Điểm danh các triệu chứng viêm bàng quang và cách điều trị hiệu quả

Triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới cần được phát hiện nhanh chóng bởi đây là một căn bệnh tại đường tiết niệu có mức độ nguy hiểm cao. Bệnh để lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận, gây ung thư… Chính vì vậy, nam giới cần lưu ý những dấu hiệu viêm bàng quang để phát hiện và điều trị kịp thời.

> Viêm bàng quang có thai được không và nỗi lo sợ vô sinh

> Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc nam với cây mã đề

Viêm bàng quang là một trong những bệnh lý tại đường tiết niệu gây ra nhiều khó chịu và phiền toái cho nam giới. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến viêm bàng quang ở nam giới chủ yếu là vi khuẩn. Và hầu hết các trường hợp bị viêm bàng quang đều được xác định là do chủng vi khuẩn tại đường ruột có tên là E.Coli, Enterobacter, Proteus Mirabilis.

Có một điều đáng nói ở đây là nếu ở trong đường ruột chủng vi khuẩn này hoàn toàn vô hại nhưng khi nó di chuyển và xâm nhập vào niệu đạo thì có thể gây viêm nhiễm.

Triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới

Viêm bàng quang là bệnh lý phổ biến tại đường tiết niệu

Những loại vi khuẩn này có thể xâm nhập vào bàng quang gây viêm nhiễm bằng cách đi ngược dòng theo nước tiểu từ lỗ niệu đạo lên bàng quang. Hoặc chúng đi vào niệu đạo gây viêm do quan hệ tình dục.

Viêm bàng quang nếu không được phát hiện sớm có thể lây sang bộ phận khác và gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là thận. Nghiêm trọng hơn viêm nhiễm có thể lây lan đến các bộ phận xung quanh gây ung thư và đe dọa đến sức khỏe của người bệnh.

Chính vì vậy, nam giới cần phải nắm rõ được những triệu chứng viêm bàng quang để tiến hành thăm khám và điều trị sớm nhất có thể.

Các triệu chứng viêm bàng quang điển hình ở nam giới

Viêm bàng quang được chia thành 2 dạng, viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính. Thường những biểu hiện bệnh ở giai đoạn cấp tính sẽ rầm rộ hơn mãn tính nhưng mức độ nghiêm trọng thì giai đoạn mãn tính sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu hơn rất nhiều.

Và nguyên nhân chính gây chính gây bệnh là những chủng vi khuẩn khác nhau, thế nhưng về biểu hiện viêm bàng quang ở nam giới do các chủng vi khuẩn này lại có những điểm giống nhau. Theo đó, những triệu chứng viêm bàng quang điển hình mà nam giới có thể gặp phải đó là:

  • Triệu chứng viêm bàng quang gây rối loạn tiểu tiện

Theo các chuyên gia, đây được xem là một biểu hiện của viêm bàng quang điển hình nhất của nam giới. Khi mắc bệnh, nam giới sẽ có biểu hiện như: Tiểu nhiều lần cả ban ngày và buổi tối, nóng rát khi đi tiểu, thậm chí có nhiều trường hợp gặp phải tình trạng tiểu không kiểm soát, mất tự chủ.

Triệu chứng viêm bàng quang là rối loạn tiểu tiện

Rối loạn tiểu tiện là một triệu chứng viêm bàng quang điển hình

  • Nước tiểu có sự bất thường

Ở một người bình thường, nước tiểu sẽ có màu trong hoặc vàng nhạt. Tuy nhiên, khi mắc viêm bàng quang nước tiểu sẽ có sự bất thường. Cụ thể lúc này nước tiểu của bạn sẽ có màu đục, mùi khai nồng. Nhiều trường hợp người bệnh đi tiểu kèm mủ hoặc ra máu.

Theo các chuyên gia, đây là một triệu chứng viêm bàng quang mãn tính điển hình mà nam giới cần phải đặc biệt lưu ý.

  • Đau lưng

Khi bị viêm bàng quang lượng bạch cầu trong máu của bạn sẽ có hiện tượng tăng nhẹ bởi những tổn thương tại niêm mạc bàng quang. Chính vì vậy, người bệnh sẽ có cảm giác bị đau lưng mức độ nhẹ và người mệt mỏi.

  • Vùng xương chậu bị đau nhức

Một khi nước tiểu trong bàng quang của bạn có dấu hiệu căng đầy, lúc này người bệnh sẽ có cảm giác đau tại vùng xương mu, xương chậu và đau niệu đạo. Triệu chứng viêm bàng quang này sẽ giảm bớt sau khi bạn đi tiểu. Nếu chưa được điều trị cảm giác này vẫn sẽ tiếp tục trong những lần tiếp theo và gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh.

Đau vùng xương chậu là một triệu chứng viêm bàng quang

Bị viêm bàng quang người bệnh sẽ bị đau vùng xương chậu

Ngoài những dấu hiệu bệnh viêm bàng quang ở nam giới trên đây khi mắc bệnh nam giới sẽ gặp phải những biểu hiện khác như sốt, người có cảm giác rùng mình hoặc ớn lạnh. Lúc này nếu bạn gặp phải những dấu hiệu trên thì có thể các vi khuẩn đã di chuyển xuống thận và đang bắt đầu gây bệnh tại đây.

Cách điều trị viêm bàng quang cho nam giới

Như vậy, triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới không hề khó khăn để nhận biết chỉ cần bạn lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn và quan tâm đến sức khỏe thật sự.

Nếu để viêm bàng quang kéo dài thì nguy cơ gây nhiễm trùng thận, thiếu máu, vô sinh hiếm muộn sẽ tăng cao hơn so với bình thường. Do vậy, phát hiện ra những dấu hiệu này cánh mày râu không nên chần chừ mà hãy nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế uy tín để được điều trị.

Hiện nay, viêm bàng quang được điều trị bằng nhiều phương pháp. Những cách này sẽ giúp cho bạn khắc phục những triệu chứng viêm bàng quang hiệu quả cũng như làm hạn chế sự lây lan của vi khuẩn sang các bộ phận khác.

  • Chữa viêm bàng quang bằng thuốc

Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết các bác sĩ sẽ dựa vào mật độ của các vi khuẩn có trong nước tiểu để đưa phương pháp điều trị. Thường thuốc điều trị viêm bàng quang lúc này là thuốc chống lây nhiễm theo chỉ định của bác sĩ.

Bạn nên thực hiện theo đúng phác đồ điều trị để có được kết quả nhanh và như ý muốn, ngăn ngừa tối đa tình trạng tái phát bệnh. Bởi một khi bệnh tái phát nhiều lần sẽ khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

  • Chữa viêm bàng quang không cần dùng thuốc

Một trong những cách điều trị viêm bàng quang đơn giản cho bạn đó chính là điều trị bệnh không cần dùng thuốc. Điểm mấu chốt trong cách điều trị này là điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống của người bệnh.

Khắc phục triệu chứng viêm bàng quang bằng chế độ ăn uống

Điều trị viêm bàng quang bằng cách thay đổi chế độ ăn uống

Khi có triệu chứng viêm bàng quang người bệnh cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, hợp lý. Bằng cách nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, không ăn những thức ăn cay, nóng, uống đủ nước mỗi ngày để làm giảm nhẹ những triệu chứng bệnh nhanh chóng.

  • Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ít được áp dụng. Thông thường, cách điều trị này chỉ được chỉ định cho những trường hợp tắc nghẽn cổ bàng quang hoặc trong bàng quang có sỏi.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng được cải thiện cũng như phòng bệnh hiệu quả nam giới cần lưu ý những điều sau:

+ Vệ sinh bộ phận sinh dục, thay đồ lót thường xuyên và giặt sạch sẽ để không tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn xâm nhập.

+ Khi đi tiểu bạn nên tiểu hết nước, tránh để sót nước tiểu trong bàng quang và đặc biệt là bạn không nên nhịn tiểu.

+ Trước và sau khi quan hệ bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Và nhớ đi tiểu sau khi “yêu” 10 phút, bạn không nên đi ngay khi vừa giao hợp xong.

+ Bổ sung các chất xơ cần thiết cho cơ thể từ những loại rau xanh, hoa quả. Hạn chế sử dụng bia rượu và các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, trà…

+ Thường xuyên tập thể dục thể thao để cơ thể luôn khỏe mạnh và có hệ miễn dịch tốt giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh của mình.

+ Một điều nam giới cần lưu ý nữa đó chính là nếu trong thời gian mắc bệnh bạn nên kiêng quan hệ tình dục để không khiến các triệu chứng bệnh nặng hơn và giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người bạn tình của mình.

Như vậy, biểu hiện viêm bàng quang khá dễ dàng để bạn nhận biết. Đừng quá chủ quan với sức khỏe của mình khi xuất hiện những triệu chứng viêm bàng quang mà chúng tôi đề cập đến ở trên bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm:
Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo