Triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ cần đi khám ngay kẻo hối không kịp

Triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ thường gặp là bỗng nhiên nhận thấy đau vùng thắt lưng, tiểu buốt, tiểu rát,… Bạn cần hết sức lưu tâm để thăm khám và chữa bệnh sớm, tránh biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. Những triệu chứng viêm bàng quang ở nữ giới cụ thể sẽ được chúng tôi trình bày ngay sau đây.

Nói đến bệnh viêm bàng quang, đây là một dạng nhiễm trùng đường tiết niệu thường gặp ở cả nam và nữ, ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên bệnh chiếm tỷ lệ ở nữ giới cao hơn do niệu đạo nữ ngắn, gần với hậu môn, âm đạo, nên bàng quang dễ bị nhiễm vi khuẩn có hại và gây ra các triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ.

Những đối tượng chị em dễ mắc bệnh viêm bàng quang

Đa số chị em bước vào độ tuổi sinh sản đều có nguy cơ mắc bệnh, tuy nhiên những trường hợp tỷ lệ mắc cao nhất có thể kể đến như:

  • Chị em đang trong giai đoạn mang thai

Khi mang thai cơ thể thai đổi, thai nhi lớn tạo sức éo nên tử cung thấp hơn, nước tiểu ức đọng dễ gây nhiễm trùng niệu đạo kéo theo triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ.

  • Khi mới có hoạt động tình dục

Trong lần đầu tiên quan hệ màng trinh sẽ bị rách, nếu chị em không biết cách vệ sinh thì khả năng mắc bệnh cao do mảng rách của màng trinh dính vào âm đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và hình thành bệnh. Mầm bệnh từ đó lây lan sang các bộ phận lân cận và gây viêm bàng quang.

Viêm bàng quang ở nữ giới là bệnh thường gặp hiện nay

Viêm bàng quang ở nữ giới là bệnh thường gặp hiện nay

  • Sau khi sinh

Quá tình sinh nở nhiều chị em phải rạch tầng sinh môn cộng thêm việc vệ sinh không đúng cách rất dễ mắc bệnh phụ khoa và gặp triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ khó chịu, bất tiện vô cùng.

  • Phụ nữ tuổi mãn kinh

Tuổi mãn kinh các hormone sinh dục ngưng tiết ra, âm đạo trở nên khô và hẹp, sức đề kháng ở độ tuổi này cũng giảm khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh hơn.

Vậy khi bị bệnh thì làm sao để biết được mình đã bị viêm bàng quang? Ngoài việc đi khám, nếu lưu tâm đến sức khỏe chị em có thể dựa vào những dấu hiệu viêm bàng quang ở phụ nữ để chẩn đoán bệnh.

Triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ ai cũng nên biết

Khi có một trong số những triệu chứng nào dưới đây thì chị em nên chủ động đi khám ngay nhé:

  • Đau lưng

Viêm bàng quang khiến lượng bạch cầu tăng và rối loạn nên gây ra những cơn đau âm ỉ đến dữ dội ở vùng lưng dưới kèm đau đầu, mệt mỏi, khó chịu.

  • Rối loạn tiểu tiện là triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ

Đây là triệu chứng điển hình của bệnh viêm bàng quang, người bệnh thường có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu thường xuyên nhưng lượng nước không nhiều, tiểu mất tự chủ, tiểu nhiều đặc biệt về đêm. Nước tiểu chuyển sang màu vàng đậm, vàng đục đôi khi lẫn cả máu.

  • Đau bụng dưới

Bàng quang vị viêm gây kích thích và đau tức vùng bụng dưới, căng tức bụng, áp lực bàng quang, hệ tiêu hóa cũng dễ rối loạn. Đây là triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ dễ nhận thấy.

Triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ

Triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ thường gặp

  • Sốt là triệu chứng viêm bàng quang cấp nữ

Người bị bệnh còn có dấu hiệu sốt cao, đây là triệu chứng dễ chuyển biến sang nhiễm trùng thận nên người bệnh cần hết sức lưu ý.

Ngoài ra, viêm bàng quang còn gây đau ở vùng xương chậu, âm đạo có cảm giác nóng rát, bí bách.

Chữa viêm bàng quang ở nữ giới bằng cách nào?

Với sự phát triển của y học hiện nay, triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ hoàn toàn có thể chữa trị được. Phổ biến là dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, làm lành các tổn thương và ức chế sự phát triển của mầm bệnh. Tùy vào tình trạng bệnh cũng như cơ địa từng người mà có loại thuốc chữa viêm bàng quang phù hợp.

Viêm bàng quang hoàn toàn có thể chữa được

Triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ hoàn toàn có thể chữa được

Lưu ý là với bất kỳ loại thuốc nào chị em cũng không nên tự tiện mua mà cần đi khám, dùng theo sự chỉ định của bác sỹ. Chỉ như thế mới điều trị bệnh hiệu quả, tránh được tác dụng phụ và các biến chứng của bệnh.

Nếu bệnh để lâu không điều trị, chuyển sang giai đoạn mãn tính thì buộc phải chuyển sang chữa nội khoa. Cách tốt nhất là phẫu thuật lấy sỏi bàng quang kết hợp dùng thuốc tiêu viêm, làm lành vết thường để hạn chế bệnh tái phát.

Như vậy, các triệu chứng viêm bàng quang ở phụ nữ không phải quá khó để nhận ra, vì thế khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường nào thì không nên chủ quan mà hãy đi khám ngay để tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.

>> Xem thêm: Phải làm sao để bệnh viêm bàng quang cấp nữ biến mất triệt để?

Dương Oanh (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo