Viêm niệu đạo kháng thuốc là gì và làm thế nào để hạn chế tình trạng này?

Viêm niệu đạo do đâu và làm gì để chữa khỏi căn bệnh này là những điều mà nhiều nam giới quan tâm. Tất cả những vấn đề này sẽ được giải đáp bằng bài viết dưới đây.

Niệu đạo là ống dẫn nhỏ để đưa nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể. Nếu niệu đạo bị tổn thương, vi khuẩn sẽ tấn công lên thành niệu đạo khiến bộ phận này bị sưng đỏ, ngứa rát ,tiểu buốt, tiểu rắt, thậm chí là tiểu ra mủ, ra máu.

Phương pháp điều trị viêm niệu đạo phổ biến hiện nay là dùng thuốc tuy nhiên nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: cơ địa của người bệnh kháng thuốc hay hay bị dị ứng với thành phần của thuốc, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân có cho phép sử dụng kháng sinh hay không,… Với những yếu tố này thì chỉ có đi thăm khám bác sĩ mới có thể biết chính xác được.

Viêm niệu đạo kháng thuốc là gì và nó thường rơi vào trường hợp nào?

Viêm niệu đạo kháng thuốc là gì?

Viêm niệu đạo kháng thuốc là tình trạng bệnh nhân bị chứng viêm niệu đạo nhưng cơ địa bị kháng lại các thành phần của thuốc. Vì thế, việc điều trị viêm niệu đạo trở nên rất khó khăn vì bác sĩ phải tìm cho những biện pháp khác cho bệnh nhân để chữa trị.

Viêm niệu đạo kháng thuốc là tình trạng người bệnh bị nhờn với thuốc chữa mãi không khỏi

Viêm niệu đạo kháng thuốc là tình trạng người bệnh bị nhờn với thuốc chữa mãi không khỏi

Viêm niệu đạo kháng thuốc không chỉ khiến người bệnh gặp khó khăn trong điều trị (vì điều trị viêm niệu đạo hiện nay chủ yếu là dùng thuốc kháng sinh) mà còn khiến bác sĩ cũng vất vả hơn. Ngoài việc thăm khám xem bệnh nhân có bị kháng thuốc hay không, bác sĩ cần phải tìm ra biện pháp điều trị phù hợp cho người bệnh.

Những trường hợp nào bị viêm niệu đạo kháng thuốc

Thông thường, với những người tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ trong việc dùng thuốc và điều trị rất ít khi gặp trường hợp này. Viêm niệu đạo kháng thuốc thường rơi vào những trường hợp:

– Người quá lạm dụng vào thuốc kháng sinh làm mất bình quân vi khuẩn có ở niệu đạo. Các vi khuẩn này hoạt động hết công suất nên tiết dịch niệu đạo tăng lên và bệnh sẽ trở nặng vì xuất hiện vi khuẩn kháng thuốc.

Người bệnh không tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ nên dẫn đến hiện tượng kháng thuốc

Người bệnh không tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ nên dẫn đến hiện tượng kháng thuốc

– Người thường tự ý thay đổi loại thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sĩ khiến tình trạng kháng thuốc xuất hiện. Từ đó, việc điều trị viêm niệu đạo sẽ trở nên khó khăn rất nhiều.

– Người tự ý ngừng sử dụng thuốc khi điều trị chưa dứt bệnh. Tình trạng này cũng khiến cho vi khuẩn nhờn, từ đó kháng những loại thuốc kháng sinh khi đưa vào cơ thể.

Làm thế nào để phòng tránh viêm niệu đạo kháng thuốc

Viêm niệu đạo kháng thuốc sẽ khiến bệnh càng trở nên trầm trọng và việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Để phòng tránh tình trạng này, người bệnh cần:

Xác định nguyên nhân gây viêm niệu đạo

Nguyên nhân chính gây viêm niệu đạo là vi khuẩn mycoplasma và chlamydia. Ngoài ra, còn có các loại vi khuẩn khác như: streptococcus aureus, nấm men,… những loại vi khuẩn chiếm khoảng 20% nguyên nhân gây bệnh.

Việc điều trị viêm niệu đạo không do bệnh lậu cần phụ thuộc vào nguyên nhân gây bện của từng bệnh nhân để có thể đưa ra kháng sinh phù hợp.

Mycoplasma và chlamydia là vi khuẩn ký sinh trong tế bào, chúng khá nhạy cảm với các loại thuốc kháng sinh (so với những loại vi khuẩn khác). Vì thế, thời gian trị bệnh do hai loại vi khuẩn này gây ra sẽ kéo dài hơn.

Để phòng tránh cần gặp bác sĩ để thăm khám và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị

Để phòng tránh cần gặp bác sĩ để thăm khám và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị

Để việc điều trị diễn ra suôn sẻ, người bệnh cần tuân thủ theo đúng những gì bác sĩ đưa ra. Việc tự ý sử dụng thuốc bên ngoài hay việc tự ý dừng thuốc  sẽ làm cho vi khuẩn nhờn thuốc, kháng thuốc sẽ dẫn đến triệu chứng viêm niệu đạo kháng thuốc.

Khi viêm niệu đạo kháng thuốc thì việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều bởi bệnh không thể dùng kháng sinh đơn thuần để điều trị. Thay vào đó, bác sĩ sẽ phải nghĩ ra cách điều trị mới để người bệnh có thể nhanh chóng khỏi bệnh.

Sử dụng duy nhất một đơn thuốc trong quá trình điều trị

Sự tương tác giữa các loại thuốc rất phức tạp nên chỉ khi nào biết được loại thuốc nào hỗ trợ cho nhau mới sử dụng kết hợp trong điều trị bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân không nên sử dụng quá nhiều loại thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Sử dụng duy nhất một đơn thuốc khi điều trị viêm niệu đạo là điều cần thiết mà bác sĩ khuyên tất cả bệnh nhân nên áp dụng. Đừng để khi bệnh dẫn đến tình trạng viêm niệu đạo kháng thuốc thì lúc đó việc điều trị sẽ rất khó khăn và vất vả.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh viêm niệu đạo kháng thuốc người bệnh cần hết sức chú ý. Hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ trong điều trị để việc chữa bệnh diễn ra nhanh chóng và có kết quả.

>> Bài viết xem thêm: Cách chữa viêm niệu đạo bằng Đông y nên áp dụng

Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo