Tinh dịch và tinh trùng khác nhau như thế nào? Cùng tìm lời đáp

Tinh dịch và tinh trùng thường được trộn lẫn với nhau khi nam giới phóng tinh ra ngoài. Chính vì vậy không ít quý ông đã nhầm lẫn giữa tinh dịch và tinh trùng mà không hề biết rằng chúng hoàn toàn khác nhau về cấu tạo, thành phần. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp đấng mày râu hiểu rõ hơn về vấn đề này. Mời các bạn tham khảo!

>> Tinh trùng vón cục có con được không?

1. Tinh trùng và tinh dịch khác nhau ở chỗ nào?

Thông thường khi nam giới có hưng phấn tình dục và phóng tinh ra ngoài, chúng ta sẽ thấy một chất dịch trắng gồm tinh dịch và tinh trùng.

Hai thành phần này thường đi song hành cùng nhau nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa tinh trùng và tinh dịch là một mà chúng hoàn toàn khác nhau.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

 Tinh trùng và tinh dịch là hai thành phần khác nhau và chức năng và cấu tạo

Tinh trùng và tinh dịch là hai thành phần khác nhau về chức năng và cấu tạo

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là tế bào sinh sản ở nam giới có cấu tạo gồm một đầu hình oval, phần thân và đuôi dài. Nó được sản xuất ra từ tinh hoàn và được lưu giữ trong túi tinh.

Tinh trùng được bao bọc trong tinh dịch và có kích thước nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt bình thường nếu không sử dụng kính hiển vi. Nhờ cấu tạo đặc biệt nên tinh trùng có khả năng di chuyển nhanh khi vào môi trường âm đạo để gặp trứng tạo ra hợp tử, sau đó phân chia tế bào để hình thành thai nhi.

Tinh dịch là gì?

Tinh dịch được hiểu là túi chứa tinh trùng và nó được phóng ra từ niệu đạo dương vật khi nam giới đạt cực khoái tình dục. Tinh dịch có màu xanh xám hoặc màu trắng gợn đục, mùi tanh, hơi quánh đặc.

Ngoài nhiệm vụ bao bọc bảo vệ tinh trùng thì tinh dịch còn có chức năng nuôi dưỡng tinh trùng khỏe mạnh vì nó chứa nhiều dưỡng chất như đường, protein, axit amin, kẽm, canxi,… Do vậy nếu tinh dịch gặp vấn đề nào đó cũng sẽ không đảm bảo nhiệm vụ, đảm bảo chất lượng tinh trùng khỏe mạnh.

Như vậy có thể thấy rằng, tinh trùng và tinh dịch có cấu tạo và chức năng khác nhau. Tuy nhiên chúng có mỗi quan hệ mật thiết nhằm bảo vệ chức năng sinh sản ở nam giới. Khi một trong hai thành phần này bị suy yếu bởi một nguyên nhân nào đó cũng sẽ làm cản trở quá trình thụ thai, làm gia tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Trong trường hợp quý ông thấy tinh dịch có dấu hiệu bất thường hoặc đã kết hôn một năm không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chậm con cần tới ngay bệnh viện thăm khám và điều trị.

2. Hiện tượng không có tinh trùng trong tinh dịch phải làm sao?

Tinh trùng và tinh dịch thường được trộn lẫn và đi ra cùng nhau khi nam giới phóng tinh ra ngoài. Tuy nhiên không ít trường hợp nam giới gặp tình trạng không có tinh trùng trong tinh dịch.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như: Ống dẫn tinh tắc, tinh hoàn không sản xuất tinh trùng, quai bị, tật tinh hoàn ẩn,… Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe sinh sản của đấng mày râu, do vậy cần sớm điều trị dứt điểm.

Hiện nay y học chưa có loại thuốc nào đặc trị bệnh vô sinh do không có tinh trùng. Ngoại trừ các trường hợp suy tuyến tinh trùng do nội tiết thường được kê đơn với hypogonadotropic hypogonadism.

Nam giới không có tinh trùng được được chỉ định thụ tinh nhân tạo có con

Nam giới không có tinh trùng được chỉ định thụ tinh nhân tạo để có con

Phần lớn nam giới được chuẩn đoán không có tinh trùng sẽ được bác sĩ dựa vào từng tình trạng để chỉ định các biện pháp hỗ trợ sinh con như:

  • Thụ tinh ống nghiệm: Trong trường hợp tinh hoàn vẫn còn khả năng sản xuất tinh trùng sẽ được bác sĩ dùng kỹ thuật hiện đại lấy tinh trùng ra rồi thụ tinh nhân tạo bằng ống nghiệm rồi đưa vào tử cung người phụ nữ.
  • Nuôi tinh trùng ở môi trường nhân tạo: Trường hợp này thường dùng với người tinh hoàn chỉ có tinh tử tức là tinh trùng chưa trưởng thành. Do vậy cần tách tinh tử và nuôi dưỡng nhân tạo sau đó mới thụ tinh.

Hy vọng với thông tin trên đây sẽ giúp quý ông hiểu rõ hơn về tinh trùng và tinh dịch để không bị nhầm lẫn đồng thời nâng cao cảnh giác khi thấy tinh trùng, tinh dịch bất thường để tới bệnh viện thăm khám điều trị kịp thời. Chúc các bạn sức khỏe!

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo