Đi tiểu buốt ở phụ nữ sau sinh, nguyên nhân và cách điều trị

Phụ nữ sau sinh phải đối mặt với rất nhiều thứ như: trầm cảm, sản hậu, đau rát cổ tử cung,..và cả tiểu buốt trong đó tiểu buốt là vấn đề thường gặp nhất. Đi tiểu buốt ở phụ nữ sau sinh là gì, nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

Tiểu buốt là hiện tượng thường gặp ở cả nam và nữ trong đó có phụ nữ mang thai. Tiểu buốt không nguy hiểm đến tính mạng nhưng với những người phụ nữ sau sinh, nếu để bệnh quá lâu rất có thể để lại những hậu quả khó lường.

Tiểu buốt sau khi sinh là gì?

Tiểu buốt sau sinh là hiện tượng thường thấy ở chị em phụ nữ. Với mỗi người bệnh, triệu chứng và mức độ khác nhau, nhưng tất cả đều cho thấy, nó đang cảnh báo về sức khỏe có vấn đề của chị em. Tuy nhiên, bạn cũng đừng chủ quan vì rất có thể đó là triệu chứng của việc mắc các bệnh về đường tiết niệu. Nếu những triệu chứng này để lâu cần phải được được thăm khám và chữa trị.

Đi tiểu buốt ở phụ nữ sau sinh là hiện tượng nhiều chị em mắc phải

Đi tiểu buốt ở phụ nữ sau sinh là hiện tượng nhiều chị em mắc phải

Vì sao lại bị tiểu buốt sau sinh

Phụ nữ thường bị tiểu buốt sau khi sinh có thể là do một trong những nguyên nhân sau:

Ngày cuối trước khi sinh, đầu thai nhi có xu hướng hướng ra ngoài, điều đó gây tạo áp lực cho bàng quang và niệu đạo khiến phụ nữ cảm thấy căng tức bụng dưới và gặp khó khăn khi đi tiểu. Đến khi sinh xong, bàng quang vẫn chưa thể thích ứng với kích thích của lượng nước tiểu lớn dẫn đến tình trạng bí tiểu. Bí tiểu sẽ khiến cho việc đi tiểu có cảm giác buốt, đau rát và tiểu không hết.

Một nguyên nhân dẫn đến tiểu buốt sau khi sinh ở phụ nữ nữa đó là lúc sinh cần phải cắt và may phần tầng sinh môn nến rất có thể bị nhiễm trùng vì không được chăm sóc kỹ. Ngoài ra, cắt may tầng sinh môn khiến phụ nữ cảm thấy đau rát dẫn đến sợ đi tiểu, nhịn tiểu dẫn đến bí tiểu. Đó là nguyên nhân gây ra tiểu buốt sau khi sinh ở phụ nữ. Vì thế, để phòng tránh trường hợp này, phụ nữ sau khi sinh cần phải chăm sóc cẩn thận vùng kín để không bị viêm nhiễm, nấm ngứa hay sưng tấy.

Sau khi sinh, phụ nữ có thể chưa thích ứng được với thể trạng mới dẫn đến bị tiểu và tiểu buốt

Sau khi sinh, phụ nữ có thể chưa thích ứng được với thể trạng mới dẫn đến bị tiểu và tiểu buốt

Nếu bị bệnh, chị em phụ nữ không nên kìm nén mà hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Nếu để bệnh nặng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến lần sinh con sau

Một số mẹo chữa tiểu buốt sau khi sinh

Để chữa tiểu buốt sau sinh hiệu quả, các mẹ có thể chữa bằng một số mẹo dân gian sau:

Chữa tiểu buốt sau sinh bằng bí xanh

Bí xanh là thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên, ít người biết rằng, bí xanh có tác dụng rất tốt cho phụ nữ sau sinh đặc biệt là đối với người bị tiểu buốt.

Để chữa tiểu buốt sau sinh với bí xanh, bạn chỉ cần lần một miếng bị bằng cái bát con, gọt vỏ, rửa sạch rồi cho vào giã và vắt lấy nước uống hàng ngày. Chỉ khoảng 10-15 ngày là hiện tượng tiểu buốt sẽ hết.

Hoặc có thể ăn bí xanh sống trực tiếp hay cho vào luộc ăn hàng ngày cũng giúp chứng tiểu buốt giảm dần.

Sau khi sinh, nếu bị tiểu buốt, hãy đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và điều trị

Sau khi sinh, nếu bị tiểu buốt, hãy đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và điều trị

Chữa tiểu buốt sau sinh với bèo cái

Bèo cái cũng là bài thuốc dan gian chữa tiểu buốt sau sinh hiệu quả. Lấy một nắm bèo, bỏ rễ, rửa sạch cùng với một nắm thài lài và một nắm mã đề sau đó cho vào rang vàng để nguội và sắc nước uống hàng ngày. Cho thêm đường vào nước sắc sẽ dễ uống hơn. Chỉ cần 15-20 ngày, chứng tiểu buốt sau sinh sẽ giảm đáng kể.

Chữa tiểu buốt sau sinh với bột sắn dây

Bột sắn dây rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là với phụ nữ sau sinh. Bột sắn dây cũng chính là bài thuốc chữa tiểu buốt của người mới sinh hiệu quả. Hàng ngày hòa bột sắn dây với đường để uống thay nước. Với bài thuốc này, chỉ sau vài ngày là chứng tiểu buốt thậm chí là tiểu rắt hay tiểu ra máu cũng sẽ hết.

Những thông tin về vấn đề đi tiểu buốt ở phụ nữ sau sinh trên đây hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Nếu tình trạng tiểu buốt trở nặng hay kéo dài, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có hướng điều trị hợp lý.

>> Có thể bạn chưa biết: Mẹo chữa tiểu buốt bằng thuốc nam hiệu quả bất ngờ

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo