Giải đáp thắc mắc khi bị tiểu nhiều lần tiểu buốt là bệnh gì?

Xin chào các chuyên gia, bác sĩ của chuyên mục Tư vấn bệnh nam khoa! Em có một vấn đề đang thắc mắc rằng khi bị đi tiểu nhiều lần tiểu buốt thì có thể là bệnh gì và có nghiêm trọng không? Vì dạo gần đây em thường bị đi tiểu rất nhiều lần trong ngày và kèm theo tiểu buốt, khó chịu, nước tiểu không nhiều và đôi khi thấy có màu khác thường có thể do lẫn máu… Rất mong bác sĩ sẽ giải đáp giúp em về tình trạng này. Xin cảm ơn!

(Vũ Khoa – Từ Liêm, Hà Nội)
Trả lời:
Xin chào bạn Khoa! Trước tiên xin cảm ơn vì bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chuyên mục của chúng tôi. Với vấn đề đi tiểu nhiều, tiểu buốt bạn đang gặp phải, chắc chắn cũng là tình trạng của rất nhiều người khác. Chính vì vậy, ngay sau đây chúng tôi xin phép được giải đáp cụ thể như sau:

Tình trạng tiểu nhiều lần tiểu buốt là gì?

Vì sao nam giới đi tiểu nhiều tiểu buốt?

Vì sao nam giới đi tiểu nhiều tiểu buốt?

Theo những gì bạn Khoa đã mô tả về tình trạng của mình như trên, bạn thường bị đi tiểu nhiều lần tiểu buốt và có kèm theo một số dấu hiệu khác… các bác sĩ cho rằng việc nhận định chính xác nguyên nhân là rất khó, nhưng theo phỏng đoán thì có thể bạn đã mắc chứng bệnh về đường tiết niệu hoặc tuyến tiền liệt và gây ra tiểu nhiều, tiểu buốt và có thể kèm tiểu ra máu…
Trong đó, nguyên nhân chủ yếu nhất là viêm đường tiết niệu, đây là những bệnh lý phổ biến ở nam giới, khiến cho cánh mày râu của chúng ta phải đi tiểu nhiều lần, mỗi lần đi thường buốt mặc dù lượng nước tiểu không nhiều, thậm chí có thể thấy lẫn máu khi màu nước tiểu chuyển sang màu đậm hơn…

Nguyên nhân gây tiểu nhiều lần tiểu buốt

Xác định nguyên nhân đi tiểu nhiều lần tiểu buốt là vì sao?

Xác định nguyên nhân đi tiểu nhiều lần tiểu buốt là vì sao?

Như đã nhận định về tình trạng tiểu nhiều lần tiểu buốt là do bệnh viêm đường tiết niệu gây ra, bệnh lý này sẽ thường do vi khuẩn, vi rút tấn công gây tổn thương đường tiết niệu và kèm theo việc chèn ép, kích thích bàng quang, niệu đạo… khiến người bệnh phải đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu ra máu…
Nguyên nhân chủ yếu gây viêm đường tiết niệu có thể là:
+ Nam giới vệ sinh không sạch sẽ cơ quan sinh dục, nhất là sau mỗi lần quan hệ, từ đó là cơ hội để vi khuẩn viêm nhiễm tấn công, gây ảnh hưởng và viêm niệu đạo, tuyến tiền liệt, bàng quang… Biểu hiện của bệnh sẽ là tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu dắt và thậm chí đi tiểu ra mủ, đi tiểu ra máu… Với trường hợp bệnh lý này bạn nên sớm đi khám và điều trị tiểu nhiều lần, tiểu buốt hiệu quả.
+ Bệnh viêm đường tiết niệu có thể do thói quen uống ít nước sau đó lại nhịn tiểu nhiều. Điều này sẽ dẫn đến tính trạng cô đọng nước tiểu trong bàng quang và vi khuẩn sẽ dễ dàng phát triển, tấn công cơ quan và gây viêm nhiễm. Tốt nhất là người bệnh nên hình thành thói quen uống nhiều nước, đi tiểu hợp lý để giúp đào thải vi khuẩn và làm sạch đường tiết niệu hiệu quả, tránh để bệnh nặng hơn.
+ Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đường tiết niệu và khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần tiểu buốt cũng có thể là do nam giới mắc phải các bệnh xã hội, bệnh lây qua đường tình dục không an toàn… Với trường hợp này cần hết sức thận trọng và có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả.
Ngoài những bệnh lý đường tiết niệu như trên gây tiểu nhiều lần, tiểu buốt thì có thể còn nhiều nguyên nhân khác nữa có thể gây tình trạng này. Nhưng tốt nhất bạn nên đi khám và điều trị sớm.
Nên sớm đi khám và điều trị tiểu nhiều lần tiểu buốt hiệu quả
Nên sớm đi khám và điều trị tiểu nhiều lần tiểu buốt hiệu quả

Lời khuyên từ bác sĩ

Trên đây là những lý giải về tình trạng tiểu nhiều lần tiểu buốt, nhưng mới chỉ ở nhận định khái quát. Để biết chính xác về tình trạng của mình, chúng tôi khuyên bạn nên đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân bệnh lý cụ thể và từ đó có phương pháp điều trị tiểu nhiều lần tiểu buốt hiệu quả, giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu này và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ, nhất là khả năng sinh sản sau này.
Bảo Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo