Triệu chứng viêm bàng quang mãn tính không thể chủ quan

Nắm được những triệu chứng viêm bàng quang mãn tính giúp người bệnh chủ động trong việc nhận biết, thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, tránh những biến chứng rủi ro do bệnh lý này gây ra. Dưới đây là một số lời cảnh báo đối với bệnh viêm bàng quang, hãy cùng tham khảo để nhận biết và chữa trị bệnh hiệu quả.

Viêm bàng quang có hai dạng là cấp tính và mãn tính. Viêm bàng quang cấp tính các dấu hiệu không rõ ràng, đa số người bệnh đều chủ quan không điều trị bệnh khiến bệnh chuyển sang mãn tính, tăng nguy cơ biến chứng và những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các triệu chứng viêm bàng quang mãn tính thường gặp

Viêm bàng quang có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở nam giới độ tuổi trưởng thành. Khi thấy cơ thể có một số dấu hiệu dưới đây thì đừng lơ là, hãy đi khám ngay vì đó là lời cảnh báo bạn đang có nguy cơ đối mặt với bệnh viêm bàng quang mãn tính.

Khuẩn E coli là tác nhân chính gây ra viêm bàng quang

Khuẩn E coli là tác nhân chính gây ra triệu chứng viêm bàng quang mãn tính

1. Rối loạn đường tiểu

Viêm bàng quang mãn tính gây rối loạn đường tiểu khiến người bệnh tiểu đau, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều về đêm. Người bệnh luôn có cảm giác muốn đi tiểu nhưng lượng nước tiểu thải ra rất ít, kèm theo cảm giác buốt khi đi tiểu do niêm mạc bàng quang dễ bị kích thích khi viêm nhiễm.

Ngoài ra nước tiểu còn chuyển màu, có màu vàng đục hoặc kèm máu do tác động của sỏi bàng quang hoặc lao bàng quang, nước tiểu có mùi hôi khó chịu. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến cơ thể mệt mỏi, thiếu máu, chóng mặt, hoa mắt,…. Đây là các triệu chứng viêm bàng quang mãn tính nghiêm trọng.

2. Bí tiểu hoàn toàn

Tình trạng viêm nhiễm kéo dài, lặp lại ở đường tiểu nhiều dễ khiến niệu đạo tổn thương gây phù nề, xung huyết, suy thận, bể bàng quang rất nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh. Viêm nhiễm mãn tính sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn viêm bàng quang cấp tính.

Bất thường đường tiểu là triệu chứng viêm bàng quang mãn tính rõ ràng nhất

Bất thường đường tiểu là triệu chứng viêm bàng quang mãn tính rõ ràng nhất

3. Đau lưng

Đau vùng thắt lưng, căng tức và đau bụng dưới là triệu chứng bệnh viêm bàng quang mãn tính trầm trọng khiến người bệnh rã rời chân tay, mệt mỏi.

4. Triệu chứng viêm bàng quang mãn tính đau vùng chậu

Nước tiểu tồn đọng trong bàng quang nhiều còn gây cảm giác đau tức vùng bụng dưới, xương mu, hai bên thắt lưng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt người bệnh. Viêm bàng quang mãn tính ở người trung niên, lớn tuổi còn có biểu hiện sốt, cơ thể mệt mỏi do sức khỏe yếu và ảnh hưởng của bệnh.

Trên đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh viêm bàng quang mãn tính. Khi thấy đường tiểu của mình gặp vấn đề, cơ thể khác lạ trùng hợp với những triệu chứng viêm bàng quang mãn tính trên thì cần đi khám sớm để khắc phục kịp thời.

Để chẩn đoán viêm bàng quang mãn tính ngoài các dấu hiệu lâm sàng, tiền sử bị viêm bàng quang thì người bệnh cần siêu âm tiết niệu, chụp X-quang, nội soi bàng quang hay chụp cắt lớp hệ tiết niệu mới xác định được bệnh và lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp.

Khi phát hiện triệu chứng viêm bàng quang mãn tính nên làm gì?

Nguyên tắc đầu tiên là cần đi khám càng sớm càng tốt tuyệt đối không để viêm nhiễm kéo dài, tiếp theo là chữa viêm bàng quang dứt điểm bệnh để bệnh không còn cơ hội tái phát.

Viêm bàng quang mãn tính không thể tự khỏi được

Viêm bàng quang mãn tính không thể tự khỏi được

– Lời khuyên của các chuyên gia là khi bị bệnh cần vệ sinh bộ phận sinh dục, vùng hậu môn sạch sẽ mỗi ngày. Không nên ngồi lâu một chỗ, không nhịn tiểu, nên vận động cơ thể thường xuyên.

– Những người trong độ tuổi sinh sản, còn hoạt động tình dục thì nên quan hệ an toàn, vệ sinh vùng kín trước và sau khi giao hợp để hạn chế các triệu chứng viêm bàng quang mãn tính.

– Ngoài ra mỗi ngày nên uống khoảng 1,5 – 2 lít nước là tốt nhất, ăn thêm canh, rau để bổ sung thêm nước.

– Nên vận động cơ thể bằng các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, chơi bóng bàn, bơi lội,….

– Những người có tiền sử bị viêm bàng quang hay đang điều trị viêm bàng quang thì nên đi khám định kỳ.

Viêm bàng quang dễ dàng gặp ở bất cứ độ tuổi, giới tính nào và gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, khi nắm được những triệu chứng viêm bàng quang mãn tính kể trên thì người bệnh cần lưu ý hơn để khi cơ thể có bất thường thì nhận biết được bệnh ngay. Chúc các bạn luôn có sức khỏe thật tốt.

>> Xem thêm: Bạn có biết tác hại viêm bàng quang lớn như thế nào không?

Dương Oanh (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo