Bật mí cách điều trị viêm bàng quang ở nữ hiệu quả không lo tái phát

Điều trị viêm bàng quang ở nữ có thể sử dụng thuốc Tây hoặc các bài thuốc nam tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Các cách chữa trị hiệu quả trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ viêm bàng quang nhanh chóng, tránh những biến chứng nguy hại đối với sức khỏe.

Em có các biểu hiện này rất giống với bệnh viêm bàng quang nên muốn hỏi điều trị viêm bàng quang ở nữ phức tạp không, viêm nhiễm bàng quang có nguy hiểm không ạ? Khi mà đêm nào em cũng phải dậy đi tiểu 3 – 4 lần, mỗi lần tiểu là cảm giác buốt khó chịu, đau nhức vùng lưng dưới ?” – (Thu Thủy, Hải Phòng).

Viêm bàng quang là gì?

Viêm bàng quang được chia làm hai loại là viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do vi khuẩn E.coli xâm nhập và phát triển quá mức gây viêm nhiễm, xuất phát từ việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ khiến vi khuẩn tấn công, do sức đề kháng kém hay các bệnh lý như đái tháo đường,…

Để điều trị viêm bàng quang ở nữ, tùy thuộc vào mức độ bệnh mà mỗi bệnh nhân có cách chữa khác nhau, nếu nặng thì sử dụng thuốc Tây y, Đông y, Tây – Đông y kết hợp, còn bệnh nhẹ thì áp dụng các mẹo dân gian để điều trị.

Điều trị viêm bàng quang ở nữ thế nào?

Viêm bàng quang là bệnh đường tiết niệu dễ gặp

Viêm bàng quang tuy là bệnh phổ biến nhưng lại là bệnh không hề đơn giản trong chữa trị. Nếu để lâu bệnh có thể gây ra các biến chứng như suy thận, nhiễm trùng thận, gây thiếu máu và tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh.

Cách điều trị viêm bàng quang ở nữ không lo tái phát

Các trường hợp viêm nhiễm cấp tính buộc phải dùng thuốc thì các chuyên gia khuyên nên sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh. Sử dụng thuốc đúng liều lượng, liệu trình và loại thuốc phù hợp bạn sẽ loại bỏ được các triệu chứng bệnh nhanh chóng.

Ngược lai, việc bạn tùy tiện sử dụng thuốc, lạm dụng thuốc không những không đạt được hiệu quả điều trị mà còn có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn, dễ tái phát và gây nhờn thuốc khó khăn trong việc điều trị bằng kháng sinh ở lần tiếp theo.

  • Điều trị viêm bàng quang ở nữ bằng y học hiện đại

Y học hiện nay có 2 cách để chữa viêm bàng quang đó là sử dụng thuốc kháng sinh và phẫu thuật ngoại khoa loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Cụ thể:

– Thuốc trị viêm nhiễm bàng quang là thuốc kháng sinh, giảm đau và kháng viêm để làm thuyên giảm các triệu chứng bệnh, loại bỏ các tác nhân gây bệnh là nấm, vi khuẩn, virus là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm tại bàng quang.

– Thủ thuật ngoại khoa điều trị viêm bàng quang ở nữ là áp dụng phương pháp chiếu sóng trị liệu. Thông qua việc chiếu sóng không gian, sóng ngắn, sóng viba vào ổ bệnh để diệt khuẩn, kích thích máu lưu thông từ đó tăng sức đề kháng, đẩy lùi bệnh.

– Can thiệp phẫu thuật trong trường hợp bệnh do sỏi bàng quang, sỏi đường tiết niệu, bác sĩ sẽ sử dụng trang thiết bị và dụng cụ y tế mổ nội soi đưa sỏi ra ngoài. Một số trường hợp viêm nhiễm nặng gây hẹp niệu đạo cần đặt ống nong niệu đạo và thông tiểu.

  • Điều trị viêm bàng quang bằng Đông y

Thuốc Đông y là phương pháp điều trị viêm bàng quang ở nữ phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân bởi độ an toàn, lành tính từ các vị thuốc là thảo dược tự nhiên. Các bài thuốc Đông y sẽ có tác dụng hỗ trợ cho thuốc Tây y điều trị, bổ thận, kháng viêm, giải độc cơ thể. Bài thuốc gợi ý cho bệnh nhân gặp triệu chứng viêm bàng quang như sau:

Điều trị viêm bàng quang ở nữ bằng Đông y

Điều trị viêm bàng quang ở nữ bằng Đông y

– Bài 1: Lấy 100g râu ngô, 50g ý dĩ, 50g mã đề, 40g sài đất và sắc với 500ml nước, sắc kỹ đến khi còn 250ml thì chia làm uống 2 lần. Duy trì 2 – 3 tuần sẽ có hiệu quả rất tốt.

– Bài 2: 60g rau diếp cá tươi, 15g hạt mã đề, 30g kim tiền thảo, cho tất cả nguyên liệu vào 500ml nước và sắc kỹ còn 250ml thì uống 2 lần, 10 ngày một liệu trình.

  • Mẹo hỗ trợ điều trị viêm bàng quang ở nữ

Ngoài 2 bài thuốc trên, bạn có thể áp dụng một số cách hỗ trợ điều trị viêm nhiễm tại bàng quang sau đây:

– Chườm nóng vùng bụng dưới: Dùng túi sưởi hoặc cho nước ấm vào chai thủy tinh và chườm vùng bụng dưới giúp giảm tình trạng xung huyết bên trong bàng quang.

– Uống nước ép dâu: Nước ép dâu tây, dâu tằm chứa hoạt chất tương tự như kháng sinh tự nhiên có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây viêm nhiễm bàng quang rất tốt.

– Ăn nấm: Nấm có hoạt chất tương tự như thuốc kháng viêm aspirin, vì thế bổ sung nấm vào thực đơn ăn uống sẽ rất tốt trong điều trị viêm bàng quang ở nữ.

Điều trị viêm bàng quang ở nữ tại nhà

Điều trị viêm bàng quang ở nữ tại nhà

>> Lưu ý: Trong quá trình điều trị viêm nhiễm bàng quang, bạn nên lưu ý một số lời khuyên sau đây.

– Nên ngưng tập thể dục trong thời gian bị bệnh mà thay vào đó nên nghỉ ngơi và uống nhiều nước mỗi ngày. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các cách chữa viêm bàng quang tại nhà.

– Hạn chế đồ ăn cay nóng, chứa chất kích thích.

– Giữ ấm lòng bàn chân.

– Không sử dụng rượu bia, thuốc lá.

– Bổ sung nhiều thực phẩm chứa probiotic, vitamin C,…

Viêm bàng quang thực sự là bệnh nguy hiểm không thể chủ quan. Điều trị viêm bàng quang ở nữ cần áp dụng phương pháp nào thì bạn bắt buộc phải đi khám mới biết được, không nên tự ý chữa trị tại nhà. Chúc bạn sớm tìm ra giải pháp phù hợp cho mình nhé.

>> Xem thêm: Phải làm sao để viêm bàng quang ở nữ “biến mất” vĩnh viễn

Dương Oanh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo