Tiểu nhiều lần là thận tốt hay xấu? Nguyên nhân do đâu?

Tiểu nhiều lần là thận tốt hay xấu, liệu có ảnh hưởng gì đến sinh lý nam giới hay không? Đây là những thắc mắc thường gặp của nam giới khi đang gặp phải tình trạng này. Nhất là khi tiểu nhiều, tiểu nhiều ban đêm và có kèm theo những dấu hiệu bất thường… khiến nhiều người lo lắng về những bệnh lý nghiêm trọng mình có thể mắc phải.

>> Đừng dại dột bỏ qua nguyên nhân tiểu nhiều do bệnh lý nghiêm trọng

>> 4 cách chữa bệnh tiểu nhiều đơn giản nhưng hiệu quả đến không ngờ

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta hãy cùng khám phá cụ thể trong bài viết sau đây và hãy sớm có biện pháp khắc phục tiểu nhiều nếu tình trạng này là xấu, do bệnh lý gây ra.

Tiểu nhiều lần là thận tốt hay xấu?

Tiểu nhiều là thận tốt hay xấu?

Tiểu nhiều là thận tốt hay xấu

Tình trạng đi tiểu nhiều lần thực sự rất phiền toái, nhất là khi tình trạng này là tiểu nhiều vào ban đêm. Tiểu nhiều sẽ gây ra những ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc, sức khoẻ… khiến người bệnh khó chịu và lo lắng không biết tình trạng này có vấn đề gì hay không, nó có phải là sự báo hiệu thận tốt hay xấu…?
Tuy nhiên, để xác định rõ vấn đề này, cần chú ý quan sát chính xác về tình tình trạng, các biểu hiện và mức độ… sau đó nên đi khám để biết tiểu nhiều là thận tốt hay xấu.

Phân biệt tiểu nhiều và tiểu rắt

Tình trạng tiểu nhiều hiện nay rất phổ biến, tuy nhiên có thể còn nhiều người nhầm lẫn tình trạng này với tiểu rắt, vì thường nghĩ cứ đi tiểu nhiều lần là tiểu nhiều… Để giúp mọi người hiểu rõ hơn, sau đây chúng ta cùng phân biệt hai tình trạng này như sau:
+ Tiểu nhiều là hiện tượng người bệnh đi tiểu nhiều lần với lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường. Bởi, bình thường một người sẽ đi tiểu khoảng 1,2 – 2 lít nước/ngày, còn nếu đi tiểu khoảng trên 2 lít trở lên với điều kiện lượng nước dung nạp vào bình thường sẽ được coi là đi tiểu nhiều.
+ Tiểu rắt là hiện tượng đi tiểu rất nhiều lần, nhưng lượng nước tiểu mỗi lần rất ít, không thành tia, nhỏ giọt và thậm chí không nhỏ giọt nào những vẫn mắc đi tiểu. Người mắc chứng tiểu rắt này bình thường lúc nào cũng muốn đi tiểu, vừa đi xong lại có cảm giác buồn đi tiếp.
Lo lắng khi tiểu nhiều là thận tốt hay xấu?
Lo lắng khi tiểu nhiều là thận tốt hay xấu?
Khi muốn biết tiểu nhiều lần là thận tốt hay xấu, cần xác định được chính xác tình trạng đi tiểu này có dấu hiệu bất thường hay không, cụ thể là đi tiểu nhiều lần với lượng nước tiểu bình thường hay đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít…

Nguyên nhân gây tình trạng đi tiểu nhiều lần

Với tình trạng đi tiểu nhiều lần, hiện nay đã xác định được do rất nhiều nguyên nhân gây ra:
+ Nguyên nhân khách quan: Có thể do uống nhiều nước, các loại đồ uống lợi tiểu như bia, rượu… các loại đồ ăn chứa nhiều nước hoặc có thể do dùng thuốc lợi tiểu… Nhưng với những nguyên nhân này thì không đáng ngại, nếu tình trạng tiểu nhiều gây phiền toái bạn nên thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt cho hợp lý hơn.
+ Nguyên nhân tiểu nhiều do bệnh lý: Với trường hợp là những nguyên nhân này bạn cần hết sức chú ý, vì chứng tiểu nhiều rất có thể do các bệnh nghiêm trọng như viêm đường tiết niệu, bàng quang, niệu đạo, tuyến tiền liệt, viêm thận, tiểu đường… những trường hợp này sẽ cảnh báo tình trạng tiểu nhiều lần là thận tốt hay xấu.
Xác định nguyên nhân tiểu nhiều là thận tốt hay xấu
Xác định nguyên nhân tiểu nhiều là thận tốt hay xấu

Lý giải khi tiểu nhiều lần là thận tốt hay xấu

Như vậy có thể thấy rằng tình trạng đi tiểu nhiều có liên quan đến thận, bởi đây là một cơ quan quan trọng, thực hiện chức năng lọc máu, điều tiết và cân bằng lượng nước cho cơ thể, chẳng hạn như: Khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi hay bị tiêu chảy gây mất nước thì thận sẽ ưu tiên giữ lại nước, hạn chế quá trình bài tiết qua đường nước tiểu, còn khi bạn uống nhiều nước mà không đổ nhiều mồ hôi thận sẽ lọc nước và bài tiết qua nước tiểu, giúp cơ thể luôn cân bằng và ổn định nhất.
Chình vì thế, nếu tình trạng tiểu nhiều lần kèm theo các dấu hiệu bất thường khác cũng rất có thể là vấn đề từ thận, trong đó có các chứng như thận hư, sỏi thận, viêm thận…
Chắc hẳn với những lý giải trên bạn đã phần nào biết được chứng đi tiểu nhiều lần là thận tốt hay xấu. Hãy chú ý quan sát cụ thể tình trạng cơ thể và những dấu hiệu kèm theo, nếu bất thường nên sớm đi khám và điều trị tiểu nhiều hiệu quả trước khi quá muộn.
Bảo Anh (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo