Những điều cần biết về bệnh u nang tuyến tiền liệt để bảo vệ sức khỏe ở nam giới

U nang tuyến tiền liệt là căn bệnh khá phổ biến nên bất cứ nam giới nào cũng cần trang bị cho bản thân những thông tin về căn bệnh này. Điều đó sẽ giúp bạn có ý thức phòng ngừa bệnh hiệu quả ngay từ hôm nay. Để giúp các bạn có những thông tin về u nang tuyến tiền liệt, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.

U nang tuyến tiền liệt là bệnh gì?

U nang tuyến tiền liệt là hiện tượng một số tế bào phát triển quá mức bên trong tuyến tiền liệt của nam giới gây ra tắc nghẽn hoặc tạo thành vách ngăn ở dưới bàng quang. Các khối u này kích thước có thể từ vài mm đến vài cm, vì thế khi người bệnh có u nang tuyến tiền liệt sẽ có cảm giác bí tiểu, đi tiểu không hết, khó đi tiểu, đau tức tinh hoàn,…

U nang tuyến tiền tiền liệt và những điều cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe tốt hơn

U nang tuyến tiền tiền liệt và những điều cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe tốt hơn

U nang tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Tuyến tiền liệt là một tuyến sinh dục phụ ở nam giới. Nó nằm ngay dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo. Nhiệm vụ của tuyến tiền liệt là sản xuất và nuôi dưỡng tinh dịch, và giúp đưa tinh dịch ra bên ngoài khi nam giới xuất tinh.

U nang tuyến tiền liệt là bệnh khá phổ biến, đặc biệt ở những nam giới khi tuổi bắt đầu cao. Theo các nghiên cứu y khoa cho thấy, u nang tuyến tiền liệt phần lớn là những u nang lành tính và chúng có thể tự khỏi sau vài tháng.

Tuy nhiên vẫn có những u nang không tự khỏi mà phát triển ngày càng to hơn, thậm chí có nhiều trường hợp các khối u này trở thành các u nang ác tính. Nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây ra những biến chứng nặng nề cho sức khỏe, nhất là khả năng sinh sản ở nam giới.

Độ tuổi có thể mắc u nang tuyến tiền liệt

Nguy cơ bị u nang tuyến tiền liệt cao nhất là lúc nam giới bắt đầu sang tuổi trung niên, đặc biệt khi nam giới cao tuổi nguy cơ mắc bệnh là rất cao. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp nam giới trong độ tuổi trưởng thành mắc phải tình trạng này.

Do đó, nam giới không nên chủ quan với triệu chứng bệnh u nang tuyến tiền liệt. Thay vào đó, hãy nhận biết sớm những dấu hiệu của bệnh để từ đó có phương hướng phòng bệnh và điều trị kịp thời.

U nang tuyến tiền liệt phần lớn gặp ở những người trong độ tuổi trung niên

U nang tuyến tiền liệt phần lớn gặp ở những người trong độ tuổi trung niên

Dấu hiệu sớm nhận biết u nang u nang tuyến tiền liệt

U nang tuyến tiền liệt tuy không phải là một bệnh quá nguy hiểm, nhưng nếu bạn chủ quan và để bệnh phát triển quá lâu thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường trước được. Do đó, để có thể phát hiện u nang tuyến tiền liệt kịp thời thì các bạn nam cần biết các dấu hiệu của bệnh như sau.

– Hiện tượng rối loạn khi đi tiểu: tiểu khó, đi tiểu nhiều, tiểu són, tiểu ngắt quãng, tia nước tiểu yếu, nước tiểu đục,…

– Hay bị đau mỏi, vùng thắt lưng, vùng xương hông, đau tức niệu đạo, trực tràng và bàng quang hoặc tầng sinh môn.

– Tuyến tiền liệt và nang tinh hoàn bị sưng to, có cảm giác đau nhẹ.

– Quan hệ tình dục đau, rối loạn cương, xuất tinh sớm,…

Để điều trị bệnh hiệu quả nên nhận biết các dấu hiệu của bệnh càng sớm càng tốt

Để điều trị bệnh hiệu quả nên nhận biết các dấu hiệu của bệnh càng sớm càng tốt 

Ngoài các triệu chứng kể trên, nếu bạn gặp các triệu chứng sau thì cần đi khám và điều trị u nang tuyến tiền liệt ngay lập tức bởi đây có thể là dấu hiệu cho biết bệnh đang trong tình trạng nguy hiểm.

– Đau vùng bụng và vùng hố chậu quá nhiều đến mức không chịu đựng được, đau tức dương vật đặc biệt là đau tức ở tinh hoàn.

– Có dấu hiệu sốt nhẹ.

– Chóng mặt và ngất.

– Đi tiểu ra mủ, hoặc ra máu.

Như vậy, các bạn nam không nên chủ quan với căn bệnh u nang tuyến tiền liệt. Thay vào đó, bạn nên để ý những thay đổi ở cơ thể mình thường xuyên là cách để phát hiện bệnh kịp thời. Tốt hơn hết là các bạn nam nên có thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện ra những bất thường từ đó sẽ có cách điều trị bệnh hiệu quả, tránh được những biến chứng không mong muốn.

>> Xem thêm: Địa chỉ mổ u xơ tuyến tiền liệt an toàn, chất lượng tại Hà Nội

Bạch Dương (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo