Thế nào là viêm bàng quang? Bạn nên biết để phòng và chữa trị bệnh hiệu quả

Thế nào là viêm bàng quang, nguyên nhân, triệu chứng, tác hại và cách chữa trị bệnh như thế nào? Đây là những băn khoăn cần lời giải của nhiều người khi lờ mờ nhận ra mình có các biểu hiện lạ nghi bàng quang bị viêm nhiễm. Câu trả lời cho các thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp rõ ràng và chi tiết trong nội dung sau.

Bàng quang là bộ phận nằm trong đường tiết niệu, có chức năng chứa nước tiểu và là cánh cửa co bóp đẩy nước tiểu ra ngoài qua niệu đạo và lỗ tiểu. Do cấu tạo và chức năng đặc biệt nên bàng quang là bộ phận dễ bị viêm nhiễm.

Vậy thế nào là viêm bàng quang?

Viêm nhiễm bàng quang được hiểu là tình trạng bàng quang xuất hiện viêm nhiễm do vi khuẩn, vi trùng, nấm và mầm bệnh khác xâm nhập, tấn công gây ra các tổn thương, nhiễm trùng tại niêm mạc bàng quang.

Xét về mức độ bệnh, viêm bàng quang được chia thành viêm bàng quang cấp tính và mãn tính. Xét về tác nhân gây bệnh, viêm nhiễm bàng quang bao gồm viêm bàng quang do nhiễm khuẩn, nấm, trùng roi,…

Thế nào là viêm bàng quang ở nam giới?

Viêm nhiễm bàng quang là tình trạng bàng quang bị viêm nhiễm

Để hiểu rõ hơn thế nào là viêm bàng quang, ở nội dung tiếp theo chung tôi sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết bệnh cũng như tác hại mà bệnh gây ra.

Nguyên nhân gây viêm bàng quang là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị viêm bàng quang và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

– Thói quen sinh hoạt hàng ngày:

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc không đúng cách, sử dụng nguồn nước ô nhiễm khiến bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm và lây lan viêm nhiễm lên bàng quang.

Thói quen nhịn tiểu thường xuyên khiến cho một lượng lớn vi khuẩn có hại trong nước tiểu có cơ hội xâm nhập, tấn công gây viêm nhiễm tại bàng quang.

– Quan hệ tình dục không an toàn:

Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều người, không vệ sinh bộ phận sinh dục trước khi quan hệ là nguyên nhân khiến vi khuẩn, vi rút và mầm bệnh lây qua đường tình dục xâm nhập gây viêm bàng quang.

– Sức đề kháng suy yếu:

Bệnh nhân đang trong quá trình điều trị ung thư, người nhiễm HIV có hệ thống miễn dịch suy giảm là đối tượng dễ bị viêm nhiễm tại bàng quang. Bên cạnh đó việc sử dụng các loại thuốc trong quá trình điều trị bệnh lý cơ thể cũng là nguyên nhân gây viêm bàng quang.

Nguyên nhân gây viêm bàng quang

Có nhiều nguyên nhân làm viêm bàng quang

– Do mắc các bệnh lý cơ thể:

Nam giới mắc các bệnh lý viêm nhiễm tại cơ quan sinh sản, viêm niệu đạo, sỏi bàng quang, sỏi đường tiết niệu, bệnh nhân đái tháo đường… cũng là nguyên nhân làm viêm bàng quang thường gặp.

Dấu hiệu bệnh viêm bàng quang là gì?

Thế nào là viêm bàng quang để nhận biết rõ các triệu chứng bệnh khiến nhiều người băn khoăn. Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi bàng quang bị viêm, người bệnh sẽ có những dấu hiệu sau:

– Rối loạn đường tiểu:

Nếu bạn nhận thấy mình có dấu hiệu tiểu nhiều lần, luôn có cảm giác muốn tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, khó tiểu, đau rát khi đi tiểu, thậm chí tiểu không tự chủ thì cần cảnh giác với bệnh về đường tiết niệu trong đó có viêm bàng quang.

– Nước tiểu bất thường:

Viêm bàng quang sẽ gây ra hiện tượng nước tiểu đục, có mùi hôi do có lẫn mủ và chứa vi khuẩn. Lượng nước tiểu mỗi lần đi tiểu ít hoặc chỉ nhỏ giọt, nước tiểu có lẫn máu cũng là dấu hiệu bệnh viêm bàng quang thường gặp.

– Đau tức vùng bụng dưới và đau lưng:

Khi bị viêm nhiễm tại bàng quang, bạn sẽ cảm thấy bị căng tức vùng bụng dưới, đau tại vùng thắt lưng, đau mạn sườn.

– Các triệu chứng khác:

Ngoài các triệu chứng kể trên, bạn còn có thể bị sốt, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn… Để nhận biết thế nào là viêm bàng quang, bạn hãy lưu ý đến các dấu hiệu bệnh viêm nhiễm bàng quang nhé.

Viêm bàng quang có ảnh hưởng gì không?

Viêm nhiễm bàng quang cũng như các bệnh lý cơ thể khác đều gây ra những nguy hại đến sức khỏe của người bệnh. Tác hại viêm bàng quang có thể gây ra cho người bệnh như sau:

  • Gây ra các triệu chứng khó chịu

Rất nhiều người bệnh cho biết họ cảm thấy vô cùng khó chịu và khổ sở vì những triệu chứng mà viêm nhiễm bàng quang gây ra như rối loạn đường tiểu, mệt mỏi… Các triệu chứng này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và công việc hàng ngày của người bệnh.

Thế nào là viêm bàng quang tiểu ra máu?

Thế nào là viêm bàng quang tiểu ra máu?

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe

Khi băn khoăn thế nào là viêm bàng quang bạn nên quan tâm đến tác hại của bệnh, vì viêm bàng quang nếu không được chữa trị sớm bệnh nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh trong đó có những biến chứng nguy hiểm như:

– Viêm bàng quang mãn tính không được chữa trị làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang rất nguy hại cho sức khỏe người bệnh. Tác hại viêm bàng quang gây ra rõ ràng rất nguy hiểm nếu không được chữa trị hiệu quả.

– Mầm bệnh viêm bàng quang có thể lây lan sang các bộ phận lân cận như niệu đạo, thận, tuyến tiền liệt… Trong đó, nguy hiểm nhất là tình trạng viêm bể thận, nhiễm trùng thận cần được cấp cứu kịp thời. Đây là tác hại nghiêm trọng viêm bàng quang gây ra khiến bạn cần quan tâm viêm bàng quang là gì để chữa trị sớm.

  • Thế nào là viêm bàng quang tiểu ra máu nguy hiểm?

Viêm loét bàng quang chảy máu gây thiếu máu do mất máu, có thể gặp tình trạng thiếu máu cấp nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Tình trạng là do niêm mạc bàng quang bị tổn thương do viêm nhiễm nghiêm trọng dẫn đến chảy máu và máu được đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu với màu hồng, đỏ khá đáng sợ.

Ngoài ra, bàng quang bị viêm có thể khiến bạn gặp phải những rắc rối về khả năng sinh lý, sức khỏe sinh sản. Nếu bạn băn khoăn viêm bàng quang có ảnh hưởng gì không thì cần ghi nhớ những tác hại này để phòng và chữa trị bệnh hiệu quả ngay khi còn chưa muộn.

Khi bị viêm bàng quang nên làm gì?

Mục đích cuối cùng khi bạn quan tâm tìm hiểu thế nào là viêm bàng quang để tìm được cách chữa trị bệnh hiệu quả căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, tránh tác hại nguy hiểm. Vì vậy, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bệnh viêm bàng quang bạn nên đi thăm khám và chữa trị ngay.

Để biết viêm bàng quang chữa như thế nào, bạn cần được bác sĩ tư vấn cụ thể thông qua kết quả thăm khám, xét nghiệm. Hiện nay, viêm nhiễm bàng quang sẽ được chữa trị bằng các phương pháp sau:

  • Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc

Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và là chỉ định đầu tiên của bác sĩ trong chữa trị bệnh lý viêm nhiễm. Căn cứ vào tác nhân gây bệnh, mức độ viêm nhiễm mà bệnh nhân gặp phải, bác sĩ sẽ giúp bạn biết thế nào là viêm bàng quang và đưa ra phác đồ điều trị bằng thuốc phù hợp.

Thuốc chữa viêm bàng quang là thuốc kháng sinh dạng uống, tiêm phù hợp với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, nấm, trùng roi… Việc sử dụng thuốc cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không được tùy tiện dùng thuốc vì có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Thế nào là viêm bàng quang và cách điều trị

Điều trị viêm nhiễm bàng quang bằng thuốc

  • Thế nào là viêm bàng quang cần điều trị ngoại khoa?

Khi bệnh viêm nhiễm mức độ nặng, các triệu chứng nghiêm trọng dẫn đến mưng mủ tại niêm mạc bàng quang, bí tiểu, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp đặt ống thông tiểu.

Ống thông tiểu được đặt vào bàng quang để dẫn lưu mủ và nước tiểu, rửa bàng quang cho đến khi nước tiểu trong trở lại. Sau đó bơm dung dịch có chứa kháng sinh vào bàng quang để chữa viêm nhiễm.

Đối với viêm bàng quang do sỏi bàng quang, sỏi đường tiết niệu, bên cạnh chữa viêm nhiễm, bác sĩ cần áp dụng đến các thủ thuật ngoại khoa để loại bỏ sỏi. Trong một số trường hợp kích thước sỏi lớn có thể phải phẫu thuật để đưa sỏi ra ngoài.

  • Hỗ trợ điều trị viêm bàng quang

Để việc chữa trị viêm nhiễm bàng quang hiệu quả, viêm bàng quang nên làm gì ngoài thăm khám và chữa trị tại cơ sở y tế, bạn nên thực hiện những giải pháp hỗ trợ chữa trị tại nhà như sau:

– Tuân thủ chỉ định của bác sĩ điều trị, quan tâm đến lời khuyên viêm bàng quang nên uống gì, ăn gì của bác sĩ.

– Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, uống nhiều nước để làm loãng nước tiểu, ăn nhiều rau xanh, trái cây có tính mát, tránh xa các loại  đồ ăn cay nóng.

– Vệ sinh cá nhân và vùng kín sạch sẽ, tránh lạm dụng các dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao, mặc trang phục rộng rãi và thoáng mát.

– Sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi điều độ để mau chóng hết bệnh và duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Mong rằng thông tin trong nội dung trên đây đã giúp người bệnh biết được thế nào là viêm bàng quang, nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị viêm nhiễm bàng quang hiệu quả. Chúc bạn chữa trị bệnh thành công để luôn có sức khỏe dồi dào.

>> Xem thêm: Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu có liên quan gì không?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo