Cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới và 3 nguyên tắc trong chữa trị

Cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới như thế nào là điều mà phái mạnh cần phải lưu ý khi mắc phải bệnh lý này. Vậy, đâu là cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới hiệu quả? Để hiểu rõ hơn từng cách chữa bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Biểu hiện của viêm niệu đạo ở nam giới? Nguyên nhân gây bệnh

Mẹo chữa viêm niệu đạo bằng những cây dại quanh nhà

Đôi nét về bệnh viêm niệu đạo ở nam giới?

Bệnh viêm niệu đạo hiện nay là bệnh khá phổ biến, có thể gặp ở cả nữ giới và nam giới, nhưng thường tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao hơn. Trước khi tìm hiểu về cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới như thế nào bạn cần hiểu rõ về viêm niệu đạo ở nam giới là gì.

Viêm niệu đạo ở nam giới là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường ống dẫn tiểu. Bệnh được chia thành hai loại là viêm niệu đạo do lậu và viêm niệu đạo không do lậu.

Khi mắc bệnh, nam giới sẽ gặp những triệu chứng như đau rát khi đi tiểu, dịch tiết ra từ dương vật, đau tại lỗ tiểu, đau cơ quan sinh dục, chảy dịch mủ có màu vàng xanh, cơ thể mệt mỏi, đau bụng, nôn, đau lưng…

cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới

Viêm niệu đạo là tình trạng xảy ra tại đường ống dẫn tiểu

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên viêm niệu đạo ở nam giới, trong đó nam giới cần lưu ý một số nguyên nhân sau đây:

  • Do vi khuẩn: Những vi khuẩn chủ yếu gây bệnh viêm niệu đạo cho nam giới phải kể đến như: Vi khuẩn E.coli, vi khuẩn tụ cầu da S.epidermidis và tụ cầu hoại sinh S.saprophyticus, ngoài ra còn có ký sinh trùng Trichomonas, nấm Candida.
  • Do những thói quen trong sinh hoạt: Có thể do nam giới sử dụng những loại xà bông không phù hợp, dị ứng với bao cao su. Từ đó gây nên tình trạng ngứa đường tiểu ở nam giới, khó chịu tại cơ quan sinh dục và hình thành viêm niệu đạo.
  • Do những tác động cơ học: Những tác động cơ học như đặt ống thông tiểu, nong niệu đạo, sau khi tán sỏi… gây nên tổn thương ở niệu đạo, nếu không được vệ sinh đúng cách các vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công và gây viêm niệu đạo.
  • Mắc các bệnh lây qua đường tình dục: Nếu nam giới có quan hệ tình dục với nhiều người, hoặc bạn tình bị mắc một số vi khuẩn như: Khuẩn lậu, chlamydia… nhưng không sử dụng bao cao su thì nguy cơ cao sẽ mắc hội chứng lậu, đây lại là một trong những nguyên nhân gây nên viêm niệu đạo.

Viêm niệu đạo gây ra những tác động không tốt đến sinh hoạt, sức khỏe hàng ngày của nam giới. Mặt khác khi bệnh không không được điều trị triệt để, viêm nhiễm lây lan sang các bộ phận khác thì khả năng sinh sản của nam giới có thể bị “đe dọa”.

Mối liên quan giữa viêm niệu đạo và viêm đường tiết niệu

Viêm niệu đạo và viêm đường tiết niệu là hai bệnh gây ra những phiền toái cho cuộc sống của cả nam và nữ giới.

Cả hai bệnh lý này đều có nguyên nhân chủ yếu là từ các loại vi khuẩn, do quan hệ với bạn tình mắc các bệnh về đường tình dục không sử dụng các biện pháp an toàn, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ…

cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới như thế nào?

Viêm niệu đạo nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra viêm đường tiết niệu

Nam giới có thể dễ dàng nhận biết được những biểu hiện của viêm niệu đạo và viêm đường tiết niệu đó chính là triệu chứng tiểu buốt, nước tiểu lẫn máu, tiểu rắt… Ngoài ra, người bệnh còn có cảm giác đau lưng, đau bụng, người có dấu hiệu sốt cao, buồn nôn hoặc nôn…

Nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời những biến chứng, hậu quả mà hai bệnh lý này có thể gây ra đó chính là ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí là dẫn đến suy thận, vô sinh.

Chính vì vậy, cả viêm niệu đạo và viêm đường tiết niệu đều phải được chữa trị sớm và triệt để. Và để biết được cách điều trị viêm đường tiết niệu ở nam giới hay viêm đường tiết niệu ở nam giới uống thuốc gì và bệnh viêm niệu đạo là gì người bệnh cần được tiến hành khám và chẩn bệnh một cách cụ thể.

Bác sĩ sẽ là người kết luận cuối cùng về vấn đề thuốc chữa viêm đường tiết niệu ở nam giới bao gồm thuốc gì và sử dụng như thế nào mới mang lại hiệu quả. Hiện nay, để chữa viêm đường tiết niệu ở nam giới bác sĩ thường dùng những loại thuốc kháng sinh, phổ biến như: Cephalexin, Nitrofurantoin, Amoxicillin…

Các cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới

Cũng giống với viêm đường tiết niệu, điều trị viêm niệu đạo hiện nay là vấn đề cấp thiết đối với nam giới để bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới. Đặc biệt là khi viêm niệu đạo chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Hiện nay, có nhiều cách để giúp nam giới “giải quyết” viêm niệu đạo, có thể từ thuốc nam hoặc sử dụng thuốc Tây. Tuy nhiên, để đảm bảo cho những cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới này có hiệu quả và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh chỉ được sử dụng thuốc khi đã có sự cho phép của bác sĩ.

Cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới bằng thuốc nam

Theo các chuyên gia, nếu bệnh viêm niệu đạo ở nam giới ở giai đoạn đầu mới khởi phát thì nam giới có thể điều trị bệnh với những bài thuốc nam được lưu truyền từ xa xưa.

Đây là những cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới không tốn kém, khá lành tính cho người bệnh.

1. Chữa viêm niệu đạo ở cây dứa dại

Cây dứa dại theo Y học cổ truyền là một vị thuốc có vị ngọt, tính mát, có nhiều công dụng như: Giải nhiệt, lợi tiểu, giúp tiêu viêm, giải độc tốt… Bên cạnh công dụng chữa các bệnh như viêm gan, viêm thận thủy nhũng… cây dứa dại còn được đưa vào những bài thuốc chữa viêm niệu đạo hiệu quả.

cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới bằng thuốc nam

Sử dụng cây dứa dại là một cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới

Vị thuốc: Dứa dại, kim ngân hoa, ý dĩ mỗi vị 16 gram; trạch tả, cam thảo nam mỗi vị 12 gram.

Cách chế dùng: Bạn đem tất cả những vị thuốc này sắc cùng với 750ml nước. Sắc cho đến khi nước thuốc còn khoảng 300ml thì tắt bếp. Chia nước thuốc này thành 2 phần, uống mỗi ngày 2 lần trước khi khi ăn.

2. Sử dụng rễ cỏ tranh (bạch mao căn)

Một trong những cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới mà bạn cần lưu ý đó chính là bài thuốc với rễ cỏ tranh. Theo Đông y, vị thuốc này có tính hàn, vị ngọt, có tác dụng lợi tiểu, thải độc cơ thể, làm tiêu đi tình trạng ứ huyết…

Bài thuốc chữa viêm niệu đạo nam giới có thể áp dụng như sau:

Vị thuốc: 30 gram rễ cỏ tranh, 40 gram râu ngô, 5 gram hoa cúc, 25 gram xa tiền tử.

Cách chế dùng: Bạn trộn đều các vị thuốc này với nhau, bọc và bảo quản để dùng cho những lần tiếp theo. Mỗi khi dùng bạn lấy khoảng 50 gram hãm với 0,75ml nước sôi (hãm như hãm trà) và dùng để uống trong ngày.

Bạn thực hiện uống nước thuốc rễ cỏ tranh trong 10 ngày, triệu chứng bệnh của bạn sẽ thuyên giảm.

3. Chữa viêm niệu đạo với kim tiền thảo

Nói đến cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới nói riêng và viêm niệu đạo nói chung bạn không thể bỏ qua vị thuốc kim tiền thảo. Đây là một vị thuốc có tính mát và vị ngọt có công dụng lợi tiểu, thanh nhiệt rất tốt, hiệu quả trong những cách chữa viêm đường tiết niệu ở nam giới, trong đó có viêm niệu đạo.

cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới bằng kim tiền thảo

Kim tiền thảo có công dụng lợi tiểu, thanh nhiệt tốt

Để điều trị viêm đường tiết niệu ở nam giới cũng như viêm niệu đạo với kim tiền thảo bạn hãy áp dụng theo cách sau:

Rất đơn giản bạn chuẩn bị khoảng 15 đến 16 gam kim tiền thảo. Sau đó bạn đem sắc các vị thuốc này với một lượng nước vừa đủ để uống 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các vị thuốc nam khác như cây mã đề, cây dừa nước để loại trừ viêm niệu đạo. Đặc biệt cây dừa nước cũng được xem như là một đơn thuốc điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả cho nam giới.

Các cách điều trị viêm niệu đạo bằng thuốc Tây y

Ngoài điều trị viêm niệu đạo bằng các loại thuốc nam, nam giới có thể sử dụng thuốc Tây y để khắc phục tình trạng này. Và với cách chữa bằng thuốc nam hay thuốc Tây bạn chỉ sử dụng khi được chẩn bệnh rõ ràng và có sự cho phép của thầy thuốc, bác sĩ.

Hiện nay, các thuốc chữa viêm niệu đạo ở nam giới thường được bác sĩ kê đơn là các thuốc kháng sinh. Và tùy bệnh lý viêm niệu đạo do lậu hay viêm niệu đạo không do lậu sẽ có những thuốc điều trị khác nhau, cụ thể:

cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới bằng thuốc Tây y

Kháng sinh là thuốc được sử dụng trong điều trị viêm niệu đạo ở nam giới

  • Thuốc kháng sinh chữa viêm niệu đạo do lậu: Với cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới này bạn có thể dùng một số loại thuốc sau: Ceftriaxone 250mg; Spectinomycin; Cefotaxime… Các thuốc này có thể tiêm hoặc uống tùy theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc kháng sinh chữa viêm niệu đạo không do lậu bạn có thể dùng một những thuốc sau tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ: Doxycycline 100mg; Tetracycline 500mg; Azithromycin 1g.

Những nguyên tắc trong chữa viêm niệu đạo ở nam giới

Viêm niệu đạo ở nam giới nếu được chữa trị sớm, kịp thời và đúng cách sẽ dễ dàng chữa khỏi và không xảy ra tình trạng tái phát. Nhưng ngược lại, nếu như bệnh được chữa kịp thời nhưng không đúng cách, không phù hợp sẽ khó điều trị dứt điểm và rất dễ tái phát.

Chính vì vậy, để có thể điều trị viêm niệu đạo được triệt để bạn cần phải hiểu rõ những nguyên tắc sau đây.

1. Phải xác định rõ nguyên nhân gây viêm niệu đạo

Với viêm niệu đạo, hai tác nhân – vi khuẩn “đầu sỏ” gây bệnh đó chính là Mycoplasma và Chlamydia. Tuy nhiên, còn có một số nguyên nhân khác như ký sinh trùng Trichomonas, nấm Candida albicans… Chính vì vậy, các cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới được áp dụng đúng nguồn nguyên nhân sẽ giúp người bệnh trị dứt điểm bệnh.

Cho nên, khi có dấu hiệu của bệnh bạn cần đến bệnh viện, phòng khám uy tín để thăm khám. Từ đó bác sĩ sẽ có những liệu pháp điều trị phù hợp, như trị nấm candida ở nam giới như thế nào, thuốc chữa viêm niệu đạo gồm những thuốc gì…

2. Không sử dụng bừa bãi các cách điều trị

Hiện nay, như chúng tôi đã nói ở trên có rất nhiều cách chữa trị viêm niệu đạo cho nam giới, từ các bài thuốc nam cho đến các loại thuốc tân dược với tác dụng chữa trị nhanh chóng.

cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới cần lưu ý những gì?

Nam giới không được sử dụng bừa bãi các cách điều trị viêm niệu đạo

Điểm cần nói đến ở đây đó chính là nếu bạn không áp dụng cố định một bài thuốc, một loại thuốc nào, dùng mỗi loại một ít thì hiệu quả sẽ không cao, thậm chí là không có. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng một cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới không nên sử dụng nhiều phương pháp cùng một lúc.

Ngoài ra, nếu đã có chỉ định của bác sĩ về một cách điều trị cụ thể bạn tuyệt đối không được tự ý đổi thuốc, nếu sau thời gian sử dụng thuốc theo quy định không có hiệu quả bạn hãy báo với bác sĩ để có cách điều trị phù hợp nhất cho mình.

3. Điều trị cho cả bạn tình

Viêm niệu đạo là bệnh lý có thể lây qua đường tình dục. Cho nên nếu như bạn không nhanh chóng chẩn đoán và điều trị cho mình và cả bạn tình thì thông qua việc quan hệ bệnh có thể xảy ra hiện tượng lây nhiễm qua lại.

Lúc này dù có áp dụng phương pháp điều trị phù hợp thì hiệu quả chữa bệnh cũng không cao, thậm chí là gây nên tình trạng tái phát. Lời khuyên cho bạn là nếu bị viêm niệu đạo bạn hãy khuyên vợ/người yêu mình đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị cùng nhau để tránh lây nhiễm khiến bệnh nặng hơn.

Bên cạnh 3 nguyên tắc trong điều trị viêm niệu đạo này bạn cần phải chú ý vấn đề vệ sinh của mình, kiêng quan hệ tình dục, không sử dụng bia rượu, thuốc lá… Và đặc biệt bạn cần kiên trì trong điều trị để có được hiệu quả như mong muốn.

Trên đây là những thông tin về cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn. Viêm niệu đạo là bệnh có thể gây ảnh hưởng đến khả năng làm cha của nam giới nên bạn cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt khi có dấu hiệu đầu tiên.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem Thêm: Chữa viêm niệu đạo bằng đông y hiệu quả nên áp dụng

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo