Quý ông nên biết: Sử dụng thuốc kháng sinh sẽ gây hại cho tinh trùng

Tinh trùng là tế bào sinh sản quan trọng của nam giới. Tuy nhiên chúng lại rất dễ bị tổn thương bởi các tác nhân gây hại trong đó phải kể tới thuốc kháng sinh. Nam giới thường xuyên dùng kháng sinh không chỉ đe dọa tới chất lượng “tinh binh” mà chức năng sinh lý cũng không còn giữ nguyên phong độ.

Xem ngay:

>> Nam giới bị tinh trùng yếu nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

>> Tinh trùng yếu có thể thụ thai được không và cách khắc phục hiệu quả

Tại sao tinh trùng lại bị ảnh hưởng bởi kháng sinh?

Mặc dù không thể phủ nhận được những công dụng trong điều trị bệnh của kháng sinh giúp đẩy lùi chứng bệnh. Tuy nhiên, khi dùng thuốc tây, các bác sĩ khuyến cáo rằng, nó có thể mang tới những tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe như đau dạ dày, tim mạch, mẩn ngứa, mất ngủ,…

Điều đáng nói ở đây là, sử dụng thuốc kháng sinh liều cao trong khoảng thời gian dài liên tục có thể làm suy giảm khả năng sinh tinh và chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Nguyên nhân vì thuốc kháng sinh đi vào cơ thể sẽ đi tới gan thận thận để chuyển hóa rồi mới lọc bảo đào thải cặn bã ra ngoài. Theo các bác sĩ chuyên khoa, kháng sinh có thể nhanh chóng bị loại bỏ ra ngoài cơ thể  trong khoảng 1h – 1 ngày nếu sử dụng liều lượng nhẹ trong thời gian ngắn và không gây tác hại gì.

Kháng sinh gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng

Kháng sinh gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng

Tuy nhiên, nếu nam giới thường xuyên sử dụng thuốc tây với liều nặng đặc biệt là không có sự kê đơn của bác sĩ không chỉ gây ra nhiều tác dụng phụ tới nội tạng, thần kinh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản.

Chúng có thể thâm nhập vào tinh hoàn ức chế quá trình sinh tinh, làm chết tinh trùng, tinh trùng yếu, tăng “tinh binh” dị dạng, di chuyển chậm không thể tiếp cận trứng đúng thời điểm để thụ tinh, làm gia tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Ngoài ra, kháng sinh đi vào cơ thể gây ức chế thần kinh khiến nam giới có cảm giác mệt mỏi, uể oải, hạn chế quá trình sản xuất nội tiết testosterone từ đó giảm ham muốn, không còn hứng thú để làm “chuyện ấy”.

Lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh để không ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Sử dụng kháng sinh mang lại hiệu tác động có hại tới sức chức năng sinh lý và chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên chúng ta không thể hoàn toàn loại bỏ chúng vì đây chính là những phát minh hiện đại trong y học để điều trị các bệnh lý.

Do vậy để đảm bảo việc dùng kháng sinh không gây hại cho sức khỏe sinh sản, quý ông cần lưu ý:

– Sử dụng kháng sinh đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tránh tự ý mua và sử dụng thuốc sẽ gây hại cho sức khỏe.

– Phải chọn đúng loại kháng sinh theo chỉ định để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.

– Trong quá trình điều trị bệnh bằng kháng sinh theo phác độ của bác sĩ, quý ông cần tuân thủ đúng liều lượng, giờ giấc, tránh tự ý bỏ thuốc gây nhờn thuốc sẽ khiến quá trình điều trị đợt sau sẽ phải tăng liều lượng kháng sinh đe dọa tới tinh trùng.

Quý ông nên sủ dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Quý ông nên sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

– Nam giới nên uống thuốc với cốc nước đầy, và tăng cường lượng nước uống hàng ngày để quá trình đào thải ra ngoài được tốt nhất.

– Trong thời gian dùng kháng sinh nếu thấy bất thường gì cần nói ngay với bác sĩ điều trị để được xử lý kịp thời, ngăn chặn những tác động xấu với sức khỏe sản sản.

– Các loại kháng sinh được đánh giá có khả năng ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng như  Erythromycin, Azithromycin, Spiramycin, Indomethacin,…

Như vậy để thấy rằng kháng sinh như con dao hai mặt, nó có thể điều trị bệnh hiệu quả nhưng đồng thời có thể gây hại tới sức khỏe sinh sản. Do vậy quý ông nên xây dựng lối sống lành mạnh bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật từ đó không phải dùng thuốc. Trong trường hợp nhất thiết phải cùng kháng sinh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Cách chữa tinh trùng yếu bằng Đông y có thực sự hiệu quả như tin đồn?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo