tượng tiểu ra máu hoặc xuất huyết tại bàng quang.

+ Khi bệnh ở mức độ nặng, người bệnh có thể gặp một số biểu hiện như: Đau lưng, có cảm giác rùng mình, sốt. Bàng quang nằm ở đâu trong ổ bụng và căng phồng khi bạn thường xuyên nhịn tiểu là 1 trong những nguyên nhân gây viêm bàng quang.

Bàng quang nằm ở đâu và những bệnh lý thường gặp

Viêm bàng quang là một bệnh lý thường gặp ở bàng quang

Theo đánh giá của các chuyên gia thì viêm bàng quang là một bệnh khá dễ để điều trị. Nhưng dù dễ điều trị đến mấy nếu không chữa viêm bàng quang kịp thời thì bệnh sẽ có những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là dẫn đến nhiễm trùng thận.

  • Ung thư bàng quang

Đây là một bệnh ung thư đường tiết niệu xảy ra chủ yếu ở người lớn tuổi. Các tế bào ác tính – ung thư sẽ hình thành trong các mô của bàng quang. Nếu chẩn đoán ung thư bàng quang ở giai đoạn đầu thì kết quả điều trị sẽ thu về khá khả quan. Tuy nhiên, không vì thế mà ngăn chặn được khả năng tái diễn của ung thư bàng quang.

Nhiều người bệnh khi được chẩn đoán ung thư bàng quang giai đoạn nặng mới cuống cuồng tìm hiểu bàng quang nằm ở đâu và những thông tin liên quan. Vì vậy, bạn hãy nhận biết sớm ung thư bàng quang bằng các dấu hiệu sau:

+ Có hiện tượng đi tiểu ra máu, lúc này nước tiểu của người bệnh có thể chuyển thành máu vàng tối, đỏ tươi sáng hoặc có màu như nước cola.

+ Người bệnh đi tiểu thường xuyên, đi tiểu bị đau, nhiễm trùng đường tiểu.

+ Ngoài ra, người bệnh mắc ung thư bàng quang sẽ có cảm giác đau lưng, đau bụng rõ rệt.

Lời khuyên cho bạn đó là khi cơ thể xuất hiện một trong những triệu chứng trên đây bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tiến hành chẩn đoán và có cách điều trị phù hợp và nhanh chóng.

Khám bàng quang ở đâu tốt nhất?

Khám bàng quang ở đâu hay khám viêm bàng quang ở đâu là một vấn đề mà nhiều người cần lời giải đáp sau khi nắm rõ được bàng quang nằm ở đâu cũng như những bệnh lý thường gặp ở cơ quan này.

Để khám và điều trị các bệnh lý về bàng quang nói riêng và những bệnh lý nam khoa hiện nay có rất nhiều địa chỉ từ phòng khám cho đến bệnh viện giúp bạn thăm khám cũng như chữa trị một cách hiệu quả nhất.

  • Bệnh viện Việt Đức Hà Nôi

Đây là một địa chỉ khám chữa các bệnh lý nam khoa khá nổi tiếng. Bệnh viện hội tụ nhiều bác sĩ có chuyên môn cao, trình độ y tế chuyên sâu cùng với đó là trang thiết bị y tế hiện đại đạt tiêu chuẩn. Chính vì vậy, nếu ở Hà Nội mà bạn lo lắng không biết khám bàng quang ở đâu thì đừng bỏ qua địa chỉ này.

  • Khoa Thận tiêt niệu – Bệnh viện Bạch Mai

Đây là một trong những địa chỉ khám chữa viêm bàng quang mà bạn có thể ghé thăm khi có nhu cầu. Tại đây, đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm lâu năm cùng dịch vụ đảm bảo. Trông điều trị bệnh viện áp dụng những phương pháp hiện đại giúp người bệnh yên tâm hơn rất nhiều.

Địa chỉ: Tầng 5 nhà P – Số 78 Giải Phóng – Hà Nội

  • Bệnh viện Bình Dân

Bệnh viện Bình Dân tại thành phố Hồ Chí Minh cũng là một bệnh viện uy tín cho bạn khi muốn xác định rõ ràng bàng quang nằm ở đâu và khám chữa bệnh. Bệnh viện tập hợp nhiều bác sĩ đầu ngành cùng với trang thiết bị uy tín giúp việc khám và điều trị được đảm bảo nhất.

Địa chỉ: 371 Điện Biên Phủ, 4, Quận 3, Hồ Chí Minh

Ngoài ra, bạn có thể đến các phòng khám để khám bàng quang, viêm bàng quang như:

+ Khoa Ngoại Tiết niệu – Bệnh viện Trung ương quân đội 108: Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo – Hai Bà Trưng – Hà Nội.

+ Khoa Ngoại Tiết niệu (B7) – Bệnh viện 198. Địa chỉ: Số 9 Trần Bình – Mai Dịch – Cầu Giấy – Hà Nội

+ Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu: 80 – 82 Châu Văn Liêm, 11, Quận 5, Hồ Chí Minh.

Như vậy, trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn cung cấp cho bạn đọc về vấn đề bàng quang nằm ở đâu, các bệnh thường gặp của bàng quang là gì. Hi vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích cho bạn để có thể hiểu hơn về bộ phận quan trọng trong hệ tiết niệu này.

Xem Thêm:

Những phương pháp điều trị viêm bàng quang bạn nên biết

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo