Mẹ bầu nên cẩn trọng với các triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai

Triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai khiến các mẹ bầu ước gì có nhà vệ sinh ở mọi lúc, mọi nơi do rối loạn đường tiểu như: Tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, căng tức bụng… Cụ thể những triệu chứng, mức độ nguy hiểm và cách chữa trị hiệu quả viêm bàng quang ở phụ nữ mang thai sẽ được chia sẻ trong nội dung sau.

Mang thai và sinh nở là thiên chức vĩ đại của người phụ nữ. Nhưng để thực hiện được thiên chức làm mẹ, phụ nữ phải trải qua hành trình mang thai với nhiều khó khăn thử thách. Một trong những khó khăn đó là phải đối mặt với các triệu chứng bệnh lý trong đó có triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai.

Tại sao bà bầu dễ bị viêm bàng quang khi mang thai?

Rất nhiều bà bầu bày tỏ băn khoăn khi không biết tại sao mình lại bị viêm bàng quang trong thời kỳ thai nghén. Theo các bác sĩ chuyên khoa, sở dĩ bà bầu dễ bị viêm nhiễm bàng quang là do:

– Trong thời kỳ thai nghén, nội tiết tố cơ thể thai phụ có nhiều thay đổi để phù hợp với mầm sống mới gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức đề kháng và dễ bị viêm nhiễm trong đó có viêm bàng quang.

Mẹ bầu dễ gặp triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai

Mẹ bầu dễ gặp triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai

– Khi mang thai, kích thước của thai nhi ngày càng lớn gây chèn ép bàng quang, khó khăn trong việc đi tiểu. Nước tiểu ứ đọng lâu trong bàng quang khiến vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển, xâm nhập gây ra triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai.

– Viêm bàng quang cấp khi mang thai dễ xảy ra khi đường tiết niệu mẹ bầu giãn nở hơn bình thường, các bộ phận này trở nên nhạy cảm dễ bị vi khuẩn từ âm đạo, hậu môn, nước tiểu xâm nhập gây viêm bàng quang nếu không vệ sinh tốt.

Để nhận biết mình bị viêm nhiễm bàng quang khi có thai hay không, thai phụ có thể căn cứ vào các dấu hiệu xảy ra khi đi tiểu hoặc triệu chứng cơ thể.

Triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai là gì?

Các bác sĩ chuyên khoa phụ sản Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, đa số thai phụ gặp tình trạng viêm nhiễm bàng quang sau 3 tháng đầu của thai kỳ khi thai nhi phát triển nhanh về kích thước. Các triệu chứng mà mẹ bầu thường gặp là:

1. Rối loạn đường tiểu

Tiểu nhiều lần là tình trạng đa số các mẹ bầu gặp phải trong thai kỳ và xem đó là dấu hiệu thai kỳ bình thường. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên muốn đi tiểu ngay cả khi nước tiểu rất ít, thậm chí chỉ nhỏ giọt, kèm theo, tiểu đau, tiểu buốt, nóng rát khi đi tiểu hãy cẩn thận với viêm bàng quang khi mang thai.

2. Triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai nước tiểu bất thường

Bình thường nước tiểu sẽ trong hoặc có màu vàng rơm, không có mùi quá khó chịu. Viêm bàng quang ở phụ nữ mang thai sẽ có triệu chứng nước tiểu có màu vàng đục, lợn cợn, mùi hôi do có kèm theo dịch mủ, vi khuẩn gây viêm nhiễm. Tình trạng nước tiểu phụ thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây viêm bàng quang.

Triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai là gì?

Triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai ảnh hưởng đến thai phụ

Nghiêm trọng hơn khi viêm bàng quang nặng, nước tiểu có thể lẫn sợi máu ở cuối bãi nước tiểu hoặc nước tiểu có màu hồng, đỏ gọi là tiểu ra máu.

3. Đau bụng, đau lưng

Triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai mà mẹ bầu có thể nhận biết đó là cảm giác đau vùng chậu, đau và căng tức bụng dưới, cảm thấy áp lực bàng quang và ổ bụng mỗi lần đi tiểu, đau vùng thắt lưng.

4. Các triệu chứng toàn thân

Bên cạnh các triệu chứng kể trên, khi bị viêm bàng quang cấp khi mang thai, thai phụ còn nhận thấy các triệu chứng điển hình như: Sốt, nóng lạnh thất thường, buồn nôn và nôn, cơ thể mệt mỏi…

Gặp triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai nên làm gì?

Viêm nhiễm bàng quang khi mang bầu có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an nguy của thai nhi. Vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu trên, mẹ bầu nên chủ động thăm khám và chữa trị viêm bàng quang ngay.

Thăm khám ngay khi nhận thấy triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai

Thăm khám ngay khi nhận thấy triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai

Đối với chữa viêm nhiễm khi mang bầu, bác sĩ cân nhắc kỹ lưỡng loại thuốc và phương pháp điều trị phù hợp để không ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của thai nhi.

Thai phụ tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về chữa trị vì hành động này rất nguy hiểm, có thể khiến bạn ân hận do làm ảnh hưởng đến con.

Đồng thời, mẹ bầu nên uống nhiều nước hàng ngày, không nhịn tiểu, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, mặc trang phục rộng rãi, ăn uống và sinh hoạt điều độ. Đây vừa là cách hỗ trợ điều trị viêm bàng quang, vừa là cách phòng bệnh đối với bà bầu.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà mẹ bầu cần biết để phát hiện các triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai, chủ động điều trị sớm, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến thai nhi. Chúc bạn mang thai và sinh nở suôn sẻ!

>> Xem thêm: Bật mí viêm bàng quang nên uống gì để nhanh khỏi bệnh?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo