Người bị đi tiểu buốt là dấu hiệu bệnh gì?

Tiểu buốt là hiện tượng cảm thấy đau buốt thậm chí là rát mỗi khi đi tiểu khiến người bệnh lo lắng. Tiểu buốt không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy, người bị đi tiểu buốt là dấu hiệu bệnh gì, nguyên nhân và cách điềutrị ra sao?

Tiểu buốt nếu để kéo dài khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Nguyên nhân dẫn đến tiểu buốt có thể là do nhiễm trùng đường niệu đạo hay cơ quan sinh dục. Tiểu buốt có nguy hiểm không và cách chữa như thế nào, bài viết này sẽ giúp bạn.

Vì sao lại bị tiểu buốt

Phụ nữ là đối tượng dễ mắc tiểu buốt hơn nam giới bởi vi khuẩn E.Coli dễ dàng xâm nhập quan đường bàng quang và niệu đạo (vốn đã rất ngắn) của phụ nữ.

Các động tác như kích thích, ma sát trong quá trình quan hệ cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tiểu buốt. Sự biến chất của thuốc tránh thai, chất thải ngoài tử cung là điều khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây ra tiểu buốt

Tiểu buốt xảy ra ở cả nam và nữ khiến người bệnh thấy khó chịu

Tiểu buốt xảy ra ở cả nam và nữ khiến người bệnh thấy khó chịu

Với phụ nữ, do cấu tạo đường niệu đạo ngắn lại nằm gần hậu môn nên rất dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập. Một số bệnh lây qua đường tình dục cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tiểu buốt.

Đối với nam giới, tiểu buốt thường do nhiễm trùng trong quan hệ tình dục. Hoặc do tuyến tiền liệt, bờ bàng quang bị viêm sau đó lây sang niệu đạo từ đó sinh ra tiểu buốt. Sử dụng dụng cụ y tế chưa diệt khuẩn để thông niệu đạo cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tiểu buốt ở nam giới.

Ngoài ra, nguyên nhân gây ra tiểu buốt có thể là do sỏi bàng quang, sỏi thận hay đường dẫn tiểu có khối u làm ngăn cản nước tiểu thoát ra ngoài. Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tiểu buốt, và nó xảy ra cả ở nam và nữ.

Tiểu buốt có những triệu chứng như thế nào?

Người bị tiểu buốt có triệu chứng đầu tiên đó chính là thường xuyên muốn đi tiểu. Tiếp đến là đau bụng dưới, nhất là ở phụ nữ thấy đau rát khi quan hệ.

Nước tiểu đục và có chất nhầy từ niệu đạo, ở phụ nữ bị tiểu buốt thường xuất hiện khí hư.

Người bị đi tiểu buốt là dấu hiệu bệnh gì?

Người bị đi tiểu buốt là dấu hiệu bệnh gì?

Người bị tiểu buốt do viêm nhiễm bàng quang hay đường nước tiểu còn có thể bị sốt (30 – 38.5 độ), còn người bị viêm ở thận có thể sốt lên đến 40 độ kèm sốt rét, run.

Điều trị tiểu buốt như thế nào?

Tiểu buốt khiến người bệnh khó chịu, chán nản, mệt mỏi thậm chí là không biết đó có phải là dấu hiệu của bệnh gì hay không nên tỏ ra lo lắng. Vậy, tiểu buốt là dấu hiệu bệnh gì và cách chữa trị ra sao? Cần lưu ý rằng, người bệnh thường có dấu hiệu tự ý điều trị khi bị tiểu buốt bằng cách điều trị theo cách dân gian hay tự ý đi mua thuốc về uống. Những cách đó chỉ là biện pháp hỗ trợ nhưng không chữa được tận gốc và rất có thể dùng sai thuốc còn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cách tốt nhất là nên đến bệnh viện để các bác sĩ tiến hành thăm khám, xét nghiệm và đưa ra biện pháp điều trị hợp lý. Cần được xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm chất nhầy trong niệu đạo và nếu bệnh nhân nào sốt cao quá (40 độ) cần phải nằm viện.

Với phụ nữ, đi khám tiểu buốt nếu thấy có sự xuất hiện của vi trùng trong nước tiểu cần phải dùng thuốc kháng sinh và nằm viện điều trị. Với những người bệnh nặng như thế này, bác sĩ còn yêu cầu phải khám cả phụ khoa, làm một số xét nghiệm liên quan như: soi sỏi thận, bàng quang,  u niệu đạo, âm hộ tổn thương hay viêm nhiễm,…Với những người phụ nữ mang thai, bác sĩ càng phải cận thận hơn bởi rất có thể bệnh lâu sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Nếu bị tiểu buốt hãy đi khám bác sỹ để được điều trị kịp thời nếu không muốn bị biến chứng

Nếu bị tiểu buốt hãy đi khám bác sỹ để được điều trị kịp thời nếu không muốn bị biến chứng

Nếu phụ nữ đi khám mà thấy viêm âm hộ và ống niệu đạo, bác sĩ còn yêu cầu đưa cả chồng hay bạn tình đến thăm khám, chữa trị để tránh bị lây nhiễm trở lại. Nếu phụ nữ và được chữa trị đã khỏi mà nay lại tái phát thì cần đi khám định kỳ để có thể phát hiện được bệnh sớm hơn và có cách điều trị kịp thời.

Nam giới bị tiểu buốt cần được dùng kháng sinh hoặc các bài thuốc chữa tiểu buốt phù hợp để điều trị. Thuốc kháng sinh cũng phải phù với các bệnh như viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt hay viêm bàng quang.

Với người bị tiểu buốt mà đau vùng xương chậu, người thấy run và sốt cao thì cần phải đưa đi cấp cứu ngay, vì đó là triệu trứng của bệnh viêm thận cấp tính.

Những thông tin trên đây chính là câu trả lời cho câu hỏi bị đi tiểu buốt là dấu hiệu bệnh gì? Nếu bạn có dấu hiệu của tiểu buốt, hãy đến bệnh viện để được thăm khám và có biện pháp điều trị để bệnh không bị biến chứng. Chúc bạn luôn có một sức khỏe thật tốt.

>> Xem thêm: Đi tiểu buốt buổi sáng có ảnh hưởng gì? Nguyên nhân và cách điều trị

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo