Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt cần kiêng những gì?

Chào bác sĩ. Tôi năm nay 27 tuổi, bị u xơ tuyến tiền liệt và đang cảm thấy rất lo lắng. Bởi vì tôi được biết bệnh này ảnh hưởng đến việc sinh sản nên cần phải phẫu thuật ngay. Vậy bác sĩ có thể cho tôi hỏi, phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt là gì và trong quá trình điều trị tôi cần phải kiêng những gì? Tôi xin cảm ơn (Văn Tuấn – Vĩnh Phúc)

Trả lời:

Cảm ơn bạn Tuấn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục sức khỏe của chúng tôi. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin có những giải đáp cụ thể dưới đây:

Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là bộ phận hoạt động như một tuyến sinh dục phụ ở nam giới và u xơ tuyến tiền liệt là bệnh lý cũng rất thường gặp. Nó gây cho nam giới nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nguyên nhân gây u xơ tuyến tiền liệt được cho là do sự phì đại của tuyến tiền liệt gây cản trở dòng nước tiểu dẫn tới các triệu chứng rối loạn tiểu tiện như: tiểu khó, tiểu cấp, tiểu nhiều lần đặc biệt là vào ban đêm,….

Phẫu thuật là biện pháp điều trị hiệu quả bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Phẫu thuật là biện pháp điều trị hiệu quả bệnh u xơ tuyến tiền liệt 

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng nếu kéo dài quá lâu sẽ gây hại cho chức năng sinh lý và sinh sản của nam giới. Đây cũng là nguyên nhân gây nên viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, thậm chí suy thận. Khi người bệnh đi điều trị, phương pháp điều trị triệt để nhất được lựa chọn là phương pháp phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt.

Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt được xem là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với trường hợp bệnh đã chuyển biến nặng. Hiện nay, quá trình thực hiện phẫu thuật này được diễn ra khá đơn giản nên bệnh nhân không cần phải lo lắng nhiều.

Tuy nhiên, để phẫu thuật tuyến tiền liệt đạt được hiệu quả cao, bên cạnh việc tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ thì việc người bệnh nên những điều sau:

– Để đạt được hiệu quả điều trị u xơ tuyến tiền liệt tốt nhất, người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa uy tín trong khám chữa bệnh nam khoa. Nơi đó với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế đảm bảo, phòng phẫu thuật vô trùng…

– Việc đi thăm khám và điều trị bệnh sớm sẽ giúp bác sĩ xác định nguyên nhân và mức độ bệnh, sau đó xây dựng phác đồ điều trị phù hợp với từng người.

Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt hiệu quả, người bệnh nên chọn các cơ sở y tế uy tín, chất lượng

Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt hiệu quả, người bệnh nên chọn các cơ sở y tế uy tín, chất lượng

Vì vậy, khi bị bệnh mọi người tuyệt đối không được làm trái chỉ dẫn của bác sĩ như: tự ý dùng thuốc, tự thực hiện phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt,… Điều đó sẽ rất nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng, đặc biệt sẽ gây khó khăn trong quá trình điều trị bệnh.

Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt nên kiêng những gì?

Để giúp quá trình phục hồi sau phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, bạn Tuấn và những người bệnh khác nên chú ý những hướng dẫn sau đây:

– Sau khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân nên hạn chế các hoạt động vận động mạnh như chạy nhảy, đá bóng,…

– Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để không tạo sự chèn ép lên vùng phẫu thuật.

– Người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục sau thời gian phẫu thuật (từ 1 tháng trở lên), kiêng được càng lâu càng tốt. Vì việc này có thể gây kích thích lên tuyến tiền liệt, điều đó sẽ gây hại cho quá trình phục hồi sau phẫu thuật.

Nam giới nên hạn chế vận động mạnh để tránh ảnh hưởng lên vùng phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt

Nam giới nên hạn chế vận động mạnh để tránh ảnh hưởng lên vùng phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt

– Ngoài ra, người bệnh cũng cần vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, đúng cách để hạn chế viêm nhiễm và các bệnh nam khoa khác. Nếu  để viêm nhiễm sẽ gây khó khăn cho quá trình phục hồi sau phẫu thuật.

– Sau phẫu thuật người bệnh cần theo dõi sát sao quá trình phục hồi và cần tái khám để khắc phục kịp thời khi gặp sự cố hoặc tái phát các triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt.

Hi vọng với những chia sẻ về vấn đề phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt là gì và nên kiêng gì sau phẫu thuật đã giúp bạn Tuấn và những bạn khác có thêm thông tin về vấn đề này. Ngoài ra, người bệnh cần phát hiện những triệu chứng lạ càng sớm càng tốt để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Hơn nữa, việc đó sẽ giúp quá trình điều trị bệnh được nhanh chóng, kịp thời.

>> Bạn nên biết: Địa chỉ mổ u xơ tuyến tiền liệt an toàn và chất lượng tại Hà Nội

Bạch Dương (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo