Giải đáp nội tiết tố nam là gì và đóng vai trò như thế nào

Nội tiết tố nam (Testosterone) đóng vai trò quan trọng trong cơ thể nam giới. Nó không chỉ tham gia vào quá trình phát triển cơ bắp mà còn điều khiển ham muốn tình dục nam giới, giúp các hoạt động trong bộ phận sinh dục diễn ra bình thường. Sự suy giảm nồng độ Testosterone sẽ khiến quý ông giảm ham muốn tình dục, đồng thời còn gây ra tình trạng rối loạn cương dương.

Xem ngay:

>> Mách nhỏ ăn gì để tăng Testosterone tự nhiên cho phái mạnh khỏe mỗi ngày

>> Suy giảm Testosterone có sao không và cách bổ sung Testosterone hiệu quả

Nội tiết tố nam là gì?

Nội tiết tố nam còn được gọi với tên testosterone là một loại hormone nam quan trọng. Nó được sinh ra phần lớn từ tinh hoàn của nam giới và một phần nhỏ ở tuyến thượng thận sau đó được phân bố đồng đều trên khắp cơ thể.

Nội tiết tố nam quyết định tới các đặc tính ở nam giới

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Nội tiết tố nam quyết định tới các đặc tính ở nam giới

Nội tiết tố nam là yếu tố quyết định tới đặc tính nam giới trong cơ thể người đàn ông. Ở phụ nữ cũng có nội tiết tố này nhưng nó chỉ chiếm lượng rất thấp so với nam giới, cơ thể nam giới sản xuất hormone nam tính gấp 40 – 60 lần so với nữ giới.

Testosterone đóng vai trò gì trong cơ thể nam giới?

Testosterone đóng vai trò quan trọng trong cơ thể nam giới. Một số vai trò quạn trọng của  hormone testosterone với hệ sinh dục, cơ xương, thế bào mỡ như:

Vai trò của testosterone với hệ cơ xương

Sự phát triển bình thường của hệ cơ xương khớp cũng cần sự góp mặt của nồng độ testosterone. Hormone này sẽ tác động trực tiếp để quá trình chuyển đổi từ sụn thành xương, tăng cường mật độ xương và duy trì lượng muối, canxi cần thiết để củng cố cấu trúc xương chắc khỏe.

Đối với hệ cơ bắp, testosterone sẽ có vai trò thúc đẩy quá trình tổng hợp protein ở tế bào giúp cơ bắp thêm săn chắc, khỏe mạnh.

Tăng cường ham muốn, kích thích khả năng tình dục

Testosterone là một yếu tố quan trọng tham gia vào quá trình hình thành và phát triển tuyến tiền liệt, tuyến sinh năng và cả ống dẫn tinh.

Nếu nồng độ hormone nam mất cân bằng sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của các bộ phận này gây ra tình trạng trục trặc chức năng sinh lý, gây rối loạn cương dương thậm chí cả sức khỏe sinh sản nếu ống dẫn tinh bị tổn thương khiến tinh trùng không thể thoát ra ngoài.

Nội tiết tố nam giúp quý ông sung mãn hơn khi làm chuyện ấy

Nội tiết tố nam giúp quý ông sung mãn hơn khi làm chuyện ấy

Bên cạnh đó hormone nam tính còn đóng vai trò kích thích dương vật và bao dịch hoàn, khơi dậy ham muốn tình dục, tăng cường sự hưng phấn từ đó giúp quý ông sung mãn hơn khi làm “chuyện ấy”.

Testosterone ức chế quá trình sản sinh tế bào mỡ

Không chỉ có vai trò quan trọng trong chuyện tình dục, thúc đẩy quá trình phát triển cơ xương mà testosterone còn là yếu tố cần thiết để làm ức chế leptin (một loại hormone sản xuất tế bào mỡ). Chính bởi lý do vậy mà lượng mỡ toàn thân và ở vùng bụng của nam giới thường ít hơn so với nữ giới.

Ngoài ra, testosterone còn giữ vai trò rất quan trọng trong sự phát triển lông và hình thành giọng nói trầm ấm hơn. Chính vì vậy mà chúng ta thường thấy phần lông ở nam giới thường nhiều hơn và giọng trầm ấm hơn so với nữ giới.

Chu kỳ nội tiết tố nam diễn ra như thế nào?

Nội tiết tốt nam cũng có chu kỳ giống như ở nữ giới mặc dù không diễn ra một cách đều đặn theo từng tháng. Chu kỳ nội tiết tố nam diễn ra trong vòng 1 ngày như sau:

  • Buổi sáng: Đây là thời điểm nồng độ testosterone đạt mức cao nhất. Nguyên nhân vì sau một giấc ngủ đêm dài sẽ giúp cơ thể được thư giãn, kích thích sản xuất ra nhiều hormone nam tính. Đây chính là lý do để giải thích tại sao “cậu nhỏ” thường “chào cờ” vào mỗi buổi sáng. Theo đó, nam giới thường xuyên thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc cũng sẽ làm ảnh hưởng xấu tới lượng testosterone.

Buổi sáng nống độ nội tiết tố nam cao nhân do vậy thường có hiện tượng cương dương vào buổi sáng

Buổi sáng nống độ nội tiết tố nam cao nhất do vậy thường có hiện tượng cương dương vào thời điểm này

  • Buổi chiều: Thời điểm này lượng testosterone đã suy giảm ít hơn. Tuy nhiên ban ngày nam giới thường chú tâm tới công việc mà ít để ý tới sinh lý của bản thân.
  • Buổi tối: Đây là thời gian nồng độ nội tiết tố nam giảm thấp nhất. Tuy nhiên, theo khảo sát hầu hết các cặp đôi lại lựa chọn thời điểm này để làm “chuyện ấy”. Mặc dù quý ông vẫn có khả năng quan hệ tình dục bình thường song một số trường hợp lại gặp khó khăn trong “chuyện ấy”.

Điều gì sẽ xảy ra khi nội tiết testosterone quá thấp?

Testosterone đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể nam giới. Tuy nhiên nó chỉ hoạt động tốt khi ở mức bình thường và cân bằng, nếu quá thiếu hoặc quá thừa cũng sẽ gây tác động xấu.

Trường hợp testosterone suy giảm, sẽ dẫn tới một số tác động xấu tới nam giới như:

  • Gây duy giảm ham muốn tình dục, giảm hưng phấn trong “chuyện ấy”
  • Thiếu testosterone có thể dẫn tới rối loạn cương dương, hoặc không thể cương dương.
  • Nam giới bị béo phì, nhiều mỡ bụng nếu lượng testosterone thấp.
  • Hormone thiếu mức cần thiết sẽ làm cho dương vật và tinh hoàn chậm phát triển, thậm chí teo nhỏ lại
  • Lông mu không phát triển, giọng nói không trầm và cơ bắp nhỏ nếu hormone nam tính thấp.
  • Trẻ nam tuổi dậy thì thiếu nội tiết tố nam gây trì hoãn sự phát triển về mặt sinh dục.
  • Ngoài ra nếu cơ thể nam giới không sản sinh đủ lượng testosterone sẽ khiến quý ông xuất hiện các triệu chứng giống như phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt như mệt mỏi, thay đổi tâm trạng theo chiều xấu, khó tập trung, mất ngủ, ngủ không ngon, suy giảm trí nhớ,….

Cách cân bằng nội tiết tố nam hiệu quả

Nồng độ testosterone thấp là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng sinh lý nam giới. Tình trạng này thường gặp ở nam giới thường xuyên có thói quen sinh hoạt xấu, ảnh hưởng bệnh lý hay quý ông bước vào độ tuổi mãn kinh.

Tuy nhiên dù nguyên nhân do đâu nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến nam giới gặp nhiều trục trặc trong “chuyện ấy” và tâm lý cũng bị ảnh hưởng xấu. Do vậy, người bệnh cần chủ động tới bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và chữa trị dứt điểm. Hiện nay có một số phương pháp giúp làm cân bằng testosterone nam như: Tiêm testosterone, cấy ghép hormone nam,…

Ngoài ra, để tăng cường hormone nam tính, quý ông có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên tại nhà như:

Tăng testosterone bằng chế độ ăn: Nam giới nên tăng cường chế độ ăn dinh dưỡng để giúp kích thích cơ chế sản xuất testosterone. Quý ông muốn chuyện “chăn gối” diễn ra suôn sẻ thì hãy chú trọng tới những loại dưỡng chất quan trọng như sắt, kẽm, omega 3,…

Chế độ ăn dinh dưỡng giúp tăng cường nội tiết tốt nam hiệu quả

Chế độ ăn dinh dưỡng giúp tăng cường nội tiết tố nam hiệu quả

Luyện tập thể dục thể thao: Đây là cách hữu hiệu để giúp tăng cường nồng độ testosterone. Vận động không chỉ giúp cơ bắp khỏe mạnh mà còn giúp lưu thông máu tới sinh dục, kích thích cơ thể sản sinh hormone nam tính. Tuy nhiên, quý ông lưu ý chỉ nên luyện tập điều độ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bổ sung vitamin D: Theo các nhà khoa học, vitamin D đi vào cơ thể sẽ giúp kích thích cơ thể sản sinh nồng độ testosterone. Do vậy các bạn nên bổ sung đủ lượng vitamin D mỗi ngày là 3.000 IU bằng chế độ ăn, tắm nắng và viên uống bổ sung.

Nghỉ ngơi đủ: Theo các chuyên gia, nam giới ngủ nhiều hơn 5 tiếng mỗi ngày sẽ giúp tăng lượng testosterone lên tới 15%. Do vậy, quý ông nên ngủ nhiều hơn từ 7 – 10 tiếng để duy trì nồng độ testosterone cần thiết.

Như vậy có thể thấy rằng hormone nam tính đóng vai trò quan trọng trong cơ thể nam giới. Sự thiếu hụt lượng testosterone chính là một trong các nguyên nhân khiến quý ông suy giảm chức năng sinh lý, không giữ được “phong độ” phòng the.

Hy vọng, chia sẻ trên đây sẽ giúp cánh mày râu hiểu rõ về vai trò của testosterone từ đó các cách cân bằng hợp lý, cải thiện chuyện “chăn gối”. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Mách nước cho nam giới các cách điều trị rối loạn cương dương hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo