Nam giới nên biết – viêm niệu đạo và lậu là hai bệnh hoàn toàn khác nhau

Viêm niệu đạo và lậu ở nam giới có những biểu hiện khá giống nhau nên nhiều người thường nhầm lẫn hai bệnh này. Chính sự nhầm lẫn đó khiến nhiều người đã bị biến chứng nguy hiểm thậm chí là tử vong.

Phân biệt hai bệnh viêm niệu đạo và lậu để không gây ra những tác hại nghiêm trọng là việc làm vô cùng cần thiết đối với mỗi người. Làm thế nào để phân biệt được hai chứng bệnh này ở nam giới? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn.

Phân biệt bệnh viêm niệu đạo và lậu ở nam giới

Theo các bác sĩ chuyên khoa nam học, những triệu chứng bệnh viêm niệu đạo và lậu khá giống nhau nên không chỉ bệnh nhân mà nhiều bác sĩ còn bị nhầm lẫn. Vì thế, khi mắc chứng bệnh viêm niệu đạo hoặc lậu, nam giới cần đến những phòng khám uy tín hay bệnh viện lớn để thăm khám và điều trị.

Nam giới bị bệnh lậu có thể gây ra biến chứng viêm niệu đạo nhưng không có trường hợp ngược lại. Vì thế, chúng ta cần phải nắm rõ những kiến thức sau để có thể phân biệt được hai chứng bệnh viêm niệu đạo và lậu.

Bệnh lậu ở nam giới là gì?

Bệnh lậu là căn bệnh xã hội lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Bệnh này do song cầu lậu khuẩn (Neisseria gonorrhoeae) gây ra. Lậu có khả năng gây viêm nhiễn bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ. Nếu để bệnh lâu không điều trị có thể trở nặng thành bệnh mãn tính và có nguy cơ dẫn đến ung thư.

Nam giới cần phân biệt bệnh viêm niệu đạo và lậu để không nhầm lẫn

Nam giới cần phân biệt bệnh viêm niệu đạo và lậu để không nhầm lẫn

Theo các bác sĩ, bệnh lậu cùng với bệnh giang mai, sùi mào gà, hội chứng HIV/AIDS là những căn bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm. Nó gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe thậm chí là tính mạng người bệnh. Vì thế, cả thế giới đang cùng chung tay để đẩy lùi những căn bệnh này.

Sau từ 3 – 5 ngày bị nhiễm vi khuẩn song cầu lậu, người bệnh sẽ có các triệu chứng như: ngứa lỗ sáo, lỗ sáo sưng và tấy đỏ, đi tiểu thấy đau rát, đôi khi còn có hiện tượng tiểu ra máu hay ra mủ. Khi mới đầu biểu hiện bệnh lậu không rõ mấy nhưng càng về sau các biểu hiện càng rõ ràng.

Khi bệnh lậu ở nam giới chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ có các biểu hiện như: tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu có mủ, bụng dưới và tầng sinh môn bị đau. Các biểu hiện này đều khiến cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu.

Ngoài ra, đầu niệu đạo của nam giới còn có hiện tượng dịch nhầy chảy ra như nhựa chuối. Trường hợp này cần phải tiến hành xét nghiệm thì mới có thể phát hiện ra song cầu lậu khuẩn gram (-) nằm trong bạch cầu đa nhân trung tính.

Bệnh lậu ở nam giới nếu không được chữa trị có thể gây ra các chứng bệnh như: viêm mào tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng,… Từ đó, nó có thể dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm và điển hình là vô sinh – hiếm muộn.

Bệnh lậu tuy là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện và điều trị sớm thì nó cũng không phải là khó chữa. Theo các bác sĩ, bệnh lậu ở nam giới có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh (như thuốc uống và thuốc tiêm).

Nếu điều trị bệnh khi còn ở giai đoạn cấp tính thì đơn giản và nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu nó đã sang giai đoạn mãn tính (sau giai đoạn cấp tính khoảng 15 – 20 ngày) thì việc chữa bệnh sẽ lâu hơn. Khi đó, bác sĩ phải tiến hành tăng liều lượng kháng sinh để có thể giảm thời gian chữa trị xuống.

Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới là gì?

Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới là bệnh về đường tiết niệu. Bệnh này do các vi khuẩn như: Chlamydia Trachomatis, Ureaplasma Urealyticun,… gây ra. Ngoài ra, các trùng roi, vi khuẩn Mycoplasma genitalium, Adenovirus, Herpes simplex virus cũng là nguyên nhân gây viêm niệu đạo.

Vì sự nhầm lẫn nên nhiều người bị bệnh biến chứng dẫn đến tử vong

Vì sự nhầm lẫn nên nhiều người bị bệnh biến chứng dẫn đến tử vong

Sau khi nam giới bị nhiễm viêm niệu đạo khoảng 10 – 20 ngày thì bắt đầu có các biểu hiện. Theo đó, triệu chứng viêm niệu đạo ở nam giới là: hiện tượng ngứa rát vùng niệu đạo, mỗi lần đi tiểu thấy đau buốt. Một khi bệnh đã trở nặng còn có hiện tượng có kèm theo mủ trong nước tiểu.

Ở một số người bệnh, nam giới bị viêm niệu đạo nhưng không có biểu hiện lâm sàng và chỉ đến khi có các triệu chứng bệnh mới biết. Những trường hợp này chỉ có đến bệnh viện kiểm tra mới tìm ra được nguyên nhân gây bệnh.

Theo các bác sĩ, điều trị viêm niệu đạo ở nam giới cũng chủ yếu sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ thì mới mong bệnh nhanh khỏi.

Các bác sĩ cho biết, cả bệnh viêm niệu đạo và lậu đều lây nhiễm qua đường tình dục nhưng khả năng lây nhiễm của bệnh lậu cao hơn viêm niệu đạo. Vì thế, việc quan hệ tình dục an toàn là điều rất cần thiết đối với mỗi người.

Vì bệnh viêm niệu đạo và lậu đều gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu nên người bệnh cần phải được đi khám sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Do vậy, bất kể khi có triệu chứng nào dù là viêm niệu đạo hay lậu, người bệnh cũng cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị.

Điều trị viêm niệu đạo và lậu cần lưu ý những gì?

Viêm niệu đạo và lậu  đều là bệnh nguy hiểm và cần thiết phải được phát hiện và điều trị sớm. Bởi nếu không, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt hơn là nó gây ra những biến chứng khôn lường.

Dù là viêm niệu đạo hay lậu thì cũng cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ khi điều trị

Dù là viêm niệu đạo hay lậu thì cũng cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ khi điều trị

Cả viêm niệu đạo và lậu đều gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn,… Những biến chứng này đều ảnh hưởng đến cuộc sống và khả năng sinh sản ở nam giới.

Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng bệnh hoặc mắc phải những bệnh trên người bệnh cần đến bệnh viện sớm để được điều trị. Tránh xảy ra những biến chứng từ đó có thể gây khó khăn trong việc điều trị.

– Điều trị viêm niệu đạo và lậu đều được thực hiện dưới sự thăm khám của bác sĩ mới mang lại kết quả cao. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe của bản thân mà thời gian và kết quả điều trị khác nhau.

– Trong khi điều trị bệnh viêm niệu đạo và bệnh lậu, người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị viêm niệu đạo ngoài về dùng. Việc làm này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

– Hơn nữa, dù là điều trị bệnh nào thì người bệnh cũng cần phải dùng đúng thuốc và đủ liều. Không bỏ thuốc giữa chừng hoặc không tự ý thay đổi thuốc uống khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc, kháng thuốc từ đó làm giảm hiệu quả điều trị. Hơn nữa, việc chữa bệnh trở nên khó khăn hơn, chi phí chữa bệnh cũng sẽ tốn kém hơn.

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, ngoài việc điều trị cho bản thân thì việc chữa viêm niệu đạo và lậu cần được kết hợp chữa trị cho bạn tình để tránh tình trạng lây nhiễm ngược. Ngoài ra, cần phải kiêng quan hệ tình dục trong cả điều trị viêm niệu đạo và điều trị lậu.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh viêm niệu đạo và lậu ở nam giới. Người bệnh cần chú ý, đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau vì thế cần phải được thăm khám khi có dấu hiệu để bác sĩ xác định bệnh và có cách điều trị hợp lý.

Bạn nên xem thêm: Cách chữa viêm niệu đạo bằng Đông y nên áp dụng

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo