Nhận diện triệu chứng viêm niệu đạo để bắt bệnh chính xác

Triệu chứng viêm niệu đạo gây ra cho nam giới rất nhiều những khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, vì chủ quan hoặc ngại ngùng thăm khám, nhiều người vẫn chấp nhận sống chung với bệnh mà không biết rằng viêm nhiễm niệu đạo ở nam giới có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sức khỏe vốn là tài sản quý giá nhất của con người và để bảo vệ được thứ tài sản quý giá này bạn cần lắng nghe cơ thể, thăm khám, chữa trị ngay nếu nhận thấy các dấu hiệu bệnh lý. Chính vì vậy, việc nhận biết sớm các triệu chứng viêm niệu đạo và chủ động thăm khám là việc làm cần thiết.

Muốn nhận diện chính xác các dấu hiệu viêm niệu đạo bạn cần hiểu rõ về vị trí, cấu tạo và chức năng của niệu đạo như thế nào để xác định mình có mắc bệnh hay không.

Tìm hiểu chung về niệu đạo là gì?

Niệu đạo là một bộ phận nằm trong đường tiết niệu (đường tiểu), bộ phận này có ở cả nam và nữ. Niệu đạo ở nam giới là một đoạn ống dài nối từ bàng quang ra lỗ sáo (lỗ tiểu), có chức năng dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài qua lỗ tiểu, dẫn tinh dịch từ túi tinh ra ngoài khi xuất tinh.

Niệu đạo là gì? viêm niệu đạo là gì?

Niệu đạo là gì? viêm niệu đạo là gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu niệu đạo là gì, bạn cũng nên biết niệu đạo nằm ở đâu để dễ dàng nhận biết các triệu chứng viêm niệu đạo nếu gặp phải. Niệu đạo ở nam giới có chiều dài khoảng 18 – 20cm và được chia làm 4 đoạn với vị trí được xác định như sau:

– Niệu đạo trước tiền liệt: Đoạn này có chiều dài 1 – 1,5cm, có vị trí nằm trong cổ bàng quang và chỉ xuất hiện khi bàng quang chứa đầy nước tiểu, co bóp đẩy nước tiểu ra ngoài.

– Niệu đạo tiền liệt: Phần ống niệu đạo này có chiều dài 2,5 – 3cm, là phần có kích thước to nhất, có nhiều ống thuộc tuyến tiền liệt đổ vào.

– Niệu đạo màng: Đoạn này có chiều dài ngắn và hẹp nhất của niệu đạo (1,2cm), nằm ở vị trí từ mặt dưới tuyến tiền liệt đến hoành niệu dục.

– Niệu đạo xốp: Có độ dài 12 – 15cm, nằm tại hành xốp dương vật đến lỗ niệu đạo.

Trong hệ tiết niệu còn có một bộ phận khá gần với niệu đạo mà bạn cần quan tâm là niệu quản. Vậy, niệu quản là gì, nằm ở đâu, có chức năng gì? Theo các bác sĩ chuyên khoa, niệu quản là bộ phận thuộc hệ tiết niệu, là đoạn ống dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang, có chiều dài khoảng 25cm.

Để đường tiết niệu hoạt động tốt, đòi hỏi các bộ phận quan trọng niệu quản, bàng quang, niệu đạo hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, do nằm trong cơ quan bài tiết nên các bộ phận này rất dễ bị viêm nhiễm mà điển hình là viêm niệu đạo.

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu viêm nhiễm niệu đạo sẽ giúp bạn chữa trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả và hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến sức khỏe mà bệnh có thể gây ra.

Vậy, nhận biết triệu chứng viêm niệu đạo như thế nào?

Viêm niệu đạo ở nam giới là tình trạng niệu đạo bị viêm nhiễm, nhiễm trùng do các loại vi khuẩn, vi nấm, trong đó phổ biến nhất là vi khuẩn E.coli, tụ cầu da, tụ cầu hoại sinh xâm nhập gây bệnh. Một số trường hợp khác, viêm nhiễm niệu đạo do mắc các bệnh lây qua đường tình dục như nhiễm khuẩn lậu, Chalamydia, Mycoplasma gây ra.

Triệu chứng viêm niệu đạo gây rối loạn đường tiểu

Triệu chứng viêm niệu đạo gây rối loạn đường tiểu

Đôi khi ranh giới các dấu hiệu viêm niệu đạo và các dấu hiệu lậu cấp hoặc mãn tính khá khó phân biệt. Thông thường thì viêm nhiễm niệu đạo chủ yếu do nhiễm khuẩn từ việc vệ sinh không sạch sẽ, thói quen nhịn tiểu, gặp các bệnh lý dài, hẹp bao quy đầu. Bạn có thể nhận biết bệnh viêm nhiễm tại niệu đạo qua các triệu chứng sau:

  • Lỗ niệu đạo chảy dịch

Sau 3 – 5 ngày bị mầm bệnh xâm nhập gây viêm nhiễm, nam giới sẽ nhận thấy lỗ niệu đạo chảy dịch kèm theo mủ. Quan sát kỹ lượng dịch này sẽ nhận thấy dịch có màu vàng xanh, có thể ra lẫn với máu, có mùi hôi.

Những ngày đầu, dịch mủ chảy nhiều và thường xuyên, những ngày tiếp theo triệu chứng viêm niệu đạo có thể gián đoạn, dịch mủ chảy ra nhiều hơn vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

  • Viêm niệu đạo ở nam giới gây rối loạn đường tiểu

Một triệu chứng dễ nhận biết nữa là hiện tượng tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu rắt, tiểu buốt, cảm giác nóng rát và đau khi đi tiểu, nước tiểu có mùi lạ, nước tiểu lẫn máu hoặc tinh dịch, ngứa đường tiết niệu.

Các dấu hiệu viêm niệu đạo ở nam giới này gây ra nhiều khó chịu, phiền toái ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc hàng ngày, sức khỏe của người bệnh. Các dấu hiệu này có thể khác nhau ở mỗi người căn cứ vào mức độ và nguyên nhân gây viêm nhiễm niệu đạo.

  • Triệu chứng viêm niệu đạo tại bộ phận sinh dục

Viêm nhiễm niệu đạo gây ra tình trạng dương vật sưng đau, ngứa, đặc biệt đau hơn khi quan hệ tình dục, xuất hiện viêm loét gây đau đớn tại lỗ tiểu. Triệu chứng này đã khiến cho nhiều nam giới khổ sở, đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Thăm khám ngay khi gặp các dấu hiệu viêm niệu đạo

Thăm khám ngay khi gặp các dấu hiệu viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo ở nam giới khi xuất hiện các dấu hiệu này là bệnh đã ở giai đoạn nặng, có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà bạn nhất định phải thăm khám và chữa trị ngay.

  • Các triệu chứng viêm niệu đạo khác

Ngoài các triệu chứng viêm nhiễm niệu đạo điển hình kể trên, nam giới có thể gặp phải các triệu chứng toàn thân khác như đau lưng, đau bụng, sốt cao, nôn, sưng đau khớp…

Khi gặp triệu chứng viêm niệu đạo phải làm sao?

Viêm nhiễm niệu đạo là bệnh không thể coi thường vì có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, lây lan viêm nhiễm lên bàng quang, tuyến tiền liệt, tinh hoàn… Chính vì vậy khi nhận thấy các dấu hiệu viêm niệu đạo ở nam giới, bạn nên thực hiện ngay những lưu ý sau:

– Tức tốc lựa chọn cơ sở y tế để thăm khám và điều trị viêm nhiễm tại niệu đạo. Căn cứ vào tác nhân và nguyên nhân gây viêm niệu đạo cụ thể (vi khuẩn, vi nấm, khuẩn lậu…) bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn phác đồ điều trị bệnh hiệu quả.

– Tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, không tùy tiện mua thuốc về chữa trị tại nhà, không nên áp dụng các cách chữa viêm niệu đạo theo dân gian khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ. Việc điều trị sai phương pháp có thể khiến bệnh nặng hơn và gây ra biến chứng nguy hiểm.

– Phác đồ điều trị bệnh có thể bao gồm thuốc kháng sinh, kháng viêm, tăng cương sức đề kháng, tùy vào mức độ viêm nhiễm mà liều lượng và thời gian sử dụng thuốc khác nhau. Thời gian điều trị viêm niệu đạo thường kéo dài từ 1 – 2 tuần.

Khắc phục các triệu chứng viêm niệu đạo bằng thuốc

Khắc phục các triệu chứng viêm niệu đạo bằng thuốc

– Tốt nhất người bệnh nên sử dụng duy nhất một đơn thuốc chữa viêm nhiễm niệu đạo để tránh tình trạng kháng kháng sinh, nhờn thuốc. Đồng thời bạn hãy kết hợp điều trị với cả bạn tình để tránh tình trạng bệnh lặp đi lặp lại nhiều lần hoặc ảnh hưởng đến hiệu quả chữa trị.

– Giữ vệ sinh cơ thể, nhất là vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, không mặc đồ lót quá chật, không sử dụng xà phòng để rửa vùng kín.

– Bạn nên xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ, tránh ăn những đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, rượu bia… Đồng thời nên tăng cường uống nhiều nước lọc để làm loãng nước tiểu, loại bỏ bớt một phần vi khuẩn và mầm bệnh tại niệu đạo.

Trên đây là toàn bộ những thông tin bạn cần biết về các triệu chứng viêm niệu đạo để nhận biết bệnh từ giai đoạn mới chớm, chủ động thăm khám và chữa trị bảo vệ sức khỏe của mình. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với người bệnh trong quá trình nhận biết và chữa trị căn bệnh viêm nhiễm tại niệu đạo.

>> Xem thêm: Viêm niệu đạo có tự khỏi được không? nguyên nhân và cách chữa trị

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo