Da dương vật bị khô, nứt báo hiệu bệnh lý nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản

Dương vật – bộ phận quan trọng trong bộ sinh dục ở nam giới. Nó không chỉ đảm nhiệm chức năng thực hiện quan hệ tình dục mà còn là con đường để dẫn tinh trùng tới âm đạo, gặp trứng và hình thành thai nhi. Da dương vật của nam giới cũng rất nhạy cảm và dễ bị mắc bệnh, trong đó tình trạng khô da bao quy đầu, thân dương vật cũng là một dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng tới “phong độ phòng the” và sức khỏe sinh sản. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xem thêm:

>> Bao quy đầu xuất hiện đốm trắng ở nam giới là bệnh gì?

>> Bao quy đầu “mở mắt” là gì và phải làm sao khi nó chưa “mở mắt”

1. Da dương vật bị khô là như thế nào?

Dương vật bị khô là tình trạng xuất hiện ở da bao quy đầu có dấu hiệu khô cứng, ngứa rát, có nếp nhăn hoặc rạn nứt trên da dương vật, kèm theo các triệu chứng nổi đỏ, da bị căng, bong tróc,… Tình trạng này có thể xuất hiện khi quan hệ tình dục hoặc khi đi vệ sinh.

Dương vật bị khô là biểu hiện của nhiều bệnh nam khoa nguy hiểm

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Dương vật bị khô là biểu hiện của nhiều bệnh nam khoa nguy hiểm

Da dương vật khô không chỉ khiến người bệnh phải đối diện với nhiều cơn đau rát khó chịu, mà nghiêm trọng hơn đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề liên quan tới sức khỏe. Tình trạng này kéo dài có thể gây nguy hiểm tới chuyện “chăn gối” và khả năng sinh sản ở nam giới.

2. Nguyên nhân của hiện tượng da dương vật bị khô là do đâu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, dương vật là bộ phận sinh sản của nam giới. Những biểu hiện bất thường tại vị trí này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề gì đó, nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Một số bệnh lý khiến dương vật xuất hiện triệu chứng khô, đau, viêm loét có thể gặp phải như:

# Viêm bao quy đầu

Bao quy đầu nam giới là bộ phận rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương do tác động của nấm, vi khuẩn dẫn tới tình trạng viêm bao quy đầu.

Trong trường hợp nam giới bị nhiễm vi khuẩn sẽ thấy vùng da bao quy đầu bị khô, sưng tấy và có cảm giác nóng rát liên tục rất khó chịu. Tình trạng này sau một thời gian, bệnh sẽ tiến triển nặng, tình trạng viêm nhiễm lan rộng gây ra những triệu chứng khác như quy đầu bị lở loét, xuất hiện mủ có mùi hôi.

Dương vật bị khô là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm

Dương vật bị khô là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm

Ngoài ra, chứng khô dương vật có thể là biểu hiện của tình trạng nhiễm nấm Candida. Nguyên nhân chính gây bệnh là do truyền nhiễm khi quan hệ tình dục với bạn tình mắc bệnh.

Triệu chứng điển hình khi bị nhiễm nấm là khô da quy đầu, bề mặt da có ban đỏ nhỏ, viêm loét, tróc vẩy,…

Viêm bao quy đầu dù trong trường hợp nào cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và sức khỏe người bệnh. Khi vị viêm quy đầu, nam giới sẽ cảm thấy rất khó khăn trong chuyện “phòng the” vì khô da bao quy đầu khiến khả năng bôi trơn dương vật kém, gây đau rát khi quan hệ.

# Bệnh vảy nến

Nhiều người nghĩ rằng vảy nến chỉ xuất hiện ở vùng da chân tay mà không hề biết rằng nó có thể xuất hiện tới toàn thân và không ngoại trừ da dương vật.

Vảy nến sinh dục ban đầu xuất hiện dưới dạng chỉ tổn thương nhỏ gây màu đỏ ở đầu hoặc thân dương vật. Sau đó, vảy nến phát triển nặng hơn gây khô da, đôi khi có vảy bong tróc.

Bệnh vảy nến sinh dục thường bị nhầm lẫn với bệnh sùi mào gà, giang mai hay hăm da. Do vậy, khi thấy dấu hiệu vảy nến, người bệnh nên tới bệnh viện chuyên khoa thăm khám để có phương pháp điều trị kịp thời, đúng cách mang lại hiệu quả cao.

# Bao quy đầu bị do mắc phải bệnh xã hội

Quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình đã mắc bệnh rất dễ dẫn tới tình trạng lây nhiễm các bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà,… Những bệnh lý này đều gây ra tình trạng khô, nứt nẻ và bong tróc da ở bao quy đầu. Tình trạng này kéo dài sẽ rất nguy hiểm vì nó sẽ đe dọa tới sức khỏe sinh sản, làm gia tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Bệnh giang mai ở nam giới gây tình trạng khô da dương vật

Bệnh giang mai ở nam giới gây tình trạng khô da dương vật

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn tới tình trạng quy đầu bị khô nữa là do thói quen sinh hoạt dẫn tới hiện tượng da dương vật bị kích ứng, khô nứt nẻ như:

  • Vệ sinh vùng kín sai cách.
  • Sử dụng xà phòng có hóa chất gây khô dương vật.
  • Mặc quần lót chật.

Da dương vật bị khô khiến không ít quý ông cảm thấy lo ngại và e dè khi làm “chuyện ấy”. Chính điều này đã tác động mạnh mẽ tới tâm lý không thoải mái do vậy khi quan hệ tình dục dễ rơi vào trạng thái rối loạn cương dương, không xuất tinh, đau rát,… Điều này kéo dài có thể đẩy các đấng mày râu vào tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

3. Nam giới bị khô, nứt nẻ da ở dương vật phải làm sao?

Dương vật bị khô, nứt nẻ kéo dài nếu không điều trị có thể khiến nam giới mất đi khả năng tình dục và quyền làm cha. Do vậy, ngay khi phát hiện có dấu hiệu này, các bạn cần sớm tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị theo từng nguyên nhân cụ thể.

Nam giới có dầu hiệu bất thường ở dương vật cần sớm tới bệnh viện chuyên khoa

Nam giới có dầu hiệu bất thường ở dương vật cần sớm tới bệnh viện chuyên khoa

Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn người bệnh làm xét nghiệm cần thiết. Sau đó, dựa vào kết quả sẽ có phác đồ trị bệnh theo từng trường hợp. Cụ thể như:

  • Đối với trường hợp bị viêm bao quy đầu: Thường được bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh để giúp loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa sự hình thành của mầm bệnh.
  • Da bao quy đầu bị khô do bệnh vảy nến: Bác sĩ sẽ áp dụng phác đồ điều trị với thuốc bôi tại chỗ như corticosteroid. Trong trường hợp bệnh nặng có thể được chỉ định liệu pháp ánh sáng tia cực tím.
  • Bị khô da dương vật do mắc bệnh xã hội: Trong trường hợp này tùy vào bệnh lý cụ thể, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc đặc trị phù hợp.
  • Bị khô dương vật do thói quen sinh hoạt: Lúc này người bệnh có thể chỉ cần sử dụng thuốc bôi theo chỉ dẫn của bác sĩ kết hợp với việc thay đổi lại thói quen sinh hoạt, vệ sinh đúng cách.

Lưu ý: Dù nguyên nhân gây bệnh khô, nứt da dương vật do vậy, người bệnh cũng không được tự ý mua thuốc điều trị nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

4. Các phòng ngừa trình trạng da dương vật bị khô, nứt

Da dương vật bị khô, nứt ảnh hưởng rất lớn tới tâm sinh lý và sức khỏe sinh sản. Do vậy quý ông cần chủ động phòng tránh bệnh và ngăn ngừa tái phát bằng cách:

  • Thường xuyên vệ sinh sinh dục sạch sẽ đúng cách, đặc biệt là thời điểm trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Sử dụng chất tẩy rửa dành cho vùng kín không có hóa chất, không kích ứng da
  • Tránh mặc quần lót bó sát, ẩm ướt vì nó có thể gây tổn thương và tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm xâm nhập.
  • Nam giới nên uống nhiều nước để hỗ trợ hệ bài tiết đào thải vi khuẩn ra ngoài. Đồng thời việc bổ sung đủ nước sẽ có tác dụng giữ ẩm cho cơ thể, phòng ngừa da dương vật bị khô do thiếu nước.
  • Quý ông có thể dùng kem dưỡng ẩm dành cho dương vật sau khi tắm để giúp da ở bộ phận này luôn mềm mượt.
  • Khi nam giới bị khô dương vật cần sớm tới bệnh viện để kiểm tra, điều trị và kiêng quan hệ tình dục tới khi bệnh khỏi hoàn toàn.
  • Quý ông nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh và rèn luyện thân thể để giúp tăng cường sức đề kháng.

Như vậy để thấy rằng, dương vật bị khô và nứt nhiều khi do thói quen sinh hoạt nhưng cũng có thể là triệu chứng của bệnh lý nam khoa. Do vậy, các quý ông không chủ quan khi thấy triệu chứng này. Hy vọng, với chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về biểu hiện này từ đó có cách xử lý và phòng tránh bệnh hiệu quả.

Xem thêm: Hướng dẫn viêm bao quy đầu uống thuốc gì tốt và lưu ý khi sử dụng thuốc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo