Bao quy đầu là gì và các bệnh bao quy đầu thường gặp ở nam giới

Bao quy đầu là một bộ phận của cơ quan sinh dục nam, đây là một lớp da giúp bao lấy phần đầu của dương vật của nam giới. Bao qui đầu là một bộ phận khá nhạy cảm, chính vì vậy nam giới cần biết rõ về bộ phận này để phòng tránh những bệnh lý, đồng thời bảo vệ sức khỏe và khả năng tình dục của mình.

Bài nên đọc:

> Hẹp bao quy đầu ở trẻ là gì và cách điều trị

Cách lộn bao quy đầu cho bé trai và người lớn

Bao quy đầu là gì và những bất thường tại bao quy đầu

Chắc hẳn bao quy đầu là cụm từ mà nhiều người vẫn được nghe thấy. Tuy nhiên, bao quy đầu là cái gì? Liệu bạn có hiểu hết về bộ phận này. Hay chỉ đơn giản rằng bạn biết đây là một bộ phận của cơ quan sinh dục nam.

Theo Wikipedia, bao quy đầu được hiểu là phần cơ trơn bao gồm 2 lớp, gồm có những mạch máu, các nơ ron, niêm mạc, da của dương vật có nhiệm vụ bảo vệ bao quy đầu và niệu đạo. Bao quy đầu của nam giới có thể dễ dàng kéo xuống và giúp bôi trơn dương vật khi giao hợp.

Với bé trai sơ sinh bao quy đầu sẽ dính vào quy đầu và thường sẽ không thể kéo xuống dễ dàng khi bé mới sinh ra. Khi đến một độ tuổi nào đó bao quy đầu sẽ tự lột xuống, tuy nhiên độ tuổi ở mỗi bé là khác nhau. Và theo một số nghiên cứu thì có tới 95% nam giới có thể tự lột da bao quy đầu trước khi bước sang tuổi trưởng thành.

bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu có chức năng làm tăng khoái cảm ở nam giới

Và cũng theo các chuyên gia, nếu như việc không tự lột được bao quy đầu không nên xem là bệnh lý trừ khi nó có thêm các triệu chứng khác đi kèm.

Bao quy đầu của nam giới thực hiện nhiều chức năng khác nhau, trong đó có những chức năng cơ bản như:

+ Bao quy đầu giúp bảo vệ dương vật của nam giới có thể chuyển động an toàn trong khi quan hệ.

+ Duy trì độ ẩm cho quy đầu dương vật, giúp bộ phận này không bị khô, chống lại các bụi bẩn, làm giảm những tổn thương do cọ sát.

+ Tăng khoái cảm tình dục cho nam giới, đồng thời giúp bảo vệ các dây thần kinh ở đầu dương vật.

Những bất thường tại bao quy đầu

Như chúng tôi đã đề cập đến ở trên, thông thường khi đến độ tuổi trưởng thành lớp da bao quy đầu của nam giới sẽ tự tuột xuống. Thế nhưng, không phải tất cả trường hợp nam giới đều như vậy. Trên thực tế có rất nhiều người gặp phải những vấn đề bất thường tại bộ phận này.

  • Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu ở nam giới là hiện tượng dương vật không thể kéo xuống được kể cả khi dương vật vật trong trạng thái cương cứng. Lúc này nam giới dùng tay kéo lớp da này cũng không được và có thể gây ra cảm giác đau tức, khó chịu.

Theo các chuyên gia, phần lớn bé trai sơ sinh đều bị hẹp bao quy đầu khi mới sinh và khi lớn lên lớp da này sẽ tự động tuột xuống và các bé sẽ có bao quy đầu bình thường.

Hẹp bao quy đầu được chia thành 3 loại phổ biến đó là: Hẹp bao quy đầu không hoàn toàn, bán hẹp bao quy đầu (hẹp bao quy đầu không hoàn toàn) và dính bao quy đầu.

Tình trạng bất thường này tại bao quy đầu sẽ gây ra những khó khăn trong việc vệ sinh. Nguy cơ viêm nhiễm nếu không vệ sinh sạch sẽ là rất cao.

Những bất thường tại bao quy đầu

Hình ảnh bao quy đầu bình thường và bất thường

  • Dài bao quy đầu

Đây là tình trạng lớp da ngoài cùng của bao quy đầu quá dài. Lúc này chúng ôm sát và bao phủ quy đầu dương vật, không thể tự lột xuống tự nhiên mà phải dùng sức kéo xuống.

Dài bao quy đầu cũng khiến cho việc vệ sinh bộ phận này trở nên khó khăn, các chất bẩn không được loại bỏ. Nếu vệ sinh không sạch sẽ, sẽ dẫn đến viêm nhiễm bộ phận sinh dục.

  • Nghẹt bao quy đầu

Nghẹt bao quy đầu là hiện tượng mà bao quy đầu của nam giới không thể lộn xuống, hoặc khi dùng tay lộn xuống được nhưng lại không thể kéo ngược trở lại.

Theo các chuyên gia, hiện tượng này thường gặp ở những người bị hẹp bao quy đầu, đây chính là trường hợp nhẹ của hẹp bao quy đầu. Nam giới gặp phải tình trạng này có thể do cố gắng tự lột bao quy đầu hoặc do thủ dâm…

Các bệnh bao quy đầu mà nam giới thường gặp

Các bất thường tại bao quy đầu có thể trở thành bệnh lý nếu như nó không được khắc phục hoặc do bẩm sinh. Khi trở thành bệnh lý các vấn đề này sẽ kèm theo các triệu chứng khác gây ra nhiều cảm giác khó chịu cho nam giới.

  • Hẹp bao quy đầu bệnh lý

Hẹp bao quy đầu bệnh lý thường gặp chủ yếu ở những nam giới trưởng thành. Một khi mắc bệnh hẹp bao quy đầu người bệnh ngoài tình trạng bao quy đầu không kéo xuống được thì người bệnh sẽ gặp các triệu chứng khác như:

+ Tia nước tiểu bị cong, tiểu thành nhiều tia.

+ Dương vật phát triển không bình thường nhỏ hơn so với lứa tuổi và rất nhạy cảm.

Các bệnh bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu bệnh lý sẽ kèm theo các triệu chứng như tia nước tiểu bị cong…

  • Dài bao quy đầu bệnh lý

Cũng giống với trường hợp hẹp bao quy đầu, hiện tượng dài bao quy đầu sẽ mất đi khi đến một độ tuổi nhất định. Thông thường với dài bao quy đầu từ 4 đến 5 tuổi hiện tượng này sẽ không còn.

Tuy nhiên, nếu đến tuổi trưởng thành mà lớp da bao quy đầu này vẫn không thể tự tụt xuống thì đây được xem là bệnh dài bao quy đầu.

Bệnh có thể xuất phát từ nguyên nhân bẩm sinh hoặc do vấn đề viêm nhiễm bao quy đầu, lây nhiễm các bệnh thông qua đường tình dục. Đây là bệnh lý nam khoa ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng cuộc sống cũng như chất lượng tình dục ở nam giới.

  • Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là một bệnh lý rất thường gặp và phổ biến tại bao quy đầu. Đây là một dạng viêm nhiễm ở da quy đầu, khi mắc bệnh dương vật của nam giới sẽ bị sưng tấy, có mụn đỏ, mụn nước gây nên tình trạng ngứa ngáy.

Theo các chuyên gia, viêm bao quy đầu hình thành thường do các nguyên nhân như:

+ Vệ sinh bộ phận sinh dục không đảm bảo, không đúng cách.

+ Nam giới bị tình trạng hẹp hoặc dài bao quy đầu khiến cho việc vệ sinh khó khăn. Lâu dần các chất bẩn ở dưới lớp da quy đầu không được loại bỏ sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm.

+ Quan hệ tình dục tình dục không an toàn, không sử dụng bao cao su với bạn tình bị viêm nhiễm phụ khoa sẽ làm cho các vi khuẩn từ âm đạo của nữ giới lây sang quy đầu và gây viêm nhiễm.

Viêm bao quy đầu nếu không được chữa trị sớm và đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như lở loét quy đầu, thậm chí là ung thư dương vật…

Viêm bao quy đầu là một trong các bệnh bao quy đầu thường gặp

Viêm bao quy đầu là một trong các bệnh bao quy đầu thường gặp

  • Bệnh nấm bao quy đầu

Một trong những bệnh bao quy đầu mà nam giới cần phải đặc biệt lưu ý đó chính là bệnh nấm bao quy đầu.

Có thể hiểu đơn giản về nấm bao quy đầu đó chính là tình trạng nam giới bị viêm bao quy đầu do nấm. Nguyên nhân gây nấm bao quy đầu cũng gần tương tự như viêm bao quy đầu mà chúng tôi vừa đề cập ở trên đó là: Vệ sinh kém sạch sẽ; do hẹp và dài bao quy đầu khiến cho việc vệ sinh khó khăn; quan hệ tình dục không an toàn hoặc lạm dụng thủ dâm.

Ngoài ra, nấm bao quy đầu hình thành có thể đơn giản do nam giới mặc quần áo quá chật, quần áo chưa được phơi khô. Điều này làm cho vùng da bao quy đầu của bạn bị bí, nóng ẩm, từ đó có thể gây nổi mẩn và gây ngứa.

Khi bị nấm bao quy đầu nam giới sẽ gặp những triệu chứng điển hình như:

+ Nổi mẩn đỏ ở bộ phận sinh dục.

+ Đau vùng quy đầu khi giao hợp, khi “yêu” khó đạt khoái cảm.

+ Vùng kín bị ngứa, đau rát, nhất là ở khu vực quy đầu, bìu và vùng da xung quanh dương vật.

+ Quy đầu bị viêm, loét, có thể chảy mủ hoặc có mùi khi bệnh ở giai đoạn nặng, nghiêm trọng.

Những ảnh hưởng khi bao quy đầu ở bạn gặp bất thường

Bất cứ những bất thường hoặc bệnh lý nào ở bao quy đầu đều sẽ khiến cho bộ phận này bị ảnh hưởng. Và nam giới sẽ phải đối diện với một số ảnh hưởng khi bao quy đầu bất thường hoặc mắc bệnh lý.

  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của dương vật

Khi bao quy đầu bị trùm kín hoặc bó chặt sẽ khiến cho dương vật của bạn không thể phát triển một cách bình thường. Riêng đối với những trường hợp nam giới bị hẹp bao quy đầu sẽ có kích thước dương vật nhỏ hơn, thậm chí là gây biến dạng quy đầu dương vật.

  • Tăng nguy cơ viêm nhiễm

Nếu bạn gặp hiện tượng hẹp hoặc dài bao quy đầu nhưng không khắc phục kịp thời sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm. Điển hình là viêm bao quy đầu, viêm đường tiết niệu, ung thư dương vật, nhiễm trùng thận. Thậm chí là có thể tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Những ảnh hưởng của các bất thường tại bao quy đầu

Những bất thường tại bao quy đầu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của dương vật

  • Quan hệ tình dục gặp khó khăn

Khi bạn mắc nấm bao quy đầu hoặc hẹp – dài bao quy đầu sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt tình dục. Lúc này, khi quan hệ lúc dương vật cương cứng lớp da bao quy đầu không thể tự lột xuống sẽ làm cho nam giới giảm khoái cảm tình dục, thậm chí là đau tức.

  • Tăng nguy cơ vô sinh khi gặp các vấn đề về bao quy đầu

Các vi khuẩn gây viêm nhiễm tại bao quy đầu có thể gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường sống của tinh trùng. Khả năng sống cũng như chất lượng tinh trùng lúc này sẽ bị suy giảm. Kết quả là quá trình thụ thai gặp khó khăn hơn rất nhiều, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến vô sinh.

Hi vọng từ những thông tin trên nam giới sẽ hiểu rõ hơn về bao quy đầu, những bất thường cũng như các bệnh lý mà bạn có thể gặp phải tại bộ phận này. Lời khuyên của bác sĩ là bạn hãy tiến hành thăm khám nếu có những bất thường tại bao quy đầu để bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất.

Xem Thêm:

Hẹp bao quy đầu là gì và những vấn đề nam giới cần hiểu rõ

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo