Góc cảnh báo: Nguyên nhân xuất tinh ra máu mà nhiều người chủ quan

Nguyên nhân xuất tinh ra máu ở độ tuổi dưới 40 thường lành tính, trên 40 tuổi đó có thể là do bệnh tại niêm mạc đường tiểu, rối loạn đông máu, viêm nhiễm nam khoa,… Nam giới có thể nhận biết hiện tượng xuất tinh ra máu thông qua màu sắc tinh dịch có kèm máu và đoán biết nguyên nhân như sau.

Nguyên nhân xuất tinh ra máu là gì?

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng xuất tinh ra máu và dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất.

  • Viêm và nhiễm khuẩn

Đây là nguyên nhân phổ biến và thường gặp nhất. Điển hình là tình trạng viêm đường dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt, trong đó viêm túi tinh là nguyên nhân xuất tinh ra máu chủ yếu.

Các cơ quan ở vùng kín bị viêm nhiễm kích thích niêm mạc dẫn đến phù nề, sưng huyết, tổn thương đường dẫn tinh gây ra tình trạng máu lẫn trong tinh dịch. Ngoài ra túi tinh bị viêm, phù cũng gây đứt mạch máu dẫn đến hiện tượng xuất tinh ra máu hay thậm chí liệt dương.

Có nhiều nguyên nhân gây xuất tinh ra máu

Có nhiều nguyên nhân xuất tinh ra máu

Các nguyên nhân gây viêm thường gặp đó là vi khuẩn, nấm Chlamydia, Enterrrobacteria, trực khuẩn lao, gram dương và một số loại virut.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.
  • Nguyên nhân xuất tinh ra máu do giãn mạch thừng tinh

Cổ bàng quang có nhiều mạch máu nối với niệu đạo, nếu một số tĩnh mạch nhỏ bị đứt sẽ gây ra hiện tượng xuất tinh ra máu.

  • Tổn thương niệu đạo

Tuyến tiền liệt, túi tinh dễ bị tắc nghẽn nếu quan hệ với tần suất dày, đặc biệt quan hệ mà tâm lý áp lực, căng thẳng, thô bạo hoặc thực hiện những tư thế khó dễ khiến niệu đạo bị tổn thương là nguyên nhân xuất tinh ra máu.

  • Một số thủ thuật gây chấn thương

Thủ thuật sinh thiết đặt dụng cụ niệu đạo, tuyến tiền liệt qua trực tràng, thắt ống dẫn tinh, xạ trị chữa ung thư, cắt tinh hoàn,… có thể gây tổn thương và dẫn đến biểu hiện xuất tinh ra máu.

Nguyên nhân xuất tinh ra máu có thể do biến chứng sau phẫu thuật

Nguyên nhân xuất tinh ra máu có thể do biến chứng sau phẫu thuật

  • Ung thư

Ung thư tinh hoàn, ung thư đường dẫn tinh, ung thư tuyến tiền liệt, u lympho,… cũng là nguyên nhân gây hiện tượng xuất tinh ra máu.

Ngoài ra, bệnh rối loạn đông máu, viêm gan, xơ gan,… cũng dễ gây ra xuất tinh ra máu nên người bệnh cần chú ý.

Nam giới bị xuất tinh ra máu cần làm gì?

Nếu bị xuất tinh ra máu một lần, nam giới có thể theo dõi thêm tình trạng sức khỏe, còn nếu tần suất xuất hiện dày hơn kèm triệu chứng tiểu buốt thì phải đi khám ngay để tìm hiểu nguyên nhân xuất tinh ra máu và có cách chữa trị.

Các chuyên gia cảnh báo, xuất tinh ra lẫn máu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản khiến chất lượng tinh trùng giảm sút từ đó gây vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

Bên cạnh đó, nam giới cần biết phân biệt giữa xuất tinh ra máu và tinh dịch lẫn máu. Tinh dịch lẫn máu có thể do rách hãm bao quy đầu, tổn thương dương vật do quan hệ thô bạo,… Nguyên nhân xuất tinh ra máu do tổn thương bên ngoài không cần thiết phải chữa trị mà sẽ tự khỏi nếu vệ sinh tốt và kiêng quan hệ tình dục.

Nguyên nhân xuất tinh ra máu phải làm sao?

Xuất tinh ra máu phải làm sao?

Còn nếu xuất tinh ra máu kéo dài, liên tục thì sau khi xét nghiệm, kiểm tra dựa vào tình trạng bệnh mà bác sỹ sẽ áp dụng từng phương pháp điều trị khác nhau. Cụ thể:

– Nếu do viêm nhiễm thì sử dụng thuốc chữa xuất tinh ra máu bao gồm thuốc kháng sinh kết hợp thuốc chống viêm.

– Do tế bào ung thư thì điều trị bằng hóa trị, chiếu xạ hoặc phẫu thuật.

– Nếu do lao thì cần điều trị dài hạn liên tục 6 – 9 tháng kết hợp phác đồ điều trị riêng.

Trong quá trình chữa bệnh, người bệnh cần tuần thủ và kiên trì áp dụng theo chỉ định của bác sỹ để rút ngắn thời gian chữa trị. Xin khép lại vấn đề nguyên nhân xuất tinh ra máu bằng biện pháp phòng tránh xuất tinh ra máu như sau:

– Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ để ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm.

– Chung thủy với một bạn tình, sử dụng bao cao su khi quan hệ.

– Xây dựng lối sống lành mạnh bằng cách tăng cường luyện tập thể thao, ăn đủ chất, không sử dụng chất kích thích.

– Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sinh lý nam như hàu biển, thịt chó, thịt bò, thịt dê,….

– Gặp bất cứ vấn đề gì liên quan đến sức khỏe sinh sản thì cần đi khám kịp thời.

Như vậy, nguyên nhân xuất tinh ra máu do nhiều tác nhân khác nhau gây ra nhưng dù bất cứ lý do nào thì việc đầu tiên bạn cần làm là hãy nhanh chóng đi khám và điều trị ngay để không phải đối mặt với những biến chứng do bệnh gây ra.

>> Xem thêm: Cách chữa bệnh xuất tinh ra máu hiệu quả và lời khuyên của bác sĩ

Dương Oanh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo