Cha mẹ cảnh giác với triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em để bảo vệ con

Triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em khá thường gặp, nếu không điều trị sớm sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ. Các dấu hiệu bệnh ở trẻ không rõ ràng nên khiến cha mẹ khó phát hiện. Thông tin sau sẽ giúp các bậc phụ huynh nhận dạng triệu chứng bệnh ở con sớm và chủ động chữa trị hiệu quả bảo vệ sức khỏe, sự phát triển toàn diện của con nhỏ.

Hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công, đặc biệt là bệnh viêm bàng quang. Nguyên nhân gây ra các triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em thường do vệ sinh không sạch sẽ và đúng cách, thói quen mặc quần áo cho trẻ quá chật, mặc quần rách, đóng bỉm thường xuyên hay do bé trai bị hẹp bao quy đầu.

Cảnh giác với triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em

Với bất kỳ bệnh lý nào cũng vậy, do chưa ý thức được sức khỏe của mình nên trẻ không thể nói hoặc cho bố mẹ biết mình đang gặp bất ổn về sức khỏe. Đặc biệt các triệu chứng bệnh còn phụ thuộc nhiều vào độ tuổi của trẻ, trẻ càng nhỏ thì các dấu hiệu càng không rõ ràng, mơ hồ, khó nhận biết bệnh viêm bàng quang nếu không thật sự lưu tâm đến sức khỏe trẻ.

Triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em là gì?

Triệu chứng viêm nhiễm bàng quang ở trẻ em là gì?

Dưới đây là một số triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em các bậc cha mẹ cần ghi nhớ:

  • Dấu hiệu viêm bàng quang ở trẻ dưới 3 tuổi

Với trẻ dưới 3 tuổi, nếu mắc bệnh viêm bàng quang trẻ sẽ đi tiểu nhiều, có dấu hiệu sốt kéo dài, thân nhiệt giảm, biếng ăn, nôn, tiêu chảy, quấy khóc nhiều, rối loạn tiêu hóa. Trẻ thường khóc la khi đi tiểu, nước tiểu có màu và mùi bất thường.

  • Triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em trên 3 tuổi

Với trẻ trên 3 tuổi thì các triệu chứng rõ nét hơn như trẻ són tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt, khó tiểu, tiểu đau, trẻ thường cố gắng mãi mới tiểu được. Nước tiểu cũng chuyển sang màu vàng đục do vi khuẩn lẫn vào, đôi khi có máu kèm mùi hôi khó chịu.

  • Các triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ khác

Ngoài ra, nếu bé nam bị viêm bàng quang khi sờ vào dương vật sẽ khiến bé khó chịu, bóng đái căng tức do nước tiểu đọng lại nhiều, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, không tăng cân,… Đây cũng là những triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em mà các bậc cha mẹ nên lưu tâm để chữa trị viêm nhiễm bàng quang hiệu quả.

Triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em

Triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em dễ nhận biết

Trên đây là một số dấu hiệu nhận biết bệnh viêm bàng quang ở trẻ. Khi thấy trẻ quấy khóc nhiều, có những dấu hiệu bất thường trên thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay để điều trị ngay tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Viêm bàng quang ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

Viêm bàng quang không chỉ gây khó khăn khi đi tiểu mà còn gây ra nhiều mối nguy hại đối với trẻ, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi còn quá nhỏ. Cụ thể là:

– Bệnh viêm nhiễm nặng gây ra triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em nghiêm trọng là tiểu ra máu. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu khiến trẻ mệt mỏi, thiếu máu, chậm phát triển.

– Bàng quang chứa nước tiểu, nếu nước tiểu không được thải ra ngoài, viêm nhiễm thì chức năng bài tiết của thận cũng bị ảnh hưởng, dễ dẫn đến suy thận ở trẻ.

– Viêm bàng quang ở trẻ em còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục như viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu,…. do vi khuẩn nguyên nhân gây viêm bàng quang tích tụ lâu lan rộng đến những cơ quan khác.

– Trẻ khó chịu, đau đớn do tiểu đau, tiểu khó từ đó gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể, chậm lớn là những biến chứng nguy hiểm mà triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em gây ra.

Đó là một số biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm bàng quang, vì thế cha mẹ nào đang có con nhỏ thì cần hết sức chú ý, tốt nhất nên đưa trẻ đi khám định kỳ thường xuyên để nắm bắt bệnh sớm.

Cách phòng tránh bệnh viêm bàng quang ở trẻ

Nhận biết các triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em không dễ nếu bạn không quan tâm đến con. Do đó phụ huynh nên ý thức trong việc phòng tránh bệnh cho trẻ ngay từ khi mới sinh ra. Để làm được điều đó, cha mẹ cần:

– Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày để hệ bài tiết hoạt động tốt hơn, tốt nhất là 1 – 1,5 lít nước mỗi ngày.

– Tạo cho trẻ thói quen đi tiểu vào các khung giờ nhất định, không để trẻ nín tiểu, nhịn tiểu.

Tốt nhất nên đưa trẻ đi khám định kỳ thường xuyên

Tốt nhất nên đưa trẻ đi khám định kỳ thường xuyên

– Vệ sinh cơ quan sinh dục trẻ sạch sẽ, mặc quần áo thoáng mát, tránh ẩm ướt, không nên dùng tã giấy hay đóng bỉm quá nhiều dễ gây bí bách dẫn đến các triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em cũng như viêm đường tiết niệu.

– Cần nắm được những dấu hiệu viêm bàng quang ở trẻ em để nhận biết bệnh sớm và chủ động chữa trị viêm bàng quang ở trẻ hiệu quả.

Nếu thực hiện được những điều trên sẽ tránh được 90% nguy cơ mắc bệnh cho trẻ. Hy vọng những chia sẻ về triệu chứng viêm bàng quang ở trẻ em và các vấn đề liên quan trên đã giúp cha mẹ biết cách chăm sóc cho trẻ tốt hơn.

>> Xem thêm: Nguyên nhân gây viêm bàng quang ở trẻ em và cách điều trị

Dương Oanh (T/H)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo