Viêm bàng quang và những thông tin bạn nên biết

Trong những bệnh về đường tiết niệu, viêm bàng quang là một bệnh lý thường gặp hơn cả. Và để có một cái nhìn toàn diện, đầy đủ về viêm bàng quang bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có được những thông tin bổ ích cho mình.

Tìm hiểu về viêm bàng quang ở nam giới và nữ giới

Viêm bàng quang là gì?

Viêm bàng quang hay vẫn được biết đến là nhiễm trùng bàng quang, đây là bệnh lý thường gặp ở đường tiết niệu, chỉ tình trạng viêm nhiễm tại bàng quang. Cả nam và nữ giới đều có thể mắc bệnh. Tuy nhiên tương tự như viêm niệu đạo thì tỉ lệ nữ giới mắc viêm bàng quang nhiều hơn so với nam.

Theo các chuyên gia đánh giá, viêm bàng quang là một bệnh không khó trong điều trị. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm, một trong số đó là tình trạng nhiễm trùng thận.

Viêm bàng quang là bệnh lý thường gặp ở đường tiết niệu

Viêm bàng quang ở nữ giới

Nữ giới dễ dàng mắc các viêm nhiễm, trong đó viêm bàng quang cũng không ngoại lệ. Nguyên nhân là do niệu đạo của nữ giới tương đối ngắn và gần với hậu môn nên các vi khuẩn không khó để xâm nhập gây viêm nhiễm. Theo đó, bàng quang sẽ dễ dàng bị nhiễm trùng từ hậu môn, ruột, âm hộ và âm đạo.

Đặc biệt, với phụ nữ khi có các yếu tố tác động như: Mang thai, cấu tạo niệu đạo bất thường, uống ít nước và thường xuyên nhịn tiểu… đều có thể gây nên viêm bàng quang.

Nguyên nhân gây viêm bàng quang ở nữ giới có thể kể đến đó là:

+ Do nữ giới mắc một số bệnh phụ khoa hoặc bị viêm nhiễm tại đường tiết niệu.

+ Bệnh viêm bàng quang ở phụ nữ có thể do nữ giới bị táo bón lâu ngày, tiểu tiện ít, cơ thể thường bị lạnh, ngồi lâu (có thể do tính chất công việc hoặc thói quen thường ngày).

+ Một chế độ ăn uống thiếu khoa học, áp lực, căng thẳng, thiếu ngủ, ăn nhiều các đồ ăn chiên rán, mặc quần áo chật… cũng là những nguyên nhân khiến viêm bàng quang ở nữ giới hình thành.

Khi mắc bệnh, chị em sẽ gặp những triệu chứng viêm bàng quang ở nữ giới sau đây:

+ Luôn có cảm giác muốn đi tiểu cho dù đã tiểu rất nhiều lần trong một ngày (khoảng trên 7 lần), khi tiểu có cảm giác đau buốt.

+ Màu nước tiểu lúc này có sự thay đổi, đục và có mùi bất thường, nhiều trường hợp nước tiểu còn kèm theo mủ và ít máu.

+ Tính khí thất thường, hay cáu gắt và bị sốt nhẹ.

Táo bón là một nguyên nhân gây viêm bàng quang ở nữ giới

Nữ giới cần đặc biệt lưu ý những triệu chứng viêm bàng quang trên đây để kịp thời phát hiện và điều trị triệt để, để không gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Đồng thời với đó chị em cần: Uống nhiều nước mỗi ngày (1,5 đến 2 lít); không giữ thói quen nhịn tiểu; chú ý vệ sinh trong thời gian có kinh nguyệt, không nên vệ sinh vùng kín bằng cách thụt rửa bên trong âm đạo bởi đó là con đường thuận lợi để vi khuẩn có thể xâm nhập và gây viêm nhiễm một cách nhanh chóng…

Viêm bàng quang ở nam giới

Theo các chuyên gia, viêm bàng quang ở nam giới thường được gây ra bởi các loại vi khuẩn, điển hình là vi khuẩn E.coli. Đây là một loại vi khuẩn sống ký sinh trong đường ruột và bình thường nó không hề gây hại.

Tuy nhiên, nếu như đường ruột gặp “trục trặc” vi khuẩn này sẽ di chuyển vào niệu đạo và gây ra viêm nhiễm một cách nhanh chóng.

Mặt khác, nam giới thực hiện quan hệ tình dục không an toàn hoặc lau từ trước ra sau sau khi đi vệ sinh cũng là con đường để các vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm.

Triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới thường gặp đó là:

+ Đi tiểu có cảm giác nóng rát, tiểu rắt, tiểu gấp và thậm chí có lúc nước tiểu tự rỉn ra.

+ Nước tiểu có màu đục và gây ra mùi hôi, thỉnh thoảng có kèm mủ và tiểu ra máu, những triệu chứng này thường rõ rệt hơn ở giai đoạn bệnh nặng hơn.

+ Lưng có hiện tượng đau nhẹ: Do những tổn thương chỉ “gói gọn” ở trong niêm mạc của bàng quang, cho nên người bệnh sẽ không bị sốt, chủ yếu là cảm thấy mệt mỏi, hơi đau lưng.

+ Khi nước tiểu ở bàng quang quá đầy, vùng chậu và vùng xương mu của nam giới sẽ có hiện tượng đau rất rõ rệt. Ngoài ra, còn có hiện tượng đau tại niệu đạo, âm hộ và cảm giác đau sẽ giảm đi sau khi bài tiết xong.

Các dạng viêm bàng quang thường gặp

Viêm bàng quang được chia thành 2 dạng phổ biến: Viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mạn tính. Cụ thể:

1. Viêm bàng quang cấp tính

Trong các loại viêm ở đường tiết niệu dưới thì đây là một loại phổ biến hơn cả. Bệnh lý này thường diễn ra tại niêm mạc của bàng quang với các tình trạng sung huyết phù nề.

Vi khuẩn E.coli là tác nhân gây viêm bàng quang cấp tính

Đặc biểm các triệu chứng bệnh viêm bàng quang loại cấp tính thường rất đột ngột, điển hình là tiểu buốt, đồng thời kèm theo những cơn đau từ niệu đạo lên đến bàng quang.

Viêm bàng quang cấp ở phụ nữ hay nam giới thì nguyên nhân chủ yếu là các loại vi khuẩn đường ruột, điển hình là vi khuẩn E.coli. Ngoài ra là các vi khuẩn khác như: Proteus mirabilis, Pseudomonas aeruginosa, Streptococcus faecalis, Staphylococcus aureus.

Mặt khác, viêm bàng quang cấp còn do sỏi bàng quang, sỏi thận, rối loạn chức năng bài tiết… gây ra. Đặc biệt là sỏi bàng quang, không chỉ gây ra viêm bàng quang cấp, nếu điều trị bệnh không kịp thời sẽ dẫn đến viêm bàng quang mãn tính. “Sỏi bàng quang có nguy hiểm không?” bệnh có thể gây rò bàng quang hoặc teo bàng quang gây khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh.

2. Viêm bàng quang mạn tính

Đây là tình trạng viêm bàng quang đã phát triển trong thời gian dài và có hiện tượng tái phát nhiều lần. Lúc này những viêm nhiễm đã lây lan sang nhiều cơ quan sinh dục khác.

Các triệu chứng của viêm bàng quang ở giai đoạn mãn tính tương tự như dạng cấp tính, tuy nhiên có sự khác nhau về mức độ nặng, nhẹ. Thường ở giai đoạn mạn tính các triệu chứng của bệnh có dấu hiệu nặng hơn.

Các biểu hiện điển hình đó là: Tiểu rắt, tiểu liên tục, khi tiểu bị nóng rát, trong nước tiểu có máu, màu đục và có mùi, sốt nhẹ…

Ngoài 2 dạng viêm bàng quang phổ biến trên người bệnh có thể gặp 2 dạng viêm bàng quang khác đó là: Viêm bàng quang kẽ (là một dạng của viêm bàng quang mạn tính) và viêm bàng quang xuất huyết (không thường gặp).

Viêm bàng quang là một dạng viêm bàng quang mạn tính gây ra

Cách điều trị viêm bàng quang hiệu quả cho bạn

Như chúng tôi đã nói ở trên, viêm bàng quang là bệnh không khó điều trị, mặt khác rất dễ điều trị. Tuy nhiên, dù dễ đến đâu nếu không phát hiện bệnh đúng lúc, điều trị không kịp thời thì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Nhiễm trùng thận, suy thận, tiểu ra máu, thiếu máu, nguy hiểm hơn là tăng vô sinh hiếm muộn cho người bệnh.

Chính vì vậy, điều trị viêm niệu đạo càng sớm sẽ càng bảo vệ được sức khỏe của bạn một cách tốt nhất. Đồng thời với đó là chi phí điều trị cũng không tốn kém và bệnh nhanh chóng được giải quyết triệt để.

Hiện nay, cách chữa viêm bàng quang có rất nhiều, bạn có thể áp dụng cách chữa viêm bàng quang bằng chế độ nghỉ ngơi, bằng thuốc hoặc áp dụng những cách chữa viêm bàng quang tại nhà để tiết kiệm thời gian.

1. Cách điều trị viêm bằng quang thông thường

Với cách này, người bệnh chủ yếu thực hiện một chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý, khoa học. Đặc biệt bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày để tăng lượng nước tiểu, khi đi tiểu nhiều lần sẽ giúp bạn đào thải được các chất bẩn trong cơ thể ra bên ngoài dễ dàng.

Với những người bệnh bị viêm bàng quang nhưng không có triệu chứng bệnh và không có vi khuẩn trong nước tiểu, lúc này chỉ cần theo dõi tình trạng bệnh của mình thường xuyên chứ không cần dùng thuốc kháng sinh.

2. Chữa viêm bàng quang bằng thuốc kháng sinh

Sau khi thăm khám, thông thường bác sĩ điều trị sẽ chỉ định các loại thuốc kháng sinh cho người bệnh, đây là một phương pháp chữa trị chủ yếu và phổ biến. Điều trị viêm bàng quang cấp tính với các thuốc kháng sinh sẽ giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh một cách hiệu quả.

Sử dụng kháng sinh trong điều trị viêm bàng quang

Và sử dụng thuốc kháng sinh như thế nào thì sau khi thăm khám, chẩn đoán bác sĩ sẽ dựa vào kết quả kháng sinh đồ để kê đơn thuốc phù hợp, từ đó sẽ có được kết quả tốt nhất trong điều trị.

3. Điều trị viêm bàng quang bằng phương pháp phẫu thuật

Thông thường, thực hiện phương pháp ngoại khoa trong điều trị viêm bàng quang chỉ áp dụng với những người bệnh bị tắc nghẽn cổ bàng quang hay bị sỏi bàng quang gây ra bởi dạng viêm bàng quang mạn tính.

4. Cách chữa viêm bàng quang tại nhà

Ngoài những cách điều trị viêm bàng quang ở trên người bệnh cũng có thể áp dụng những “mẹo” chữa viêm bàng quang ngay tại nhà rất đơn giản sau đây:

  • Gừng tươi

Nhờ có chứa các chất chống viêm hiệu quả nên gừng tươi được xem là một vị thuốc điều trị viêm bàng quang. Đặc biệt là giúp giảm hiệu quả những triệu chứng mà bệnh gây ra.

Rất đơn giản, mỗi ngày bạn uống nước ép gừng tươi để những triệu chứng viêm bàng quang không còn làm phiền đến bạn.

  • Uống nước ép quả nam việt quất

Để “loại bỏ” viêm bàng quang ngay tại nhà bạn có thể uống nước ép quả nam việt quất. Đây là một loại quả khi hấp thu có thể chữa trị tình trạng nhiễm trùng và viêm tại đường tiết niệu.

Bạn hãy uống tối thiểu 2 ly nước ép quả này mỗi ngày nhằm mục đích chống lại vi khuẩn E.coli một cách hiệu quả.

Nước ép nam việt quất giúp chữa trị tình trạng nhiễm trùng và viêm tại đường tiết niệu

  • Uống nhiều nước mỗi ngày

Không quá khó khăn trong cách chữa viêm bàng quang tại nhà này. Chỉ cần mỗi ngày bạn uống từ 8 đến 10 cốc nước sẽ giúp nước tiểu trở nên loãng hơn, giúp bạn giảm đau hiệu quả. Mặt khác, uống nước mỗi ngày bạn sẽ giúp loại bỏ đi các vi khuẩn gây hại ở bàng quang.

Ngoài những cách trên bạn còn có thể sử dụng nước ép việt quất, ăn những thực phẩm có chứa probiotic, tỏi, các thực phẩm nhiều vitamin C… để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Trên đây là những thông tin cơ bản về viêm bàng quang mà cả nam và nữ giới đều cần phải hiểu rõ. Và để việc điều trị bệnh có kết quả cao ngoài việc tuân thủ những chỉ dẫn của bác sĩ bạn nên giữ vệ sinh vùng kín, cơ quan sinh dục của mình thật sạch sẽ, chú ý vệ sinh trước và sau khi giao hợp, không nên nhịn tiểu…

Chúc bạn sức khỏe!

>> Xem Thêm: Những phương pháp điều trị viêm bàng quang bạn nên biết

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo